VR có phải là tương lai của đào tạo doanh nghiệp?

Quỳnh Chi (Theo Harvard Business Review)

Trong nhiều thập kỷ qua, các binh sĩ, bác sĩ phẫu thuật và phi hành gia đã được đào tạo về thực tế ảo (VR). Nhưng trong vài năm nay, chi phí để triển khai VR giảm mạnh và công nghệ này đã được mở rộng sang sử dụng rộng rãi hơn tại các tập đoàn Fortune 500, nơi nhân viên làm việc trong các ngành như bán lẻ, logistic và dịch vụ khách hàng đang sử dụng tai nghe VR để thực hiện công việc tốt hơn.

Trong bài viết này, tập trung vào ba nghiên cứu điển hình về đào tạo nhân viên: một nghiên cứu dựa trên việc học các quy trình vật lý, một nghiên cứu về “kỹ năng mềm” trong đàm thoại và một nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp.

Tất cả ba nghiên cứu điển hình này đều cho thấy lợi tức đầu tư và mỗi nghiên cứu liên quan đến hàng nghìn nhân viên – một quy mô mẫu chưa từng có trong các nghiên cứu học thuật về VR.

Tìm hiểu các thủ tục hiệu quả hơn

Có hàng trăm nghiên cứu hàn lâm về đào tạo thủ thuật và tài liệu bao gồm một số phân tích tổng hợp, ví dụ như so sánh đào tạo phẫu thuật VR với các kỹ thuật khác.

Các phát hiện thường hỗ trợ sự tương đương của đào tạo VR với đào tạo trực tiếp, tiết kiệm kinh tế của việc sử dụng VR hoặc giảm lượng thời gian đào tạo với VR so với các kỹ thuật truyền thống.

Ví dụ gần đây, Walmart đã đào tạo hơn một triệu nhân sự về VR. Một trong những mô-đun được sử dụng thường xuyên nhất là “Tháp nhận hàng” – về cơ bản là một ki-ốt lớn cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng trực tuyến.

Các học viên được hướng dẫn từng bước về cách vận hành chiếc máy mới này, với phản hồi ngay lập tức khi họ mắc lỗi.

Trước khi sử dụng VR, mỗi người đã dành cả ngày để đào tạo bên trong các cửa hàng được chỉ định cụ thể, với một số đào tạo thực hành và một số học trực tuyến.

VR đã giúp giảm quá trình đào tạo từ 8 giờ xuống còn 15 phút mà không giảm hiệu quả. Với thực tế là tất cả các cộng sự của Walmart trên toàn quốc cần phải đào tạo về The Pickup Tower, VR sẽ quay trở lại hơn một triệu ngày làm việc.

Nói như Heather Durtschi, giám đốc cấp cao về thiết kế và phát triển nội dung tại Walmart, “Bạn có thể tính toán xem số tiền tiết kiệm được là bao nhiêu”.

Một nơi an toàn để học các kỹ năng mềm

Trong năm qua, nhu cầu đào tạo “kỹ năng mềm” để cải thiện dịch vụ khách hàng và kỹ năng quản lý đã tăng lên. Những trường hợp này có nền tảng công việc; ví dụ, sử dụng VR để dạy nói trước đám đông.

Do việc lắp ráp một căn phòng đầy người thật tốn kém, VR là một yếu tố thay đổi cuộc chơi về mức độ dễ dàng và giảm thiểu chi phí. VR cho thấy sự cân bằng độc đáo giữa các thử nghiệm – đủ hấp dẫn để mọi người thực hiện khóa đào tạo một cách nghiêm túc, nhưng cũng là một môi trường an toàn, nơi người học ít tự ý thức hơn về việc thẳng thắn so với nói chuyện với người thật.

Ví dụ: Verizon đã xây dựng và triển khai một mô-đun đào tạo nhân viên trung tâm chăm sóc khách hàng về cách giảm leo thang cuộc trò chuyện với một khách hàng đang khó chịu.

Các học viên được luyện nói và lắng nghe tích cực khi cuộc trò chuyện với khách hàng ngày càng trở nên căng thẳng. Theo dữ liệu nội bộ do Verizon thu thập, VR đã tăng tính nhất quán và hiệu quả của quá trình đào tạo, đồng thời giảm thời gian đào tạo của nhân viên từ 10 giờ mỗi người xuống chỉ còn 30 phút.

Theo Cleo Scott, Giám đốc L & D Toàn cầu cho dịch vụ kinh doanh của Verizon, “khi họ trở lại làm việc và chúng tôi theo dõi tiến độ của họ thông qua các giám sát viên, các nhân viên tự tin hơn nhiều, bởi họ nhận thức được rõ hơn về cách họ xử lý khách hàng.”

Đôi khi còn tốt hơn đời thực

Một thách thức đối với các công ty, đặc biệt là trong thời kỳ Covid-19, là phải hòa nhập các nhân viên mới vào các chuẩn mực văn hóa của tổ chức.

Trong khi hai nghiên cứu điển hình được thảo luận ở trên là phần mở rộng của nghiên cứu đã được công bố trước đó, khái niệm đào tạo cảm giác và tính cách tổng thể của một nhóm phần lớn không có tiền lệ học thuật.

Chuỗi siêu thị Sprouts Agricultural Market dựa vào văn hóa của nhân viên để phân biệt thương hiệu của họ, tập trung vào các giá trị cốt lõi như “Tôn trọng và Phục vụ lẫn nhau” và “Chung sống lành mạnh”. Vì Sprouts tiếp tục mở các cửa hàng mới và tuyển dụng trên khắp cả nước, nên họ cần tuyển thêm nhân viên mới.

Sprouts đã tạo ra một loạt các trải nghiệm VR được thiết kế để làm gương cho những giá trị cốt lõi này – ví dụ: một nhân viên có thể dạy cho một bà mẹ vừa phát hiện ra con trai mình bị dị ứng với gluten đang lo lắng về cách mua sắm cho chế độ ăn uống mới hoặc một nhân viên có thể quyết định cung cấp một dưa hấu cho một khách hàng lớn tuổi bị ốm không thể lái xe đến lấy món ăn yêu thích của mình.

Thay vì đào tạo các kỹ năng cụ thể, họ đã triển khai cái mà các nhà tâm lý học nhận thức gọi là Mô hình Gương mẫu, nêu bật một số ví dụ rất nổi bật hoạt động song song để làm sáng tỏ một chủ đề trừu tượng.

Một tập hợp con khoảng 300 nhân viên đã được kiểm tra về sự hiểu biết khái niệm về các giá trị cốt lõi, một nửa trong số họ đã làm VR và một nửa trong số họ đã sử dụng khóa đào tạo PowerPoint.

48% học viên thực hành VR đã học được tất cả sáu khái niệm một cách hoàn hảo, so với chỉ ba phần trăm những người sử dụng các phương pháp truyền thống.

Cindy Chikahisa, Phó chủ tịch điều hành cửa hàng cho Sprouts tóm tắt “tôi rất biết ơn vì chúng tôi đã ra mắt sản phẩm này trước Covid-19. Tôi không thể tưởng tượng được việc tuyển dụng hàng nghìn người – điều mà chúng tôi đã thực hiện trong vài tháng qua – và cố gắng mang lại cho họ trải nghiệm tham gia tuyệt vời trong một trận đại dịch. ”

VR đã bắt đầu phổ biến trước Covid-19, nhưng đại dịch toàn cầu và sự thúc đẩy làm việc từ xa đang đẩy nhanh nhu cầu về các công cụ như vậy.

Ba công ty này đang phát triển bất chấp khủng hoảng, và nhu cầu đào tạo nhân viên an toàn, hiệu quả trên quy mô lớn cũng tăng theo. VR là phương tiện hoàn hảo cho thời điểm này.