Viết từ trái tim: Cải thiện tổng thể sức khỏe của bạn với phương pháp hỗ trợ khoa học này

Ngân Hà

Bằng ba phương pháp, chúng ta có thể học được sự khôn ngoan: Thứ nhất, sự phản chiếu, đó là điều cao quý nhất; Thứ hai, bắt chước là điều dễ nhất; và thứ ba, theo kinh nghiệm, đó là điều cay đắng nhất. “- Khổng Tử.

Tôi luôn luôn là một người ủng hộ việc viết lách. Giữa những từ mà chúng ta nói cũng như những từ chúng ta cam kết ra giấy có mối liên hệ sâu sắc với cảm xúc và sức khỏe. Tôi luôn tích hợp các bài tập viết và chiến lược viết nhật ký vào các hội thảo và tham gia các buổi huấn luyện, nhưng bất cứ ai cũng có thể sử dụng các bài tập viết để tăng khả năng phục hồi cảm xúc.

Gần đây tôi tình cờ thấy một công cụ viết được gọi là văn bản biểu cảm. Quá trình viết biểu cảm đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong những năm qua, sau khi giáo sư tâm lý học James Pennebaker phát hiện ra kết quả phi thường từ một thí nghiệm sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ các nhà nghiên cứu tiến hành hàng trăm nghiên cứu khác.

Quá trình viết biểu cảm diễn ra như thế này:

Bước một và hai: Trong hai ngày liên tiếp, bạn viết trong hai mươi phút về trải nghiệm đầy cảm xúc. Bạn phải viết về sự kiện theo cảm xúc của bạn xung quanh trải nghiệm đó – nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào tại thời điểm nó xảy ra và bạn cảm thấy thế nào về nó bây giờ.

Bước tiếp theo (thứ ba) là viết về trải nghiệm trong khoảng thời gian tương tự từ một góc nhìn khác. Điều này có thể là từ quan điểm của một người khác đang ở đó vào thời điểm đó hoặc từ quan điểm của bạn trong hiện tại quan sát khi “bạn trẻ hơn”.

Người thứ ba viết dường như là một trong những khía cạnh mạnh mẽ nhất của quá trình. Sự chuyển đổi tinh tế từ giọng nói chủ quan sang giọng nói khách quan mang đến cho bạn cơ hội khám phá những khía cạnh mới trong câu chuyện của bạn có thể mạnh mẽ và được khai mở.

Bước cuối cùng và là bước thứ tư, hãy viết về câu chuyện bạn muốn kể, khi bạn tiến về tương lai.

Trong suốt quá trình này, Pennebaker khẳng định rằng người viết không bao giờ nên thúc ép bản thân viết về một điều gì đó quá nhạy cảm hoặc mang tính cảm xúc – và để có được sự giúp đỡ chuyên nghiệp nếu cần.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để đối phó với một tình huống cụ thể và buộc phải thử viết văn biểu cảm, kết quả có thể rất đáng để nỗ lực.

Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tâm sinh lý học đã nghiên cứu một mối liên hệ rất khả thi giữa chữ viết biểu cảm và chức năng của hệ thống miễn dịch. Trong một podcast gần đây với đồng tác giả (cùng với James Pennebaker) cuốn sách “Viết biểu cảm: Những từ ngữ chữa lành”, Tiến sĩ John Evans tuyên bố rằng, các nghiên cứu đã cho thấy văn bản biểu cảm có thể làm giảm viêm và giúp giảm đau mãn tính – và có thể làm giảm số lần mọi người đến bác sĩ.

Evans khẳng định rằng nếu bạn tiếp tục sống với cùng một câu chuyện tiêu cực, bạn sẽ bị mắc kẹt trong trải nghiệm không lành mạnh và tạo ra một “con đường mòn” trong não. Nhưng văn bản biểu cảm có thể giúp bạn bình tĩnh và định tuyến lại hệ thống thần kinh.

“Ngay cả khi quá trình viết hoàn tất, tâm trí của bạn vẫn tiếp tục làm việc “, ông khẳng định. “Một khi bạn đã định hình lại câu chuyện của mình bằng những từ ngữ cụ thể và cam kết nó ra giấy, bạn đã cho nó vào trong tâm trí mà sau đó bạn có thể lĩnh hội.”

Các nhà văn bất đắc dĩ cũng được hưởng lợi rất nhiều từ quá trình viết diễn cảm, thậm chí có thể còn hơn cả các nhà văn dày dạn, vì văn bản này chân thực hơn và “kết nối sâu sắc với con người họ”, Evans nhận xét.

Viết biểu cảm cũng có thể cải thiện các mối quan hệ và là một công cụ cực kỳ hữu ích cho những người lao động căng thẳng cao như nhân viên chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả phổ biến nhất – và ấn tượng – được nhìn nhận về mặt sức khỏe tổng thể.

Nghiên cứu cho thấy rằng thực tế dường như tăng cường hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng cường sức khỏe tổng thể. Vì vậy, hãy cầm bút lên và cam kết lời của bạn vào giấy. Bạn không thể thay đổi một sự kiện mang tính cảm xúc hoặc những gì bạn cảm thấy tại thời điểm nó xảy ra, nhưng bạn có một sự lựa chọn để thay đổi câu chuyện của mình khi bạn hướng về phía trước, đến một tương lai tươi sáng hơn.