Virus corona tác động đến các nhà bán lẻ trực tuyến như thế nào

Thu Hiền (Theo Digital 360)

Trong ngắn hạn, các nhà bán lẻ bán vật tư như giấy vệ sinh, khẩu trang và nước đóng chai đang có doanh số tăng đáng kể do virus corona. Tuy nhiên, về lâu dài, các nhà bán lẻ lo ngại virus corona sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu năm 2020 của họ.

Virus corona 2019, được gọi là COVID-19, tiếp tục lan rộng trên toàn cầu và các nhà bán lẻ trực tuyến đang tự hỏi, virus corona sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp trực tuyến của tôi như thế nào?

Các sự kiện, như Shoptalk, Adobe Summit & Magento Imagine và South by Southwest đã bị hoãn hoặc hủy bỏ. Nhiều nhà bán lẻ đang tăng đột biến doanh số bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm liên quan đến cúm, chẳng hạn như chất làm sạch và các sản phẩm y tế.

Tuy nhiên, tác động lâu dài đối với virus corona vẫn chưa được biết đến và nhiều nhà bán lẻ đang hạ thấp dự báo doanh số trong năm nay. Các nhà bán lẻ sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa từ Trung Quốc không chắc chắn về dịch bệnh sẽ tác động đến chuỗi cung ứng của họ như thế nào, hay tác động đến nhu cầu đối với sản phẩm của họ như thế nào.

47% các nhà bán lẻ cho rằng có một số bất lợi về doanh thu do virus corona, theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 năm 2020 với 304 nhà bán lẻ của Digital Commerce 360.

33% các nhà bán lẻ cho biết còn quá sớm để nói. Tuy nhiên, phần lớn các nhà bán lẻ, chiếm 58%, nói rằng virus sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và 22% nói rằng sẽ có tác động đáng kể. Niềm tin của người tiêu dùng thường được sử dụng như một thước đo cách người tiêu dùng cảm nhận về nền kinh tế.

Doanh số bán các sản phẩm y tế tăng

Doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 52% so với cùng kỳ năm trước và số lượng người mua trực tuyến đã tăng 8,8% kể từ khi virus corona bắt đầu, theo nhà cung cấp nền tảng SaaS Quantum Metric.

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trang web, Bloomreach, đã thấy mức tăng tương tự với hơn 250 khách hàng bán lẻ của họ, chẳng hạn như chuỗi cửa hàng tạp hóa Albertsons Cos. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng trong tuần từ 22-29/2 so với tuần trước bao gồm:

  • Doanh số bán khẩu trang tăng 590% so với tuần trước
  • Doanh số dung dịch khử trùng tay tăng 420% so với tuần trước
  • Doanh số khăn lau Clorox / Lysol tăng 184% so với tuần trước
  • Doanh số thuốc khử trùng tăng 178% so với tuần trước
  • Doanh số bán găng tay tăng 151% so với tuần trước
  • Doanh số nước đóng chai / đóng gói tăng 78% so với tuần trước
  • Doanh số vitamin tăng 78% so với tuần trước
  • Doanh số bán khăn giấy tăng 43% so với tuần trước
  • Doanh số xà phòng rửa tay tăng 33% so với tuần trước
  • Doanh số bán giấy vệ sinh và khăn giấy tăng 26% so với tuần trước

Nhà bán lẻ khẩu trang Debrief Me có thể là minh chứng cho sự gia tăng doanh số kể từ khi tin tức về virus corona lan truyền. Nhà bán lẻ bán khẩu trang với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau để chống ô nhiễm, ngăn chặn sự lây lan của virus và vi trùng. Nhà bán lẻ này cho biết, khẩu trang của họ được thiết kế để chặn 99% các chất gây ô nhiễm được tìm thấy trong không khí.

Debrief Me bán mặt nạ trên trang DebriefMe.com và qua Amazon.com với 89 SKU (đơn vị lưu kho). Công ty vận chuyển các sản phẩm từ nhà sản xuất Trung Quốc và từ một nhà kho ở Georgia.

Mặt khác, Amazon Fulfillment By Amazon đảm nhận việc bán hàng trên Amazon. Nhà bán lẻ từ chối cung cấp thông tin cụ thể về doanh số bán trên trang web của công ty so với doanh số bán trên Amazon.

Debrief Me cho biết doanh số của họ đã tăng gấp 10 lần kể từ khi mối đe dọa virus corona công khai. Nhà bán lẻ cũng chuyển sản phẩm đến trung tâm hoàn tất đơn hàng ở Georgia trước khi các nhà máy bắt đầu đóng cửa tại Trung Quốc.

“Chúng tôi đã liên lạc với nhà máy, và đã đưa sản phẩm ra khỏi Trung Quốc trước Tết Nguyên đán và trước khi ngừng hoạt động,” Matt E Silver, CEO và là nhà sáng lập Debrief Me cho biết

Sau đó, việc sản xuất đã được phục hồi lại ở nhà máy tại Trung Quốc của Debrief Me. Tuy nhiên, nhà máy vẫn gặp vấn đề trong việc đưa công nhân trở lại làm việc để vận hành hết công suất, Silver nói. “Chúng tôi đang đưa sản phẩm ra ngoài, bằng đường hàng không, và hàng về nhỏ giọt mỗi ngày,” ông nói.

Tuần tới, Debrief Me sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang tại cơ sở sản xuất ở Brooklyn, New York, Silver nói. “Chúng tôi sẽ sản xuất ở Brooklyn và sớm sản xuất ở các vùng khác,” ông nói. “Chúng tôi đang cố gắng bảo đảm nguồn cung cấp khẩu trang cho Hoa Kỳ và đa dạng hóa sự phụ thuộc vào nguồn cung từ bất kỳ nước nào.”

Nhà bán lẻ này đã cung cấp 200 đến 300 tin nhắn dịch vụ khách hàng mỗi ngày với đội ngũ nhân viên 11 người và đã bán một lượng lớn khẩu trang ở Trung Quốc, bán hết khẩu trang tại Nhật Bản trong vòng một ngày, Silver nói.

Khi đưa ra thị trường, khẩu trang đã được bán hết, và đã đưa ra một danh sách đặt hàng vào ngày 10 tháng 3 đang chờ để được thông báo khi các mặt hàng trở lại trong kho. Tính đến ngày 11 tháng 3, hơn 800 người đã đăng ký vào danh sách chờ.

Debrief Me cũng đang tìm cách mở rộng dòng khẩu trang của hãng lên 10 sản phẩm khác nhau và dự định bán khẩu trang trong các cửa hàng bán lẻ lớn, nhưng Silver từ chối nêu rõ sản phẩm nào.

“Chúng tôi nhận được các cuộc gọi từ các cửa hàng bán lẻ và nói chuyện với hầu hết các siêu thị lớn. “Chúng tôi tích cực mở rộng trên toàn thế giới,” Silver cho biết.

Tác động của virus corona đối với các nhà bán lẻ

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà bán lẻ đều tăng doanh số vì các vấn đề liên quan đến COVID-19, chẳng hạn như các vấn đề về chuỗi cung ứng và ít người đến cửa hàng để mua hàng hơn do không muốn gặp rủi ro.

Ví dụ, có một tác động lớn đến nhập khẩu tại các cảng container bán lẻ lớn của Hoa Kỳ do nhà máy ngừng hoạt động và hạn chế đi lại ở Trung Quốc ảnh hưởng đến sản xuất và hoàn tất đơn hàng, theo báo cáo của Global Port Tracker do Liên đoàn bán lẻ quốc gia và Hackett Associates công bố tuần này.

Vẫn còn rất nhiều điều chưa biết để xác định đầy đủ các tác động do virus corona gây ra đối với chuỗi cung ứng, theo Jonathan Gold, phó chủ tịch NRF về chuỗi cung ứng và chính sách hải quan.

Các nhà máy tại Trung Quốc tiếp tục hoạt động trở lại, các sản phẩm hiện đang lưu thông trở lại. Nhưng vẫn còn những vấn đề ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm các tài xế xe tải để vận chuyển hàng hóa đến các cảng Trung Quốc. Các nhà bán lẻ đang làm việc với cả nhà cung cấp và nhà cung cấp vận tải để tìm ra con đường phía trước nhằm giảm thiểu sự gián đoạn.

Thêm vào đó, nhiều nhà bán lẻ đã thay đổi triển vọng năm 2020 từ triển vọng tích cực sang tiêu cực, vì họ đang cho rằng doanh thu sẽ giảm.

36% các nhà bán lẻ được khảo sát trong tháng này cho biết hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của họ sẽ ngừng hoạt động do virus corona, trong khi 26% cho rằng thương mại điện tử vẫn sẽ như dự kiến.

Ví dụ, trang thương mại điện tử Etsy Inc. cho biết, chỉ có một tỷ lệ nhỏ nguồn cung và cầu ở Trung Quốc, do đó, không ảnh hưởng nhiều đến người bán trên Etsy. Etsy đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng các trang thương mại điện tử vừa được phát hành của Digital Commerce 360.

Urban Outfitters Inc., đứng vị trí 45 trong Top 1000 trang thương mại điện tử 2019, đang theo dõi chặt chẽ tình hình virus corona và các tác động đến chuỗi cung ứng và nhu cầu đối với các sản phẩm. Giám đốc điều hành Dick Hayne cho biết, điểm mấu chốt là COVID-19 tạo ra sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng và cũng có thể tạo ra sự không chắc chắn về nhu cầu.

Erik Nordstrom của Nordstrom Inc. (vị trí thứ 18) cũng đề cập đến virus corona và tác động tiềm tàng của nó đối với chuỗi cung ứng của Nordstrom.

“Chúng tôi theo dõi tình hình dịch, với khách hàng và nhân viên là ưu tiên hàng đầu,” ông nói. “Chúng tôi có một nhóm tập trung vào giám sát, lập kế hoạch và ứng phó với mọi tác động tiềm tàng mà virus có thể gây ra cho doanh nghiệp. Việc kinh doanh nhãn hiệu riêng chiếm khoảng 10% doanh số, với khoảng 30% có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng tôi đang liên lạc với các nhà cung cấp và đối tác thương hiệu vì liên quan đến việc giao hàng. Đồng thời, xem xét trên cơ sở từng trường hợp cụ thể và lập kế hoạch phù hợp.”

Target (số 16) cho biết nhu cầu về các sản phẩm làm sạch, các mặt hàng dự trữ thuốc và tủ đựng thức ăn của họ rất cao và họ đang phải giới hạn số lượng các mặt hàng quan trọng trên mỗi lần mua, điều này sẽ cho phép nhiều khách hơn có được những gì họ cần, CEO Brian Cornell cho biết.

Công ty cũng đã tăng đội ngũ nhân viên để hỗ trợ các dịch vụ đa kênh, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến tại cửa hàng và bán tại lề đường. Và như một biện pháp phòng ngừa, Cornell cho biết Target sẽ làm sạch các bề mặt tiếp xúc như màn hình cảm ứng ít nhất 30 phút một lần tại các cửa hàng của mình.

“Trong tương lai gần và trong vài tháng tới, việc giảm lượng khách hàng đến các cửa hàng là mối quan tâm lớn đối với các thương hiệu. Nhưng câu hỏi lớn về cách họ có thể giảm bớt nỗi sợ hãi của người tiêu dùng vẫn còn,” Tom Buiocchi, CEO của nền SaaS ServiceChannel cho biết.

Một cách là đảm bảo với người tiêu dùng rằng họ đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn bằng cách thực hiện các bước chủ động trong việc làm sạch sâu cửa hàng hoặc tăng lịch vệ sinh. Giờ đây, đó không chỉ là một vấn đề thẩm mỹ nữa mà là một bước trong việc xây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *