Xung đột ở Ukraine ảnh hưởng đến thương mại điện tử như thế nào

Ngân Hà (Theo PracticalEcommerce)

Xung đột Nga-Ukraine đã bắt đầu tác động đến nền kinh tế toàn cầu và gần như chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công ty thương mại điện tử.

Những ảnh hưởng bi thảm nhất của chiến tranh là thiệt hại về nhân mạng và gia tăng đáng kể sự đau khổ của con người. So với những ảnh hưởng này, các cân nhắc kinh tế là chuyện nhỏ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên suy nghĩ về việc xung đột có thể tác động đến công ty của họ như thế nào và họ có thể làm gì để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Năm tác động của cuộc xung đột

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Cuộc xung đột Nga-Ukraine và nhiều lệnh trừng phạt kinh tế liên quan có thể gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ Covid-19.

Ví dụ: một thương hiệu bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng có thể sử dụng một nhà sản xuất ở Hoa Kỳ và cảm thấy an toàn trước sự gián đoạn ở trung tâm Châu Âu. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu nhà sản xuất Mỹ đó mua các thành phần hoặc vật liệu từ Châu Âu?

Interos, một công ty quản lý chuỗi cung ứng có trụ sở tại Mỹ, ước tính rằng hơn 300.000 công ty Mỹ có chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Nga hoặc Ukraine.

Nga là nước xuất khẩu đáng kể nhiên liệu, dầu mỏ, lúa mì, ngũ cốc, đá quý, ngọc trai nuôi, kim loại quý, đồng, sắt và gỗ. Những vật liệu này cung cấp cho nhiều công ty ở Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Ý và các quốc gia khác. Khi các doanh nghiệp đó tìm nguồn nguyên liệu và hàng hóa ở nơi khác, kỳ vọng thời gian thực hiện lâu dài.

Các công ty thương mại điện tử có thể muốn đánh giá rủi ro chuỗi cung ứng của họ và đưa ra quyết định về hàng tồn kho cho phù hợp.

Phụ phí vận chuyển. Các lực lượng tương tự gây áp lực lên chuỗi cung ứng cũng làm tăng giá xăng dầu trên toàn thế giới.

Ví dụ, vào năm 2021, giá trung bình mỗi lít xăng ở Hà Lan là 1,88 USD, khoảng 7,11 USD / gallon. Vào tháng 3 năm 2022, giá ở Hà Lan đã tăng lên khoảng $ 9,43 / gallon, theo Statista.

Tại Mỹ, giá trung bình mỗi gallon là 4,17 USD vào ngày 8 tháng 3 năm 2022, theo USA Today.

Khi giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển các gói hàng nhỏ cũng tăng theo. Vì vậy, hãy mong đợi các hãng vận chuyển như UPS, FedEx và Bưu điện Hoa Kỳ áp đặt phụ phí nhiên liệu hoặc tăng giá cước nói chung.

Ví dụ, FexEx đã phụ thu 14,5% đối với nhiên liệu trên dịch vụ Express và 13,25% đối với vận chuyển mặt đất

Phụ phí không giới hạn đối với các hãng vận chuyển bưu kiện quen thuộc. Các đội tàu container lớn, chẳng hạn như Maersk, đã cảnh báo các doanh nghiệp về việc tăng giá nhiên liệu và “nguy cơ chiến tranh”.

Nhu cầu của người tiêu dùng. Cuộc chiến có khả năng cắt đứt nhu cầu của người tiêu dùng.

Hãy tưởng tượng một người tiêu dùng sống ở Hoa Kỳ đang trả tiền xăng nhiều hơn so với một tháng trước. Cô ấy đã thấy giá trị khoản hưu trí tư nhân của gia đình mình giảm dần. Giá lương thực đang tăng, và tình hình ở Ukraine thật đáng lo ngại.

Người tiêu dùng này sẽ mua hàng theo ý muốn chứ? Chắc là không.

Dự đoán đó có thể không thành hiện thực. Nhưng các nhà lãnh đạo thương mại điện tử nên xem xét sản phẩm của họ sẽ tăng giá như thế nào nếu người tiêu dùng tiết kiệm nhiều hơn và tránh mua các mặt hàng không thiết yếu.

Chi phí đi vay. Cuộc chiến ở Ukraine có thể làm tăng lạm phát trên toàn thế giới. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất, nhưng giá cả tăng do chiến tranh có thể sẽ làm tăng lãi suất hơn nữa.

Điều đó sẽ làm tăng chi phí đi vay cho các công ty và người tiêu dùng.

Vì vậy, các doanh nghiệp thương mại điện tử nên xem xét hạn mức tín dụng của mình để hiểu tác động của việc tăng lãi suất.

Dự trữ sản phẩm. Sự thiếu hụt do đại dịch gây ra là một ký ức đau buồn đối với nhiều người mua sắm. Cuộc xung đột ở Ukraine có thể lặp lại tâm lý hoang mang khi mua hàng của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp trực tuyến có thể cân nhắc nếu sản phẩm của họ thuộc danh mục “tích trữ”. Nếu vậy, việc dự trữ sẽ ảnh hưởng đến công ty như thế nào?