Zoomcar đặt cược lớn vào Việt Nam

Trường Giang theo retailnews

Công ty khởi nghiệp Zoomcar của Ấn Độ đặt cược vào Việt Nam là thị trường trọng điểm của Đông Nam Á

Công ty khởi nghiệp cho thuê xe hơi Ấn Độ Zoomcar coi Việt Nam là một thị trường lớn ở Đông Nam Á để tận dụng nhu cầu sở hữu xe hơi ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Ông Kiệt Phạm, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia của Zoomcar Việt Nam, cho biết Việt Nam sẽ chiếm 10% doanh thu của Zoomcar trong năm tài chính tới, tương đương 8 triệu USD.

Tại Đông Nam Á, công ty đang tập trung vào Indonesia và Việt Nam, đồng thời có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào hai quốc gia này. Tại Việt Nam, công ty có khoảng 1.000 ô tô cho thuê, chiếm 10% tổng số ô tô toàn cầu.

Để đạt được con số này, Zoomcar đã trao phần thưởng lớn cho các chủ sở hữu xe hơi để liệt kê xe của họ trên nền tảng của nó. Một chủ sở hữu đã niêm yết trong kỳ nghỉ lễ bốn ngày đầu tháng này đã nhận được 3 triệu đồng (131 đô la).

Zoomcar cũng sẵn sàng đốt tiền mặt để thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam và khiến họ quen với việc thuê xe.

Ông Kiệt cho biết công ty sẵn sàng chi 25 triệu USD để mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Nó đã huy động được 207 triệu đô la kể từ khi thành lập.

Đối với người dùng Việt Nam, mặc dù là một trong những công ty cho thuê xe hàng đầu tại Ấn Độ, nhưng Zoomcar vẫn là một thương hiệu mới vì mới hoạt động tại TP.HCM được 4 tháng.

Ông Kiệt cho biết Zoomcar đang đặt cược lớn vào Việt Nam vì quốc gia này là thị trường ô tô lớn thứ 4 (về doanh số) ở Đông Nam Á và chỉ 5,7% hộ gia đình có ô tô vào năm 2020.

Ông nói thêm, doanh số bán xe máy đang giảm dần, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và sự phát triển của các dự án cơ sở hạ tầng lớn sẽ làm tăng lượng sử dụng ô tô.

Theo cổng dữ liệu Statista, thị trường cho thuê xe hơi của Việt Nam sẽ đạt 550 triệu USD trong năm nay và sẽ tăng trưởng 10,9% mỗi năm trong 5 năm tới. Đến năm 2026, nó sẽ đạt 840 triệu USD với 8,7 triệu người dùng.

Ông Kiệt cho biết: “Đây là thời điểm thích hợp để gia nhập thị trường. Có rất nhiều hỗ trợ cho lối vào của chúng tôi. ”

Ông nói, số lượng các chuyến đi đã tăng gấp đôi mỗi tháng trong bốn tháng qua.

“Những con số đó vượt quá mục tiêu ban đầu của chúng tôi.”

Theo truyền thống, khách hàng phải đặt cọc 15-20 triệu đồng, nộp sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân quan trọng tại Việt Nam. Khách hàng và thuê một chiếc xe trong ít nhất một ngày.

Trên Zoomcar, người dùng không bắt buộc phải đặt cọc hoặcgiấy tờ và có thể thuê trong sáu giờ.

Nhưng khoản hoa hồng cho thuê 40% mà nó tính làm nản lòng một số chủ sở hữu xe hơi, những người phàn nàn rằng nó quá cao.

Ông Kiệt bảo vệ quan điểm này khi cho rằng đây là tỷ lệ phù hợp để đảm bảo công ty có đủ nguồn lực phát triển thị trường và chịu rủi ro trong hoạt động để chủ xe chỉ cần niêm yết xe và không lo về khách hàng.

Ông cũng nói về số lượng xe thấp, cho biết chỉ có 50% chủ sở hữu đăng ký cung cấp xe tại một thời điểm khi số lượng người thuê ngày càng tăng.

Tỷ lệ người có bằng lái xe thấp (ước tính khoảng 3% dân số TP.HCM) cũng là một thách thức, ông nói.

Tuy nhiên, công ty tin rằng cho thuê xe hơi sẽ trở thành một xu hướng trong tương lai ở Việt Nam như đã xảy ra ở Singapore và Mỹ, ông nói.

Công ty hy vọng sẽ mở rộng ra Hà Nội trong quý này, ông nói thêm.