Website thương mại điện tử của bạn đã sẵn sàng cho một đợt tăng doanh số chưa?

Quỳnh Chi

Trong khi doanh số bán lẻ nói chung hiện đang giảm (đã giảm 21,6% tính từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2020), doanh số bán hàng trực tuyến đang đi ngược xu hướng.

NRF báo cáo doanh số bán hàng trực tuyến và bán hàng không qua cửa hàng tăng 21,2% trong cùng khoảng thời gian này.

Rất có thể doanh số thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng cao khi người tiêu dùng cảnh giác với Covid-19 đang dần chuyển sang mua hàng trên website nhiều hơn mua sắm tại cửa hàng.

Có nghĩa là các nhà bán lẻ và người bán hàng cần đảm bảo trang web thương mại điện tử của họ đang ở trong tình trạng tốt nhất.

Để tìm hiểu những điều bạn cần biết, Forbes đã có cuộc phỏng vấn ông Matthew Lane, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại Straight North, một công ty marketing internet cung cấp dịch vụ SEO và quản lý PPC; và Jonathan Ryskamp, đồng sáng lập ThemeSupport.net, nhà cung cấp bên thứ ba hàng đầu hỗ trợ WordPress.

Q: Các nhà bán lẻ nhỏ cần biết gì về việc xây dựng một trang web thương mại điện tử vững chắc?

Jonathan Ryskamp: Trước hết, cần nhớ mục tiêu số 1 là bán được hàng. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng một số khách hàng thương mại điện tử mà chúng tôi làm việc dường như bị phân tâm bởi công nghệ và quên mất điều này.

Ví dụ, bạn cần đảm bảo trang web trực quan và khách hàng có thể dễ dàng mua hàng, vì vậy, bạn sẽ không muốn một quy trình đăng ký để mua hàng phức tạp. Bạn cần hình ảnh sản phẩm chất lượng cao để người dùng có thể phóng to một cách lý tưởng.

Nếu trang web có vẻ khó sử dụng hoặc sản phẩm không được đặt ở vị trí trung tâm một cách rõ nét, thì bạn sẽ không chuyển đổi được một tỷ lệ lớn khách truy cập tại chỗ của mình.

Matthew Lane: Các doanh nghiệp nhỏ đang cân nhắc việc xây dựng một trang thương mại điện tử mạnh mẽ nên bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản tương tự như khi mở cửa hàng bán lẻ:

  • Sản phẩm cốt lõi bạn định bán là gì và cần có bao nhiêu khả năng thay đổi hoặc tùy chỉnh để bán những sản phẩm đó?
  • Bạn đã thăm dò khách hàng việc họ có thể mua hàng trên trang thương mại điện tử chưa? Hơn nữa, có những đối thủ cạnh tranh nào mà bạn có thể nghiên cứu để triển khai thử nghiệm trước khi đầu tư; bạn có nên thử bán hàng trên Amazon trước khi đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử không?
  • Bạn sẽ giao hàng hoặc đưa sản phẩm đến tay khách hàng (logistic) như thế nào?

Q: Làm thế nào để biết được đã đến lúc cần thiết kế lại trang web thương mại điện tử hiện tại của mình?

Ryskamp: Đầu tiên, nếu trang web của bạn không phù hợp với các tiêu chuẩn trang web hiện đại, bạn cần thiết kế lại nó. Ví dụ: nếu trang web của bạn không đáp ứng trên thiết bị di động hoặc có các lỗi trang web quan trọng, bạn nên xây dựng lại nó.

Thứ hai, nếu người dùng phản hồi rằng trang web cồng kềnh khi sử dụng, thì nên thiết kế lại.

Cuối cùng, nếu doanh số bán hàng ở mức khá nhưng không tăng, bạn nên xem xét thiết kế lại, giao diện / cảm giác mới cho trang web là một lý do tuyệt vời để mời tất cả khách hàng trước đây trở lại và có thể giúp bạn tìm được những khách hàng mới.

Matthew Lane: Không khác gì môi trường bán lẻ là mấy, nếu cửa hàng của bạn không sạch sẽ, lộn xộn và khó khăn để có thể xem / xác định những gì bạn đang tìm kiếm, thì đã đến lúc cần cải thiện.

Cái hay của việc có một cửa hàng thương mại điện tử là tất cả dữ liệu đều có sẵn thông qua các công cụ miễn phí như Google Analytics, Google Search Console, v.v. Do đó, các chỉ số hiệu suất chính mà bạn nên đánh giá là tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi, tốc độ trang web và tính thân thiện với thiết bị di động để xác định xem bạn có thể thu lợi từ việc thiết kế lại hay không.

Ví dụ: giả sử tỷ lệ chuyển đổi bán hàng trang web của bạn là 0,67%. Xem xét tỷ lệ chuyển đổi của một trang web thương mại điện tử bán lẻ trung bình là 1 đến 2%, như vậy, chúng ta có thể thấy nhiều khả năng cần phải cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) và hiệu suất của trang web.

Q: Các yếu tố quan trọng nào một trang web thương mại điện tử cần?

Ryskamp: Bên cạnh giao diện dễ sử dụng và hình ảnh chất lượng tốt, những vấn đề khác mà một trang thương mại điện tử cần lưu ý nhưng thường bị lãng quên là các chi tiết quy trình bán hàng nhỏ như tùy chọn / chi phí vận chuyển, thuế, quản lý hàng tồn kho, phiếu giảm giá, v.v.

Chúng tôi đã làm việc với nhiều trang web thương mại điện tử nơi nhà cung cấp có các quy tắc vận chuyển kỳ lạ hoặc rất khó để biến việc đó trở nên đơn giản cho người dùng cuối.

Thông thường, những loại chi tiết này không được nhà cung cấp quan tâm trước khi xây dựng trang web, vì vậy, đôi khi đi đến phần cuối của một dự án, chúng tôi phát hiện ra rằng nhà cung cấp thậm chí không có kế hoạch cho những loại vấn đề này.

Matthew Lane: Bạn cần:

  • Trang web thân thiện với thiết bị di động. Mua sắm trên thiết bị di động chiếm 50% giao dịch trực tuyến. Bằng cách tạo trải nghiệm thân thiện với thiết bị di động cho khách truy cập, bạn sẽ cải thiện thời gian đầu tư tại chỗ, tỷ lệ chuyển đổi và hiệu suất SEO.
  • Bảo mật tốt và tuân thủ PCI. Lợi ích của các nền tảng thương mại điện tử SaaS như Shopify, BigCommerce, v.v., là hầu hết các công ty SaaS đều đảm bảo tuân thủ PCI. Nhờ đó, cửa hàng của bạn ít bị các mối đe dọa và tấn công hơn.
  • Quy trình thanh toán hợp lý và an toàn. Bạn đã bao giờ xem việc mua thứ gì đó qua Amazon hoặc Zappos dễ dàng như thế nào chưa? Tập trung vào việc cân bằng giữa khả năng sử dụng và xây dựng lòng tin như thể bạn đang tối ưu hóa quy trình thanh toán để một đứa trẻ 5 tuổi hay 95 tuổi cũng có thể mua hàng thành công.
  • Xếp hạng và đánh giá sản phẩm. Hãy để khách hàng bán hàng cho bạn bằng các bài đánh giá do người dùng tạo.
  • Hiệu ứng lan truyền thông tin. Tạo niềm tin và tính xác thực bằng cách cho phép khách truy cập kết nối với trang mạng xã hội của bạn (ví dụ: Facebook, Instagram, Pinterest, v.v.).
  • Đưa ra một loạt các tùy chọn thanh toán. Cân nhắc Apply Pay, PayPal và các phương thức thanh toán thay thế để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi ngoài Visa, Mastercard, v.v.

Q: Bạn có thể chia sẻ một số phương pháp hay nhất cho các nhà bán lẻ nhỏ?

Ryskamp: Chọn một nền tảng tốt, vững chắc. Nếu doanh nghiệp bạn siêu nhỏ, hãy sử dụng Shopify. Nếu bạn doanh nghiệp bạn có quy mô trung bình, WordPress WooCommerce có thể là tốt nhất. Và nếu lớn hơn thì Magento có thể là phù hợp nhất.

Nếu bạn đang hợp tác với một công ty phát triển web tốt, họ có thể hỗ trợ bạn chọn nền tảng tốt nhất. Sau đó, khi bạn tìm thấy nền tảng lý tưởng, hãy chọn chủ đề / bố cục dễ sử dụng và phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn.

Matthew Lane:

  • Tránh lộn xộn bằng cách ưu tiên các danh mục sản phẩm và sản phẩm hàng đầu. Tuân theo nguyên tắc KISS (“Keep It Simple Stupid”, tạm dịch là “giữ mọi thứ đơn giản đi ngốc ạ”).
  • Tùy thuộc vào độ sâu của danh mục sản phẩm, hãy tạo một quy trình tìm kiếm hợp lý (ví dụ: bộ lọc bên trái, tính năng thanh tìm kiếm, v.v.).
  • Tối ưu hóa SEO nếu có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của bạn.
  • Khuyến khích khách truy cập tạo hồ sơ mới khi đăng ký nhưng cung cấp cho họ tùy chọn hợp lý để thanh toán với tư cách là khách. Hãy coi đây là làn đường cao tốc tại cửa hàng tạp hóa với 10 mặt hàng hoặc ít hơn; khách hàng sẽ ghi nhớ quy trình thanh toán tích cực trong năm giây và quay lại. Họ sẽ không quay lại, hoặc tệ hơn, sẽ thoát ra khỏi giai đoạn còn lại nếu đó là một quy trình thanh toán rườm rà kéo dài 5 phút.
  • Cung cấp cùng một mức độ dịch vụ khách hàng mà bạn sẽ cung cấp tại cửa hàng (ví dụ: số điện thoại, trò chuyện trực tiếp, email, v.v.).
  • Hiển thị hình ảnh, video sản phẩm chất lượng cao, v.v.
  • Tính năng đánh giá và xếp hạng sản phẩm xác thực.

Q: Còn về ngân sách thì sao?

Ryskamp: Nếu bạn có khoản ngân sách nhỏ, hãy tập trung vào việc tự thiết lập trang Shopify hoặc Etsy. Những thứ này cực kỳ rẻ khi bắt đầu, nhưng chúng cũng mang lại nhiều lợi nhuận hơn khi bạn phát triển, thông qua các giao dịch thẻ tín dụng và các khoản phí khác.

Nếu bạn là một doanh nghiệp đã thành lập nghiêm túc về việc tạo ra một trang thương mại điện tử tuyệt vời, thì bạn sẽ cần phải ngân sách nhiều hơn. Chúng tôi đã thấy các dự án từ 5.000 đô la đến 100.000 đô la, vì vậy không có một số tiền cụ thể. Nếu bạn cho công ty phát triển trang web biết trước phạm vi ngân sách của mình, họ thường làm việc với bạn về các tùy chọn.

Matthew Lane: Sau khi bạn đã thiết lập các yêu cầu hoặc cần phải có đối với một cửa hàng thương mại điện tử khả thi tối thiểu, bạn có thể xác định các tùy chọn phù hợp với nhu cầu dựa trên ngân sách của bạn.

Điều quan trọng đối với một doanh nghiệp nhỏ là hãy nghĩ về cửa hàng thương mại điện tử đầu tiên giống như cửa hàng đầu tiên của họ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *