VinSmart bước vào cuộc cạnh tranh điện thoại thông minh toàn cầu với sự ra mắt ở châu Âu

Hạ My theo Nikkei

Kế hoạch đối đầu với những người khổng lồ như Samsung và phá vỡ năm thương hiệu hàng đầu phải đối mặt với sự hoài nghi

Nikkei,  một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất Nhật Bản, chuyên trong các lĩnh vực về tài chính, kinh doanh và công nghiệp nhận định về sự có mặt của điện thoại VinSmat.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Việt Nam VinSmart đang tham gia vào thị trường châu Âu trong một nỗ lực táo bạo để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh đầu tiên được công nhận trên toàn cầu.

Nhưng theo nikkei, trong khi công ty hy vọng nó có thể đi theo bước chân của các nhà sản xuất Trung Quốc đã phá vỡ thị trường phương Tây, thì việc giành lấy thị phần từ những người khổng lồ như Apple và Samsung sẽ không dễ dàng.

Bốn sản phẩm được sản xuất bởi VinSmart, một công ty con của tập đoàn bất động sản Vingroup, đã có mặt tại các cửa hàng ở Tây Ban Nha vào tuần trước, chỉ ba tháng sau khi điện thoại được bán tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sâu sắc động thái này, đó là một phần trong tham vọng của Vingroup để trở thành một thương hiệu công nghệ toàn cầu. Các kế hoạch khác bao gồm thiết lập các trung tâm nghiên cứu trên toàn cầu, kể cả ở Hoa Kỳ.

VinSmart đang nhắm mục tiêu cao ở châu Âu, theo bà Nguyễn Thị Bích Phương, phó tổng giám đốc tiếp thị của công ty. “Chúng tôi dự định là một trong năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại các thị trường châu Âu trong vòng hai năm,” Phương nói.

Năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở châu Âu đã xuất xưởng tổng cộng 197 triệu chiếc vào năm ngoái, theo gs.statcorer, điều đó có nghĩa là VinSmart sẽ phải tăng doanh số nhanh chóng để đạt được mục tiêu.

Bốn mẫu điện thoại được bán dưới tên thương hiệu Vsmart, có giá từ 199,90 euro đến 349,90 euro và sẽ được phân phối tại 90 cửa hàng Media Markt ở Tây Ban Nha. Media Markt có trụ sở tại Đức là nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất lục địa.

Sau sự ra mắt của Tây Ban Nha, VinSmart đang tìm cách mở rộng sang Đức, Bồ Đào Nha và Pháp. Công ty có kế hoạch cung cấp cho thị trường từ nhà máy Hải Phòng, nơi có khả năng sản xuất 5 triệu chiếc mỗi năm.

Nhà máy trị giá 30 triệu euro (33,9 triệu USD) đã bắt đầu sản xuất điện thoại vào năm ngoái khi VinSmart mua 51% cổ phần của nhà sản xuất điện tử Tây Ban Nha BQ.

Tận dụng tài sản của BQ, VinSmart đặt mục tiêu trở thành một người chơi nghiêm túc trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Nhưng để đạt được điều đó, VinSmart phải chống lại sự cạnh tranh cạnh tranh gay gắt.

Vào tháng 2, Samsung là công ty dẫn đầu ở châu Âu, với 34,4% thị phần, tiếp theo là Apple với 27,69%, Huawei ở mức 17,37%, Xiaomi là 4,9% và LG là 3,24%.

Công ty viễn thông  Viettel, công ty công nghệ thông tin hàng đầu FPT và nhà phát triển phần mềm BKAV đã tham gia vào thị trường điện thoại di động của đất nước, nhưng tất cả đều không đạt được sự công nhận thương hiệu.

MobiiStar là ví dụ hiếm hoi của một nhà sản xuất điện thoại Việt Nam đã thành công ở nước ngoài. Nó đã gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm ngoái sau khi giành được một lát thị trường nông thôn tại quê hương.

Là một phần trong tham vọng châu Âu, VinSmart có kế hoạch sớm mở một nhà máy khác tại Hà Nội, mặc dù công ty đã từ chối chia sẻ chi tiết về cơ sở này.

VinSmart cho biết họ sẽ sử dụng tài sản trí tuệ của BQ để tăng hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng của các thiết bị cầm tay.

BQ, một trong năm nhà sản xuất điện thoại di động Tây Ban Nha, đã công bố doanh thu 190 triệu euro trong năm 2017, tăng 4,7%, đã bán hơn 1 triệu điện thoại thông minh Aquaris để kết thúc năm nay với thị phần 10,3% của Tây Ban Nha.

Nhưng nó đã chịu áp lực khi điện thoại Xiaomi được tung ra thị trường vào tháng 11 năm 2017.

Trong khi đó, Vingroup, là công ty lớn nhất của Việt Nam theo giá trị thị trường. Bắt đầu là một tập đoàn bất động sản và tập trung vào bán lẻ do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập, công ty bắt đầu mở chi nhánh, mặc dù phần lớn thu nhập của nó vẫn đến từ bất động sản.

Năm ngoái, 82,7% doanh thu của tập đoàn là 122 nghìn tỷ đồng (5,25 tỷ USD) đến từ tài sản này. Ộng Vượng, người đã xây dựng doanh nghiệp của mình từ đầu, có giá trị ròng là 7,6 tỷ đô la tính đến tháng 3 năm 2019, theo Forbes.

Ông nói với các cổ đông tại một cuộc họp thường niên vào tháng 11 rằng tập đoàn này đang chuyển sang sản xuất và công nghệ với trọng tâm là điện thoại thông minh và kinh doanh ô tô.

Nhóm dự định thiết lập một mạng lưới các dự án nghiên cứu và phát triển vào cuối năm nay tại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Israel và Singapore để phát triển các công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo và internet cho mọi thiết bị.

Nhưng một số nhà phân tích tài chính tại Việt Nam cho rằng việc mở rộng nhanh chóng của Vingroup là một “chiến lược rủi ro” bởi vì nó phải cạnh tranh với các đối thủ kiểm soát phần lớn thị phần.

Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi kết quả như thế nào, một nhà phân tích yêu cầu giấu tên cho biết. “Đây là trường hợp đầu tiên của một công ty tư nhân Việt Nam thực hiện các bước nghiêm túc để mở rộng ra nước ngoài kể từ khi Hà Nội [cam kết thúc đẩy nền kinh tế khu vực tư nhân] vào năm 2017,” ông nói.

Thành công của VinSmart với tư cách là một thương hiệu điện thoại thông minh địa phương có thể củng cố vị thế của Việt Nam với tư cách là nhà xuất khẩu thiết bị cầm tay quan trọng. Samsung vận hành hai nhà máy điện thoại di động tại Việt Nam với tổng sản lượng hàng năm là 120 triệu chiếc.

Xuất khẩu điện thoại, điện thoại di động và các linh kiện liên quan của Việt Nam tăng 8.4% so với cùng kỳ lên 49,08 tỷ USD vào năm 2018, phần lớn là do hoạt động của Samsung ở Việt Nam.

Con số này chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước ở mức 243,48 tỷ USD, theo Hải quan Việt Nam. Samsung được cho là sẽ xây dựng cơ sở sản xuất thứ ba tại Việt Nam “để có thể thay thế một cơ sở tại Trung Quốc”, sau khi mở nhà máy điện thoại di động lớn nhất thế giới tại Ấn Độ vào tháng 7 năm ngoái.

Công suất của nhà máy đó là 120 triệu chiếc mỗi năm. Hơn 1,55 tỷ điện thoại thông minh đã được bán trên toàn thế giới vào năm 2017, phần lớn từ năm nhà sản xuất hàng đầu: Samsung, Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi.

Tuy nhiên, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu năm 2018 đã giảm 4,1% xuống còn 1,4 tỷ chiếc, một đòn giáng mạnh vào một ngành công nghiệp đã quen với sự tăng trưởng nhanh chóng.

Số lượng người dùng điện thoại thông minh được dự báo sẽ tăng từ 2,1 tỷ trong năm 2016 lên 2,5 tỷ vào năm 2019. Trong khi cả Samsung và Apple báo cáo sự sụt giảm trong các lô hàng vào năm 2018, các nhà cung cấp Trung Quốc, bao gồm Huawei, Oppo và Xiaomi, theo công ty nghiên cứu IDC.

Năm ngoái, Samsung đã xuất xưởng được 29,3 triệu chiếc trên toàn thế giới, giảm 8,2% so với năm trước.