Virus corona kéo các đại lý xe hơi vào thương mại kỹ thuật số

Minh Đức

Các nhà bán lẻ ô tô đã chậm chân trong việc nắm lấy thương mại điện tử, nhưng đại dịch virus corona đang thay đổi điều đó.

Theo Retail News, các đại lý ô tô đang nắm lấy các công cụ kỹ thuật số để chốt giao dịch mà không cần bắt tay và có thể sắp xếp giao xe mà không yêu cầu khách hàng phải đến cửa hàng.

Doanh số bán xe mới ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nhu cầu giảm 13% trong 19 ngày đầu tháng 3, theo công ty nghiên cứu JD Power. Tại các thị trường đặc biệt khó khăn như Seattle, San Francisco, Los Angeles và Chicago, nơi virus đang lây lan nhanh chóng, nhu cầu giảm tới 22%.

Phân tích của Moody cho biết, thị trường xe mới và đã qua sử dụng có thể sụt giảm tới 20% so với mức của năm 2019 và bị suy giảm đến năm 2021.

Các thị trường xe mới và đã qua sử dụng có thể sụt giảm tới 20% so với mức của năm 2019 và bị suy giảm đến năm 2021.

Dựa trên khảo sát của khoảng 40 đại lý, các nhà phân tích tại Evercore ISI ước tính tỷ lệ bán hàng được điều chỉnh theo mùa của Mỹ vào tháng 3 có thể là 11 triệu đến 12 triệu xe, ngang với mức được thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008/2009.

Tuy nhiên, lưu lượng truy cập trực tuyến cho 1.000 đại lý ở Mỹ và Canada do Roadster phục vụ, nơi cung cấp nền tảng bán hàng kỹ thuật số cho tất cả mọi thứ, từ hỗ trợ giấy tờ đến giao xe, đã tăng khoảng 6%.

“Nhiều đại lý sẽ bị tấn công bất ngờ và chớp nhoáng. Đây sẽ là một bước ngoặt cho ngành đại lý ô to,” Brian Benstock, một đại lý ở quận Queen, thành phố New York cho biết..

Các đại lý đã kinh doanh trực tuyến trong nhiều năm, nhưng chưa bao giờ coi đó là một kênh trọng tâm. Chỉ 15% các giao dịch là qua trực tuyến, theo một cuộc khảo sát tháng 11 với 540 đại lý được ủy quyền bởi Hiệp hội đại lý ô tô quốc gia. Tuy nhiên, họ hy vọng doanh số bán xe trực tuyến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025.

Benstock, người bắt đầu chuyển phần lớn doanh số bán hàng sang trực tuyến vào năm 2015, cho biết các công ty như Tesla Inc và nhà bán lẻ Carvana Co, công ty kinh doanh trực tuyến, đã bắt đầu thay đổi kỳ vọng của người tiêu dùng.

Tesla luôn dựa vào các đơn đặt hàng trên internet cho các loại xe của mình. Công ty này đang triển khai các dịch vụ giao hàng cảm ứng trực tuyến, tại nhiều địa điểm, cho phép người tiêu dùng mở khóa xe ô tô bằng Ứng dụng Tesla, ký bất kỳ giấy tờ liên quan nào và đưa trở lại vị trí nhận xe.

Carvana, chuyên bán xe đã qua sử dụng, đã mở rộng số lượng xe bán cho khách hàng lẻ thêm 89% vào năm 2019 từ năm 2018.

Mặc dù cổ phiếu của hãng giảm mạnh, Carvana có vốn hóa thị trường cao gấp đôi so với AutoNation Inc, chuỗi xe bán lẻ lớn nhất của Mỹ. AutoNation bắt đầu tăng cường đầu tư vào khả năng bán hàng trực tuyến trước khi xảy ra đại dịch Covid 19.

David Smith, giám đốc điều hành của chuỗi đại lý Sonic Automotive Inc, cho biết hầu hết khách hàng vẫn muốn đến showroom xem xe.

Ông chỉ có một tỷ lệ nhỏ thị trường muốn mua xe hoàn toàn trên trực tuyến, ông cho biết.

Đây là những gì mọi người muốn đi sâu vào vấn đề này, ông nói, trích dẫn một cuộc khảo sát tháng 1 của Cox cho thấy người tiêu dùng đã nhắc lại việc nhận và giao xe là mong muốn hàng đầu của họ.

Matthew Zappone, tổng giám đốc của một đại lý Chrysler Jeep Dodge Ram bên ngoài Albany, New York, đang khuyến khích nhân viên bán hàng của hãng sử dụng FaceTime để cho khách hàng thấy các tính năng của xe họ muốn xem mà không cần đến cửa hàng.

Nếu bạn chưa làm điều đó cho đến thời điểm này, có lẽ bạn đã chuẩn bị kỹ,  Zappone nói.