Vietjet đột phá vào thương mại điện tử

Quỳnh Chi theo Nikkei

Phó chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết nền tảng này sẽ bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cũng như khách sạn, hàng tiêu dùng và nhiều hơn nữa. (Ảnh: Ken Kobayashi

Vietjet có kế hoạch ra mắt một nền tảng thương mại điện tử bán tất cả mọi thứ từ dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng.

Vietjet đặt mục tiêu triển khai dịch vụ trong vòng hai năm, hợp tác với các ngân hàng, khách sạn và các công ty khác.

Theo Nikei, AirAsia nhằm mục đích thiết lập một nền tảng du lịch và fintech trực tuyến chủ yếu thông qua các công ty con của riêng mình. AirAsia cũng cho biết họ đang đầu tư 20 triệu đô la mỗi năm cho nỗ lực đa dạng hóa của mình, trong khi Vietjet từ chối chỉ định chi bao nhiêu cho sáng kiến ​​của mình.

Nikkei Asean dẫn lời Phó chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình, các hãng vận chuyển đang tìm cách tận dụng dữ liệu tiêu dùng phong phú của họ để mở rộng phạm vi ra ngoài du lịch và vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

“Theo khái niệm của chúng tôi về ‘Hãng hàng không tiêu dùng’, chúng tôi sẽ có một nền tảng thương mại điện tử để phục vụ không chỉ vé máy bay mà bất cứ thứ gì họ cần,” bà Bình nói với Nikkei Asian Review vào thứ Hai.

“Tất cả các nhà cung cấp và đối tác sẽ tham gia nền tảng của chúng tôi để phục vụ các sản phẩm cho không chỉ 30 triệu hành khách của chúng tôi mà còn hàng trăm triệu khách hàng tại Việt Nam và các nơi khác trên thế giới.”

Vẫn theo Nilkei, bà Bình cho biết, nền tảng này sẽ bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cũng như khách sạn, hàng tiêu dùng và nhiều hơn nữa. Ý tưởng là để các công ty đối tác trong các lĩnh vực như vậy tham gia nền tảng của Vietjet và sử dụng công nghệ blockchain để chia sẻ trơn tru các giao dịch giữa họ với nhau. Vietjet cho biết họ đã đàm phán với một số công ty.

Trọng tâm là bán cho hành khách, con số dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu vào năm 2019, tăng 30% so với năm 2018. Nhưng sau hai năm, CEO của hãng hàng không này  tin rằng hành khách sẽ không phải là người duy nhất sử dụng nền tảng này. “Chúng tôi đang tích hợp với các công ty từng bước để làm cho hệ thống phong phú hơn.”

Vietjet đang cố gắng tăng doanh thu phụ trợ, có được từ việc bán các sản phẩm và dịch vụ không bán vé, do chi phí nhiên liệu tăng gây áp lực lên hoạt động kinh doanh vận tải cốt lõi. Tổng doanh thu du lịch hàng không của công ty đã tăng 28% trong năm đầu quý tài chính 2019, trong khi riêng doanh thu phụ trợ tăng 45%.

Nền tảng của Vietjet đã bắt đầu hoạt động. Vào tháng 6, nhà mạng đã liên kết với HD Saison Finance – một liên doanh giữa HDBank, có cùng công ty mẹ với Vietjet và Credit Saison của Nhật Bản – để cho phép khách hàng mua bất kỳ vé máy bay Vietjet nào với khoản vay từ 2 triệu đến 15 triệu đồng ($ 85 đến $ 642). Không cần trả trước hoặc xác nhận lương.

Dịch vụ này cung cấp “cơ hội tốt cho những người không có đủ tiền để mua vé nhưng những người muốn đặt trước chúng để nhận được giá vé khuyến mãi”, bà Bình nói. “Đó là một cách mới để mua vé, và là một trong những ví dụ về tích hợp với các đối tác của chúng tôi.”

AirAsia đã cung cấp các kế hoạch du lịch hạn chế trên trang web của mình và dự định mở rộng các dịch vụ trực tuyến bao gồm thương mại điện tử và đặt chỗ với các hãng hàng không đối thủ.

Hãng vận tải, với mục tiêu vận chuyển hơn 100 triệu hành khách trong năm nay, có một động lực tương tự như Vietjet: bảo đảm các nguồn doanh thu thay thế khi lợi nhuận giảm trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng và cạnh tranh tăng cường. Giám đốc điều hành Tony Fernandes nói với Nikkei Asian Review vào đầu năm nay rằng ông dự định đầu tư 100 triệu ringgit (24,6 triệu đô la) mỗi năm để biến AirAsia thành một công ty dẫn đầu về công nghệ.

Lãnh đạo của Vietjet đã có mặt tại Tokyo để thông báo ra mắt hai tuyến mới – Thành phố Hồ Chí Minh-Tokyo và Đà Nẵng-Tokyo – tại một buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và các chức sắc cao cấp của Nhật Bản.

Hãng đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào tháng 12 năm 2011 và hiện khai thác 119 tuyến trong nước và quốc tế với đội bay gần 80 máy bay. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 7%, mang lại cho dân số khoảng 100 triệu thu nhập khả dụng hơn cho du lịch.

Tuy nhiên, cạnh tranh đang nóng lên. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và người mới đến hãng hàng không Bamboo, được ra mắt vào tháng 1, đã đặt mục tiêu trên các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ sau khi được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ phê duyệt vào đầu năm nay.

Khi được hỏi về kế hoạch của riêng mình trên mặt trận này, bà Bình cho biết Vietjet đang tập trung vào thị trường nội địa và châu Á khác, “nơi chúng tôi đã phục vụ một nửa dân số trên thế giới.” Tuy nhiên, công ty đang nghiên cứu tính khả thi của hoạt động bên ngoài châu Á với một đội tàu bay phù hợp phục vụ các tuyến đường dài.

Vietjet đã đặt mua thêm 100 máy bay Boeing 737 Max