VinShop hướng đến là nền tảng kết nối cửa hàng

Nguyên Hoàng

VinShop được kỳ vọng sẽ sớm trở thành nền tảng kết nối cửa hàng thành công tại Việt Nam, với chiến lược kinh doanh tương tự như Tokopedia tại Indonesia.

Tiềm năng của VinShop

Thành công của Tokopedia tại Indonesia đã truyền cảm hứng cho One Mount Group phát triển nền tảng VinShop của mình.

Một năm sau khi ra mắt, VinShop đã kết nối hơn 100.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng thị trường.

Theo Nielsen, Việt Nam có 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa đang hoạt động. Kantar Worldpanel, công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, cho biết các kênh bán lẻ truyền thống, bao gồm chợ và cửa hàng tạp hóa, vẫn đáp ứng 85% nhu cầu của người tiêu dùng.

Ưu điểm của mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa là tiện lợi, ngay trong hẻm nhỏ, dịch vụ tốt, đi lại dễ dàng, chi phí thấp.

VinShop đã giúp 10.000 người kinh doanh tạp hóa Việt Nam trở thành những người kinh doanh thực thụ bằng cách sử dụng công nghệ và giải pháp tài chính từ nền tảng kỹ thuật số này. Dữ liệu từ VinShop cho thấy nền tảng này đã bao phủ tới 80% thị trường cốt lõi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ những lợi ích của VinShop, chẳng hạn như nguồn hàng phong phú từ chính nhà cung cấp, giá cả minh bạch, hơn 100 chương trình khuyến mãi mỗi tháng và các chương trình khách hàng thân thiết của VinShop.

Bài học thành công của Tokopedia

Được thành lập vào năm 2009, Tokopedia là một trong những kỳ lân công nghệ của Indonesia. Theo CB Insights (Mỹ), giá trị của Tokopedia đạt 7 tỷ USD tính đến tháng 6/2020, trở thành kỳ lân lớn thứ ba ở Đông Nam Á, sau Grab (Singapore) và Gojek (Indonesia).

Tokopedia được phát triển như một nền tảng mua sắm, nơi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng sắp xếp và bán sản phẩm của mình.

William Tanuwijaya, đồng sáng lập Tokopedia, cho biết mô hình kinh doanh của công ty tương tự như Alibaba khi kết hợp giữa Toko (cửa hàng) và bách khoa toàn thư.

Vào năm 2018, Tokopedia đã ra mắt ứng dụng Mitra Tokopedia cho warungs – các doanh nghiệp gia đình nhỏ thường phục vụ cho một khu vực lân cận.

Mitra Tokopedia đã ghi nhận một triệu lượt tải xuống tại quốc đảo có hai triệu warung này.

Mitra Tokopedia đã trở nên phổ biến và hiện có mặt tại hơn 20 thành phố lớn, bao gồm Bandung, Yogyakarta, Banda Aceh, Medan, Palembang và Pekanbaru. Điều này là do khả năng kết nối các chủ cửa hàng tạp hóa trực tiếp với các nhà cung cấp và dễ dàng hoạt động bán lẻ.

Nghiên cứu từ PT Visa Worldwide cho thấy hơn 90% các giao dịch của Indonesia được thực hiện bằng tiền mặt. Do đó, các kỳ lân công nghệ như Tokopedia là những người tiên phong trong việc thúc đẩy mua sắm trực tuyến.

Theo các chuyên gia, các cửa hàng tạp hóa vẫn có một số lợi thế so với hệ thống siêu thị và thương mại điện tử, đặc biệt là ở châu Á. Chúng thân thiện, gần nhà và tiện lợi.

Tokopedia, Warung Pintar ở Indonesia, StoreKing ở Ấn Độ và Alibaba với LST đều đã bắt tay với các nhà bán lẻ truyền thống.