Zalo nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến

Việt Hưng

Với hơn 100 triệu người dùng sau gần 6 năm hoạt động, Zalo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm dành cho Grab, GO-JEK khi bắt đầu thử nghiệm 2 dịch vụ mới là Zalo Taxi và Zalo Food tại Việt Nam.

Tới lượt Zalo tham chiến thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến

Theo PV ghi nhận, trong tuần qua, một số người dùng tại Việt Nam đã được trải nghiệm thử một nhóm các dịch vụ mới của Zalo bao gồm: Zalo Food (Đặt món trực tuyến), Zalo Taxi (đặt xe trực tuyến), Zalo Travel (Du lịch), Zalo Bank (Tài chính), eGovernment (chính quyền thông minh)…

Đáng chú ý là 2 dịch vụ: Zalo Food và Zalo Taxi – những lĩnh vực kinh doanh đang rất nóng tại Việt Nam.

Tuy VNG, công ty sở hữu Zalo chưa đưa ra thông tin chính thức nhưng có thể dễ dàng đoán được, các nhóm dịch vụ mới của Zalo nằm trong mục tiêu đưa tất cả các nhu cầu trực tuyến của người Việt như liên lạc, mua sắm, di chuyển, ăn uống, giải trí… vào một ứng dụng duy nhất là Zalo.

Cụ thể, Zalo Food có chức năng đặt món trực tuyến. Đây được xem là thị trường có nhiều dư địa, bởi theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 33 triệu USD và đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng trung bình 11%/năm.

Thị trường này tuy nhỏ so với mảng F&B nói chung, nhưng lại thu hút các doanh nghiệp theo đuổi bởi tính trung thành đối với loại hình dịch vụ này khá cao.

Trong khi đó, Zalo Taxi nhắm tới thị trường đặt xe trực tuyến. Zalo Taxi ra đời trong bối cảnh taxi truyền thống ngày một xuống dốc, các ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn, khiến thị trường gọi xe Việt Nam nằm gọn trong tay Grab, hay gần nhất là Go-Jek dưới danh nghĩa đầu tư vào ứng dụng GO-VIET.

Hiện tại cả hai dịch vụ Zalo Food và Zalo Taxi đều ở giai đoạn beta, chỉ một nhóm người dùng Zalo có thể nhìn thấy các dịch vụ này bên trong ứng dụng.

Nguồn tin cho rằng, có thể việc triển khai thử nghiệm sẽ giúp Zalo lắng nghe ý kiến đánh giá của người dùng, để từ đó tối ưu trải nghiệm một cách tốt nhất. Chắc chắn các phiên bản cập nhật sẽ sớm được ra mắt theo lộ trình.

Trong đó, lợi thế của Zalo là các nhóm dịch vụ mới được tích hợp vào một ứng dụng duy nhất, đem tới tiện lợi, tiết kiệm thời gian, cập nhật mọi thông tin nhanh chóng cho khách hàng. Thay vì phải sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau cho các mục đích riêng biệt, người dùng Zalo có thể gọi món, đặt xe, lên kế hoạch du lịch ngay trong khi đang trò truyện với người thân bạn bè…

Đó là chưa kể, Zalo hiện đang sở hữu lượng người dùng lớn – khoảng 100 triệu người tính đến tháng 5/2018.

Chính thức ra mắt vào 12/2012, Zalo có 1 triệu người dùng đầu tiên vào 3/2013. Sản phẩm này tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dùng Việt và đạt mốc 100 triệu người dùng sau 5 năm 5 tháng. Mỗi ngày ứng dụng giúp người dùng gửi nhận khoảng 900 triệu tin nhắn, 50 triệu phút gọi, 45 triệu hình ảnh.

Ngoài lãnh thổ Việt Nam, Zalo hiện đang là công cụ giao tiếp của cộng đồng người Việt khắp thế giới. Vào tháng 6/2016, Zalo bắt đầu phát hành phiên bản địa phương đầu tiên ở thị trường Myanmar và thu hút 2 triệu người dùng chỉ sau 4 tháng. Zalo đang là một trong những ứng dụng giao tiếp phổ biến ở quốc gia này.