Việt Nam trở thành mục tiêu hàng đầu của các chuỗi toàn cầu

Nguyễn Trang

Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam nổi tiếng với cách pha cà phê đặc, đậm với vị ngọt từ sữa đặc.

Theo CNBC, cà phê Việt Nam được ủ bằng hạt cà phê Robusta, có vị đắng hơn, mạnh hơn và hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt Arabica. Hạt Robusta có sẵn trên khắp nước Việt Nam, trong khi hạt Arabica được phục vụ ở hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây.

Tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Việt Nam và thị trường cho các cửa hàng cà phê và trà tại Việt Nam trị giá hơn 1 tỷ đô la, theo Euromonitor International

Các chuỗi địa phương đang mở rộng nhanh hơn và hoạt động tốt hơn so với các đối tác quốc tế. Các chuỗi địa phương bán cà phê với giá thấp hơn, thích ứng nhanh hơn với các xu hướng mới và tạo được dấu ấn lớn.

Chuỗi cà phê của Úc Gloria Jean’s Coffee đã rời khỏi Việt Nam vào năm 2017. Trong số các chuỗi quốc tế đang cố gắng phát triển tại Việt Nam, Starbucks nổi bật hơn cả, mặc dù có giá cao.

“Chúng tôi quan sát thấy rằng Coffee Bean & Tea Leaf đã không hoạt động tốt ở Việt Nam”, Grace Chia, nhà phân tích cao cấp tại Euromonitor International cho biết. “Coffee Bean không có giá phải chăng như các chuỗi cà phê của địa phương như Highlands Coffee và nó không cung cấp đồ uống theo mùa hoặc … các sự kiện đặc biệt mà Starbucks có để chứng minh cho mức giá cao của mình”

Điều đó làm cho Việt Nam trở thành mục tiêu hàng đầu của các chuỗi toàn cầu trong việc mở rộng ra quốc tế. Nhưng các chuỗi cà phê toàn cầu đang gặp khó khăn ở Việt Nam.