Volkswagen hợp tác với Amazon trong nỗ lực tăng năng suất

Ngân Hà

Gã khổng lồ xe hơi của Đức đã ký một thỏa thuận nhiều năm với Amazon Web Services để xây dựng Volkswagen Industrial Cloud. Dưới đây, DW điểm qua nền tảng sản xuất kỹ thuật số dựa trên đám mây của VW nhằm đạt được điều gì.

Khi Herbert Diess, giám đốc điều hành của Volkswagen (VW) đăng một bức ảnh selfie với Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos từ Hội nghị MARS ở Palm Springs tuần trước, người ta đã suy đoán rằng hai nhà lãnh đạo đang chú ý một số loại quan hệ đối tác mới, thậm chí còn nhiều hơn khi Diess viết cặp đôi này “mong muốn định hình tương lai cùng nhau.”

Nhưng, trái với mong đợi, và những gì mà Hội nghị MARS gợi ý – sự hợp tác này sẽ là về những phát triển mới trong học máy, tự động hóa, robot và không gian, không phải về xe tự lái.

Nhà sản xuất ô tô Đức cần Dịch vụ web Amazon (AWS) để cung cấp năng lượng cho Volkswagen Industrial Cloud, dự định trở thành một nền tảng kết nối 122 cơ sở sản xuất của VW trên toàn thế giới.

Năm ngoái, Diess đã công bố một chiến lược mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất tại nhà sản xuất ô tô lên 30% vào năm 2025. Kế hoạch mới này dự kiến sẽ dẫn đến việc mất 7.000 việc làm vào năm 2023 và tiết kiệm được 8 tỷ euro (9 tỷ USD) tiền chi cho nghiên cứu và phát triển.

Volkswagen Industrial Cloud là gì?

Người đứng đầu bộ phận sản xuất của VW Oliver Blume cho biết trong một tuyên bố rằng tăng cường sản xuất là “yếu tố cạnh tranh quan trọng” của công ty. “Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp đang phát triển với tính minh bạch và hiệu quả mang lại lợi ích cho tất cả những người có liên quan”, Blume, người đứng đầu thương hiệu Porsche của VW, nói thêm.

Mục tiêu của nhà sản xuất ô tô là chuẩn hóa và kết nối tất cả các máy móc, thiết bị và hệ thống cấp sản xuất, hiện đang sử dụng các chương trình phần mềm khác nhau. Qua đó, Volkswagen Industrial Cloud có thể đơn giản hóa việc trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống và nhà máy, giúp VW tối ưu hóa hoạt động bằng cách dự đoán và tránh tắc nghẽn.

Volkswagen, có trụ sở tại Wolfsburg, Đức, là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số đơn vị với 10,83 triệu xe được bán vào năm ngoái

Trong giai đoạn đầu tiên, nền tảng sẽ kết nối tất cả các máy móc, nhà máy và hệ thống trên các cơ sở toàn cầu của nhóm, bao gồm cả các thương hiệu của các công ty con như Audi và Porsche. Về lâu dài, VW cũng muốn tích hợp chuỗi cung ứng toàn cầu gồm hơn 1.500 nhà cung cấp và công ty đối tác, có 30.000 địa điểm khác nhau.

Hơn nữa, VW cho biết họ đang đàm phán với các công ty công nghiệp lớn quan tâm đến việc chuyển sang Volkswagen Industrial Cloud vì các dịch vụ của họ sẽ được cung cấp trên một “nền tảng mở”.

Sức mạnh điện toán đám mây của Amazon

Mặc dù Amazon nổi tiếng với thương mại điện tử, bộ phận dịch vụ web của gã khổng lồ công nghệ Mỹ (AWS) đã trở thành nhà cung cấp đám mây thống trị thế giới. Các nhà phân tích đã ước tính rằng doanh thu do AWS tạo ra sẽ đạt 71 tỷ đô la vào năm 2022, điều này sẽ giúp bộ phận này định giá khoảng 350 tỷ đô la

Vai trò của AWS trong sự hợp tác sẽ là thu thập dữ liệu thời gian thực từ các nhà máy sản xuất của Volkswagen. Các dịch vụ Internet of Things (IoT) của AWS được lên kế hoạch tổ chức và phân tích dữ liệu từ trong nhà máy.

Giám đốc điều hành AWS Andy Jassy cho biết trong tuyên bố của VW rằng đám mây công nghiệp theo kế hoạch “sẽ tái phát minh các quy trình sản xuất và hậu cần”.

Điện toán đám mây có nghĩa là sử dụng một mạng lưới các máy chủ từ xa được kết nối qua internet thay vì cài đặt một máy chủ cục bộ, cho phép truy cập linh hoạt vào một lượng lớn công suất máy tính.

Để đạt được mục tiêu của mình, VW và AWS sẽ có khoảng 220 chuyên gia làm việc trong dự án tại một số thành phố của Đức cũng như trong một Trung tâm Đổi mới Đám mây Công nghiệp chung ở Berlin. Họ đặt mục tiêu đưa Đám mây công nghiệp và các chức năng đầu tiên sẽ vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới của sự di chuyển

Sự hợp tác diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Volkswagen, hãng vừa trải qua vụ bê bối khí thải Dieselgate và tìm cách chuẩn bị cho tương lai của sự di chuyển.

CEO Herbert Diess đã thúc đẩy hiệu quả hơn trong sản xuất và tốc độ đổi mới cao hơn. Mặc dù nhóm 12 thương hiệu đã giao 10,8 triệu xe vào năm ngoái, tăng 0,9%, tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm nhẹ xuống 7,3% so với 7,4% trong năm 2017. Bằng cách hợp lý hóa sản xuất, VW hy vọng sẽ đẩy tỷ suất lợi nhuận trở lại 7,5% trong năm nay.

Hơn nữa, luật phát thải CO2 mới khó khăn hơn được EU đưa ra đang ngày càng kêu gọi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu giảm đáng kể lượng khí thải.

Do đó, VW đã công bố một chiến lược phương tiện di chuyển bằng điện mới với mục đích đưa 22 triệu xe điện ra đường trong thập kỷ tới. Theo kế hoạch, VW cũng hợp tác với một gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ là Microsoft để phát triển thứ mà họ gọi là “hệ sinh thái kỹ thuật số lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô”.

Vào tháng 9 năm 2018, các nhóm cho biết họ sẽ cùng phát triển “Đám mây dành cho ô tô của Volkswagen” trên Microsoft Azure, một nền tảng đám mây cho Internet of Things. Sự hợp tác này là một phần của khoản đặt cược 3,5 tỷ euro mà Volkswagen đang thực hiện để kết nối đội xe của mình với web.

Quan hệ đối tác giữa các nhà sản xuất ô tô và các nhóm phần mềm đang ngày càng trở thành một tiêu chuẩn với các tài xế quan tâm nhiều hơn đến các ứng dụng và dịch vụ trên bảng điều khiển hơn là những gì thuộc hệ thống.

VW cho biết các dịch vụ mới sẽ bao gồm tính phí và thanh toán cho xe điện, chia sẻ xe, ứng dụng thương mại điện tử và viễn thông, kết hợp bản đồ GPS với chẩn đoán trên xe để hỗ trợ quản lý xe và quản lý đội xe.