Xuất khẩu trực tuyến vào EU đôi điều cần biết

Minh Đức

Chia sẻ tại Hội thảo “Xuất khẩu Việt Nam trước thềm Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU và xu hướng chuyển đổi số” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, bà Judy Ke – Chuyên gia đào tạo và tư vấn về thương mại quốc tế của Alibaba.com cho biết, xu hướng chuyển đổi số ảnh hưởng sâu rộng đến mua bán toàn cầu, là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên để nắm bắt cơ hội này, thực tế cho thấy sự chủ động và thay đổi tư duy của doanh nghiệp hết sức quan trọng.

Có website, có fanpage rồi chưa đủ, doanh nghiệp phải nghiên cứu, phải đặt câu hỏi, cách thức marketing, bán hàng… từ đó mới có thể cải thiện kỹ năng bán hàng qua thương mại điện tử.

Khi đó, thông qua các nền tảng thương mại điện tử, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ tiếp cận được những đối tác mua hàng trên toàn cầu để xuất khẩu hàng hóa.

Riêng thị trường EU, xu hướng tiêu dùng chính của thị trường này nói chung và qua thương mại điện tử nói riêng cũng cần được các doanh nghiệp chú trọng. Liên minh châu Âu đang cố gắng để đưa cả khu vực vào một thị trường số chung.

Qua đó, dù khách hàng ở quốc gia nào trong khối chăng nữa, trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn so với mua hàng qua các cửa hàng truyền thống.

Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng mua sắm ở cửa hàng giá rẻ và đồng giá, doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa mặt hàng giá trung bình vào đây để tiếp thị.

Tuy nhiên các yếu tố khách như tính tiện lợi, tự động hoá, đơn giản, dễ dùng và dễ mang đi… cũng là những yêu cầu mà người tiêu dùng EU ngày càng ưu tiên chọn lựa mua sắm.

Xu hướng tiêu dùng xanh cũng đang rất được người dân Châu Âu quan tâm, vì thế các doanh nghiệp Việt cần tìm nguồn hàng có nguồn gốc thiên nhiên, hữu cơ để đưa vào các thị trường này.

Vẫn theo các chuyên gia, khi đã chọn cách thức bán hàng thương mại điện tử, một nguyên tắc mà không thể bỏ qua là phân công người để làm việc liên tục, không chỉ vào múi giờ của quốc gia mình. Có vậy mới không bỏ lỡ những đơn hàng đến từ khách tại các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của hạ tầng và chuỗi cung ứng, xu hướng hiện nay là giao thương quốc tế xuất hiện nhiều giao dịch nhỏ, nên không nhất thiết phải tập trung sản xuất sản phẩm có nhu cầu lớn để có sản lượng xuất khẩu lớn mà hãy tập trung độc đáo hóa sản phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm

Ngoài ra, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường EU nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung nên đầu tư vào đào tạo nhân sự có kiến thức kỹ năng về vận hành website, gian hàng trực tuyến mới có thể khai thác những ưu việt, thế mạnh của kênh bán hàng này so với phương thức truyền thống.

Sử dụng thương mại điện tử để kinh doanh, doanh nghiệp có thể bán hàng đa kênh, thuê các dịch vụ để quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng.

Các mô hình bán hàng đa kênh cho phép kết nối các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp có thể sử dụng trọn gói quy trình xử lý đơn hàng của mình trên hệ thống mà không cần nhiều nhân sự.