Xu hướng tuyển dụng mới nhất ở Việt Nam

Hà Ngân

Nhu cầu về các chuyên gia công nghệ thông tin tại Việt Nam tiếp tục tăng trong quý đầu tiên của năm 2020, trong khi các ngân hàng ngừng tuyển dụng.

Một nghiên cứu gần đây của công ty khởi nghiệp công nghệ tuyển dụng JobHopin đã phân tích tác động của COVID-19 đến thị trường lao động trong nước. Bên cạnh công nghệ thông tin, thương mại điện tử và sản xuất cũng đang đánh dấu những dấu hiệu tích cực.

Gần đây, KrASIA đã có cuộc trao đổi với người sáng lập và CEO của JobHopin, Kevin Tung Nguyen, để tìm hiểu thêm về các xu hướng tuyển dụng mới nhất tại Việt Nam, về cách thức đại dịch ảnh hưởng đến nền kinh tế mới nổi và kế hoạch của ông cho công ty.

JobHopin gần đây đã huy động được 2,45 triệu đô la từ các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển một nền tảng tuyển dụng tự động cho Đông Nam Á. Sema Translink, KK Fund, Mynavi Corporation, Edulab Capital Partners, NKC Asia và Canaan Capital đã tham gia vòng huy động vốn. Các khách hàng của JobHopin bao gồm PwC, Zalora, Traveloka, 7-Eleven, MetLife, Manulife và DHL.

Q: Những xu hướng mới nổi trong không gian tuyển dụng ở Việt Nam năm 2020 là gì?

Kevin Tung Nguyen (KT): Trong quý đầu tiên, chúng tôi đã thấy khoảng 79% thế hệ GenZ và millennials sử dụng internet để xin việc và hơn 90% các cuộc phỏng vấn việc làm chuyển sang trực tuyến.

Các hoạt động và mua sắm trực tuyến đã gia tăng 25%, với 3.000 – 4.000 đơn đặt hàng trên trực tuyến mỗi phút trong giờ cao điểm. Điều này đã dẫn đến nhu cầu lớn nhất về lao động trong ngành thương mại điện tử, tập trung vào nhân viên giao hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngành công nghệ thông tin cũng chứng kiến sự gia tăng 7% nhu cầu lao động so với hàng năm. Với việc mua sắm trực tuyến tăng lên, ngành công nghiệp sản xuất đã chứng kiến sự gia tăng 27% nhu cầu đối với nhân sự cấp trung và cấp cao.

Tuy nhiên, sa thải, nghỉ không lương và cắt giảm lương lại phổ biến trong các ngành khác. Ví dụ, lĩnh vực ngân hàng hầu hết đã ngừng tuyển dụng và đã có sự thay đổi nhân sự cấp cao với một số lượng lớn các ngân hàng tái cấu trúc và giảm số lượng nhân viên.

Tương tự, tuyển dụng ngành khách sạn cũng bị ảnh hưởng, các nhân viên phải nghỉ phép không lương, hoặc kiếm được gần 20 – 30% tiền lương, khi ngành này đang phải vật lộn để đối phó với khủng hoảng.

Q: Có sự thay đổi trong cách các công ty nước ngoài tiếp cận Việt Nam không, thưa ông?

KT: Vâng, chắc chắn. Trên thực tế, Việt Nam đã chứng tỏ là một điểm đến đáng tin cậy cho các công ty nước ngoài. Trong khi các hệ thống y tế của nhiều quốc gia đã sắp sửa sụp đổ dưới đại dịch, Việt Nam đã nhanh chóng ứng phó, kiểm soát, và sự ổn định môi trường kinh tế đã được chứng minh, là một điểm nổi bật đối với các nhà tuyển dụng nước ngoài.

Đặc biệt, ngành công nghệ thông tin đang nhận được nhiều lực kéo hơn bao giờ hết. Xếp thứ 5 trong Chỉ số vị trí dịch vụ toàn cầu của Kearney 2019 và trong số 5 quốc gia hàng đầu về CNTT-TT (công nghệ thông tin và truyền thông) ở Đông Nam Á, Việt Nam tiếp tục vươn lên là điểm đến tiếp theo của lĩnh vực công nghệ thông tin.

Q: Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông nói rằng không nên xem rót vốn là một cột mốc quan trọng mà chỉ là khởi đầu để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Ông có muốn giải thích về điều đó? Ngoài ra, kế hoạch của ông với số vốn đã huy động được là gì?

KT: Mục tiêu của tôi với JobHopin chưa bao giờ là biến nó thành kỳ lân thứ hai của Việt Nam. Tôi hình dung JobHopin sẽ trở thành một chú thỏ con có thể mang lại những cơ hội tốt nhất cho khu vực đồng thời giúp các nhân tài Việt Nam cũng như Đông Nam Á phát triển và mở rộng các kỹ năng của họ. Đó là cột mốc mà tôi đang hướng tới, nhưng vâng, các quỹ đầu tư đang giúp chúng tôi đạt được những mục tiêu này.

Chúng tôi đã làm việc với các khách hàng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Hong Kong. Giờ đây, với nguồn đầu tư mới, chúng tôi có thể tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi của doanh nghiệp và mở rộng quy mô hơn nữa.

Q: Làm thế nào công nghệ có thể giúp cách mạng hóa tuyển dụng? Những thách thức chính của ngành này là gì?

KT: Ngành tuyển dụng truyền thống chủ yếu là thủ công với các chuyên gia tư vấn hỗ trợ theo từng bước của quy trình, từ tìm nguồn cung ứng đến sàng lọc và phỏng vấn để đàm phán với các ứng viên.

Mặc dù cách làm này có thể hiệu quả đối với các chuyên gia quản lý và điều hành cấp cao, nhưng việc áp dụng thực tiễn tương tự cho các công việc cấp cơ sở và trung cấp không phải là cách tiếp cận hiệu quả nhất.

Có khoảng 60 triệu nhân viên cho nền kinh tế tri thức ở Đông Nam Á và khoảng 108 triệu vị trí việc làm mỗi năm, nhưng hầu hết các vị trí trung bình phải mất hơn một tháng để lấp đầy, bởi vì nhiều công ty vẫn thực hiện công việc sàng lọc trước một cách thủ công. Ngành tuyển dụng cần nắm lấy công nghệ để lấp đầy những khoảng trống này.

Q: Nói về tận dụng công nghệ, hãy cho chúng tôi biết thêm về Bunny AI của JobHopin?

KT: Nền tảng kết hợp của chúng tôi, được gọi là Bunny AI, sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo để ghép các ứng viên với công việc bằng cách định giá hệ thống chỉ số Match Score.

Với Bunny AI, các nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, vì nó có thể sàng lọc tới 40.000 – 50.000 CV mỗi ngày.

Bunny AI cũng giúp người tìm việc trong kế hoạch nghề nghiệp tổng thể của họ. Nền tảng này cho phép các ứng viên truy cập vào một phân tích hồ sơ về khả năng cạnh tranh với các đồng nghiệp và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về kế hoạch nghề nghiệp dựa trên phân tích này.

Hơn nữa, người dùng có thể theo dõi quá trình tuyển dụng trên ứng dụng JobHopin và nhận được lời nhắc phỏng vấn. Họ cũng có quyền truy cập vào nội dung hướng công việc được cá nhân hóa từ các phân tích dữ liệu lớn, được giới thiệu trên blog của JobHopin.

Trong quý 4 năm 2019 và tám tuần đầu tiên của năm 2020, có khoảng 901.752 cuộc phỏng vấn thành công đã được đăng nhập trên JobHopin với 715 công ty.

Q: JobHopin giúp các nhà tuyển dụng và người tìm việc như thế nào trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra?

KT: Để giúp người tìm việc trong cuộc khủng hoảng này, chúng tôi cung cấp cho các thành viên quyền truy cập miễn phí vào các chức năng và phản hồi cao cấp của LinkedIn để giúp cải thiện việc làm.

Các nhà tuyển dụng có thể có quyền truy cập để đăng bài miễn phí vào nhóm nhân tài của JobHopin, bao gồm hơn 1 triệu ứng viên đủ điều kiện. Họ cũng có thể hưởng các khoản tín dụng thưởng và 3 tháng đăng ký tài khoản miễn phí để kích hoạt các tính năng tự động hóa AI cho hai loại đăng ký: JobMatch, nơi họ chỉ phải trả tiền khi nhân sự ứng tuyển và JobHunt, nơi họ chỉ phải trả tiền khi nhân sự chấp nhận đề nghị làm việc.

Q: Làm thế nào các nhà tuyển dụng và người tìm việc có thể chuẩn bị cho thế giới hậu COVID-19?

KT: Hậu COVID-19 không phải tất cả đều ảm đạm. Lời khuyên tốt nhất chúng tôi có thể cung cấp cho các ứng cử viên là tiếp tục học hỏi và nâng cao trình độ.

Theo nghiên cứu nội bộ của chúng tôi, sáu vị trí công việc hot nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội bao gồm khoa học dữ liệu, kỹ sư phần mềm, nhà phát triển di động, kỹ sư DevOps, nhà phát triển web và nhà phân tích bảo mật thông tin.

Và, khi phương tiện truyền thông trực tuyến tiếp tục phát triển, việc làm cho người quản lý tiếp thị kỹ thuật số, chuyên gia tiếp thị hiệu suất, chuyên gia SEM / SEO, quản lý thương hiệu và nhà hoạch định chiến lược. Cơ hội việc làm trong thương mại điện tử và fintech cũng sẽ tiếp tục tăng.

Đối với các nhà tuyển dụng, lập kế hoạch chiến lược cho các hoạt động tuyển dụng và quản lý chi phí nên là một trong những ưu tiên hàng đầu, vì việc tìm kiếm và giữ chân những tài năng tốt nhất rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *