Xe tay ga đang xả rác vỉa hè và gây thương tích cho người đi bộ. Startup này có thể mang lại trật tự cho sự hỗn loạn?

Nguyên Hoàng

Một trạm sạc nhanh chóng được trưng bày tại South by Southwest ở Austin, Texas

Họ dựa vào giá đỡ xe đạp, chặn lối đi, vứt ở các góc phố đông người, biến một hình thức giao thông thuận tiện thành cái bẫy nguy hiểm ở vỉa hè, đặc biệt nguy hiểm cho người già và người tàn tật.

Giờ đây, một công ty khởi nghiệp ở California đang giới thiệu  về một giải pháp khả thi để giải quyết sự hỗn loạn bởi những chiếc xe máy điện ở các thành phố trên khắp đất nước.

Công ty đó, được biết đến với cái tên Swiftmile, đã tiết lộ các trạm sạc không giám sát được thiết kế cho xe tay ga điện tử để phục vụ như một nơi mà người lái có thể neo các thiết bị giữa các chuyến đi.

Người sáng lập của công ty, Colin Roche, 47 tuổi, cho biết các trạm sạc năng lượng mặt trời – có thể phù hợp với bất kỳ thương hiệu xe tay ga điện tử nào – rất lý tưởng cho các khu vực dành cho người đi bộ nơi các thiết bị thường bị vứt bỏ, như trạm xe buýt và tàu điện ngầm .

Mặc dù ông từ chối nêu tên các thành phố cụ thể, Roche cho biết công ty của ông đã đàm phán với ba thị trường  với các đội xe tay ga lớn trên đường phố của họ.

Chúng tôi mang lại trật tự cho sự hỗn loạn, giáo sư Roche nói. Chúng tôi là người hòa giải giữa  thành phố và nhà điều hành xe tay ga.

Khi thời tiết ấm lên và lượng khách đi xe tăng,  những rắc rối do xe tay ga gây ra  dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Một mặt của cuộc tranh luận, các chuyên gia nói, có những thành phố mà các quan chức  muốn giảm lưu lượng  xe cá nhân, khuyến khích các phương thức giao thông thay thế, thân thiện với môi trường để chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy đổi mới.

Mặt khác lại có một số quan chức địa phương cũng lo ngại rằng việc hạn chế các công ty xe tay ga sẽ khiến các thành phố rơi vào tình trạng lỗi thời, không khuyến khích các công ty công nghệ kinh doanh ở đó trong tương lai

Còn một phía của cuộc tranh luận là những người chỉ trích, họ chống lại các công ty xe tay ga điện tử vì chặn lối đi và bán một sản phẩm mà việc sử dụng của họ đã dẫn đến hàng ngàn người bị thương và người đi bộ, nhiều người trong số họ bị thương nặng.

Đối với những người chỉ trích gay gắt nhất, họ cho  rằng các quan chức địa phương cần cắt giảm các công ty ở xa, những công ty ném sản phẩm của họ ra đường phố mà chưa được phép là không thể chấp nhận được.

Pat Burt, cựu thị trưởng Palo Alto hiện đang tư vấn cho Swiftmile, cho biết tương lai của xe tay ga điện tử có thể phụ thuộc nhiều vào những gì xảy ra vào năm 2019. Các thành phố đã xác định được lợi ích của xe tay ga điện tử cũng như những nhược điểm, có thể trở thành hiện thực cho các công ty.

Nếu ông nói rằng sự an toàn và các vấn đề khác không được giải quyết, tôi nghĩ các thành phố sẽ hạn chế chúng hơn nữa. Tuy nhiên, có một cơ hội tốt để xe tay ga  được hoan nghênh nếu những vấn đề này được giải quyết.

Nhưng các thành phố giải quyết những vấn đề này hoặc mô hình kinh doanh này sẽ không mạnh như chúng ta nghĩ.

Ngay bây giờ các thành phố đã nhìn thấy  phản ứng dữ dội, ông nói thêm

Dolly Green, 87 tuổi, bị thương nặng sau khi vấp ngã chiếc xe tay ga chặn vỉa hè ở Santa Monica, California, vào mùa thu năm ngoái. Sau nhiều tháng bà vẫn đang hồi phục, các thành viên gia đình nói. (Ảnh của Paula Green).

Roche duy trì các trạm nối sẽ tiết kiệm tiền cho các công ty xe tay ga điện tử vì họ sẽ không phải trả tiền cho công nhân để đưa xe tay ga về nhà vào ban đêm với khoản kinh tế khổng lồ.

Trước đây quá trình chọn xe tay ga điện tử đưa ra khỏi đường phố, ném chúng vào phía sau xe tải và vận chuyển  đi đâu đó cũng gây hỏng hóc cho các thiết bị và khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn đối với người lái, ông nói.

Tuổi thọ trung bình của một chiếc xe tay ga là 45 ngày, Roche cho biết, mặc dù nó có thể thấp đến 18 ngày ở một số địa điểm do thời tiết khắc nghiệt hơn.

Các công ty của hãng xe tay ga dành 50% chi phí hoạt động cho việc tính phí cho những thứ này. Nếu họ kiếm được trung bình khoảng 15 đô la một ngày cho một chiếc xe tay ga, họ sẽ chi khoảng 7 đô la hoặc 8 đô la một ngày để có ai đó lấy nó và sạc nó.

Một khi một chiếc xe tay ga bị hết pin, nó không kiếm được tiền, anh ấy nói thêm.

Không có hệ thống quản lý xe tay ga, các bác sĩ và quan chức thành phố cho biết họ nhìn thấy chấn thương của người đi bộ sẽ tiếp tục tăng lên.

Tiến sĩ Jim Sallis – giáo sư tại Khoa Y học Gia đình và Sức khỏe Cộng đồng và Đại học California San Diego – cho biết người đi bộ có thể không nhận ra rằng họ đã mất “lãnh thổ” đối với công nghệ trong hơn 100 năm qua.

Những mất mát bắt đầu từ những năm 1920, ông nói, khi ngành công nghiệp ô tô đặt ra thuật ngữ là jaywalker, để hình sự hóa người giao thông “bằng chân” trên đường phố công cộng, mà trước đó đã bị người đi bộ thống trị.

Nhanh chóng chuyển tiếp gần một thế kỷ, Sallis nói, và những gì còn lại của lãnh thổ người đi bộ đang bị tấn công.

Vỉa hè vỉa hè không còn là nơi tôn nghiêm cho người đi bộ mà bạn không phải lo lắng về việc chạy qua, ông S Sisis nói. Nếu vỉa hè không phải là nơi an toàn cho người đi bộ nữa thì sao?

Đối với người đi bộ bị thương do xe tay ga đặt sai vị trí, việc phục hồi có thể rất chậm. Sau khi để mẹ già ra trước một trường đại học Santa Monica, Paula Green cho biết cô thấy người mẹ 87 tuổi của mình nằm trên đường hoảng hốt và chảy máu, không thể đứng dậy và di chuyển.

Mẹ của cô, bà Dolly Green đã vấp phải một chiếc xe tay ga Lyft đang chen chúc trên vỉa hè và ngã ra lề đường, bị gãy năm xương chậu, vết thương khuỷu tay sâu và đầu gối sưng, cô con gái kể.

Nhiều tháng sau, Green đã chuyển đến sống cùng con gái, nhưng vẫn chưa lấy lại được khả năng vận động hoặc lịch trình hoạt động của lớp học vẽ tranh và quần vợt. Bị mắc kẹt trong nhà của con gái mình bằng thuốc giảm đau, trận chiến của Green cũng nhiều cảm xúc như thể chất, con gái cô, Paula Green, nói.

Một bức ảnh – chụp khi mẹ cô nằm bất lực trên đường – giờ vẫn không dám nhìn, Paula Green nói, lưu ý mẹ cô có thể kiện Lyft.

Điều này đã  hoàn toàn hủy hoại mẹ tôi,  Paula Green nói thêm. Mẹ tôi rất buồn bã và ọp ẹp. Mẹ hiếm khi rời khỏi nhà và nhìn những gì đã xảy ra với mình.