
Xuất khẩu trực tuyến được xem là “bệ phóng” giúp doanh nghiệp duy trì doanh thu bền vững và gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, theo nhận định của những người trong cuộc.
Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW, cho biết việc vận hành gian hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đã giúp công ty cải thiện doanh thu.
Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam Nguyễn Xuân Hải Yến cho biết, xuất khẩu trực tuyến là cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhanh chóng tiếp cận khách hàng.
Trong khi đó, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia của Alibaba.com tại Việt Nam, cho biết mặc dù có những thách thức và trở ngại đáng kể, một số lĩnh vực của Việt Nam như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống đã đạt được con số xuất khẩu kỷ lục.
Vị quan chức này bày tỏ tin tưởng rằng thương mại điện tử toàn cầu có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tăng quy mô sản xuất, khai thác hiệu quả thị trường quốc tế để tiếp tục mở rộng xuất khẩu.
Báo cáo của Amazon Global Selling năm 2022 cho thấy doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam đạt 80 nghìn tỷ đồng (3,4 tỷ USD) vào năm 2022 và có thể đạt 250 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.
Giám đốc bán hàng toàn cầu của Amazon tại Việt Nam Gijae Seong cho biết Việt Nam có lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu thông qua các nền tảng trực tuyến.
Năm qua, gần 10 triệu mặt hàng Việt Nam được chào bán trên sàn thương mại điện tử này, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong khảo sát mới nhất của mình, Access Partnership cho biết doanh thu xuất khẩu của Việt Nam thông qua các nền tảng thương mại điện tử có thể đạt gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến.
Phát biểu tại hội thảo mới đây, bà Lại Việt Anh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ hàng năm trên 20%, Việt Nam đang được xếp vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. tốc độ phát triển thương mại điện tử trên thế giới.
Bà nhấn mạnh đây là ngành tiềm năng, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số của Chính phủ và cho biết Bộ Công Thương đang triển khai các chương trình hỗ trợ DNNVV nâng cao kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, khai thác các tính năng của các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.
Theo báo cáo về Chỉ số kinh doanh điện tử Việt Nam (EBI) 2023 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) thực hiện, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 25% vào cuối năm 2023.
Ngành thương mại điện tử bùng nổ trong năm 2023 và phát triển trong những năm tiếp theo được hỗ trợ bởi hàng loạt động lực tăng trưởng như làn sóng chuyển đổi số, niềm tin của người tiêu dùng, hạ tầng công nghệ và các cơ chế chính sách thuận lợi của Chính phủ Việt Nam, báo cáo nói.
Theo retailnews.