Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tư hàng đầu trong năm tới

Thu Hương

COVID-19 đã dẫn đến những thay đổi cơ bản trong hành vi của khách hàng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp, bà Vy Lê nói.

Việt Nam đại diện cho một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á. Theo một báo cáo mới của công ty đầu tư mạo hiểm (VC) giai đoạn đầu Do Ventures, năm 2019, các startup của Việt Nam đã thu được 861 triệu đô la đầu tư từ 123 thương vụ liên doanh. Báo cáo này cũng ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm 92% so với năm 2018.

Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, Do Ventures nhận thấy trong nửa đầu năm 2020, số tiền đầu tư vào Việt Nam giảm 22%, từ 284 triệu đô la năm 2019 xuống còn 222 triệu đô la.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra sự quan tâm của các nhà đầu tư ngày càng tăng vào các ngành mới nổi như công nghệ nhân sự (HR) và công nghệ bất động sản, trong khi bán lẻ tiếp tục thống trị thị trường.

“Rất nhiều sản phẩm bột khô (chỉ lượng tiền dự trữ hoặc lưu động sản xuất sẵn để sử dụng – PV) đang chờ được triển khai và nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm các doanh nghiệp đột phá mới được xây dựng dựa trên ‘bình thường mới ’sau COVID-19. Những cảm giác tích cực được ghi nhận về tiềm năng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giao hàng tạp hóa, giáo dục trực tuyến và giải trí, ”trích dẫn từ báo cáo.

Do Ventures có trụ sở tại Việt Nam, do Vy Lê và Dzung Nguyễn đồng sáng lập, gần đây đã ra mắt quỹ đầu tư 50 triệu đô la dành cho các startup Việt Nam được hỗ trợ bởi các công ty như gã khổng lồ internet Hàn Quốc Naver, VC Vertex Holdings của Singapore, và gã khổng lồ internet Sea, cùng nhiều công ty khác.

Vào ngày 2/10, công ty đã công bố khoản đầu tư đầu tiên vào F99, một nền tảng bán trái cây Việt Nam, trị giá 900.000 đô la.

KrASIA gần đây đã có cuộc phỏng vấn với Vy Lê, cũng là đối tác chung của công ty, để nói về tương lai của hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và các kế hoạch của Do Ventures.

Q: Nhiều công ty VC đã điều chỉnh chiến lược đầu tư sau COVID-19. Bà có thể chia sẻ cách Do Ventures sẽ đầu tư quỹ đầu tiên của mình, dựa trên phân tích báo cáo? Và có thể chia sẻ quy mô đầu tư cho mỗi doanh nghiệp không?

Vy Le (VL): Hiện tại, Việt Nam là một điểm ngọt về nhân khẩu học với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và người tiêu dùng hiểu biết về công nghệ. Thị trường tiêu thụ của đất nước đang ở mức đỉnh điểm và sẵn sàng bị các công ty công nghệ nắm bắt với các sản phẩm sáng tạo.

Đáng chú ý, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam là 64 triệu người vào năm 2019, điều này làm dấy lên suy đoán rằng Việt Nam đang đạt đến điểm uốn cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp giống như Indonesia đã làm cách đây 7 năm.

Tại Do Ventures, chúng tôi đã phát triển một cách tiếp cận đầu tư toàn diện bằng cách đầu tư vào các startup trong suốt các giai đoạn khác nhau, từ hạt giống đến Vòng Series B.

Trong quá trình này, chúng tôi hướng tới việc đầu tư vòng hạt giống, sau đó thực hiện các khoản đầu tư tiếp theo cho đến vòng B, và đồng thời mời gọi các nhà đầu tư uy tín khác cùng tham gia đầu tư nhằm gia tăng giá trị cho các startup. Về quy mô, chúng tôi sẽ đầu tư từ 500.000 đô la đến 5 triệu đô la cho mỗi công ty.

Q: Bà nhắm đến loại hình khởi nghiệp nào? Đặc điểm hoặc phẩm chất nào mà bà cho là quan trọng ở những người sáng lập / đội ngũ sáng lập?

VL: Chúng tôi đặt mục tiêu đầu tư vào 2 nhóm công ty: nhóm đầu tiên bao gồm các nền tảng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng có thể tạo ra một hệ sinh thái hiệu quả xung quanh khách hàng trẻ tuổi, trong khi nhóm thứ hai bao gồm các nền tảng kinh doanh với quy mô toàn cầu.

Vì chúng tôi hiểu rằng những người sáng lập đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công ban đầu của các startup, chúng tôi rất chú trọng vào phẩm chất của những người sáng lập.

Nói chung, chúng tôi tìm kiếm những người tiên phong có thể hình thành các lĩnh vực mới và bắt đầu các hành vi khách hàng mới.

Cụ thể, chúng tôi nhấn mạnh vào các đặc điểm sau: kiên trì, đồng cảm và chính trực. Trong những giai đoạn không chắc chắn, những người sáng lập nên duy trì bản lĩnh và quyết tâm để tiếp tục và đạt được kết quả cao nhất có thể.

Đồng thời, chúng tôi tin rằng để thành công, những người sáng lập cần có khả năng tiếp thu nhiều góc nhìn để phát triển sự hiểu biết sâu sắc về thị trường cũng như sự đồng cảm với khách hàng.

Quan trọng nhất, những người sáng lập nên thể hiện một quy tắc đạo đức mạnh mẽ và duy trì sự trung thực tuyệt đối. Nếu các nhà sáng lập luôn tìm hiểu thị trường và khách hàng, kiên trì vượt qua thời kỳ khó khăn, đón nhận thử thách và duy trì các nguyên tắc đạo đức vững vàng, sẽ có cơ hội tốt để các startup này phát triển.

Q: So với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam phục hồi khá nhanh sau ảnh hưởng của COVID-19. Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đầu tư vào H2 và nói chung vào năm 2020? Xu hướng sẽ tiếp tục hay chúng ta sẽ thấy sự tái tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến trước COVID như thanh toán điện tử, fintech và logistic?

VL: Về môi trường khởi nghiệp, chúng tôi nghĩ rằng các startup sẽ sớm phát triển trở lại. Theo khảo sát gần đây của chúng tôi về 50 quỹ đang hoạt động trong khu vực, Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu trong 12 tháng tới.

Bên cạnh đó, tâm lý đầu tư vào Việt Nam vẫn khá tích cực. Các quỹ được khảo sát dự kiến ​​sẽ đầu tư vào 117 – 200 thương vụ trong 12 tháng tới. Gần 80% chủ đầu tư đã lên kế hoạch triển khai 1-5 thương vụ.

COVID-19 đã dẫn đến những thay đổi cơ bản trong hành vi của khách hàng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính trong những tháng tới.

Q: Mục tiêu của bà cho quỹ đầu tiên là gì?

VL: Vào ngày 1/10, chúng tôi đã công bố khoản đầu tư đầu tiên vào F99, một nền tảng phân phối trái cây trực tuyến cho phép nông dân bán trái cây trực tiếp cho người tiêu dùng tại Việt Nam.

Trong vài tháng tới, chúng tôi dự kiến ​​sẽ công bố thêm một vài giao dịch. Nhìn chung, Do Ventures dự định sẽ hỗ trợ tổng cộng 20-30 công ty.

Q: Bà sẽ tham gia vào các công ty trong danh mục đầu tư của mình như thế nào?

VL: Vì Do Ventures tập trung vào các công ty ở giai đoạn đầu nên bên cạnh việc cung cấp các nguồn lực tài chính, chúng tôi muốn hỗ trợ các startup bằng kinh nghiệm thực tế của mình.

Chúng tôi mong muốn trao quyền cho các startup bằng cách tiếp cận ra quyết định dựa trên dữ liệu, để cung cấp hỗ trợ hoạt động chuyên sâu trong các lĩnh vực chính.

Cụ thể, chúng tôi sẽ giúp các công ty danh mục đầu tư thiết lập một hệ thống báo cáo tự động cho phép người sáng lập hiểu được hiệu suất kinh doanh theo thời gian thực và cho phép các nhân viên đầu tư của quỹ hiểu sâu hơn về hoạt động tổng thể của công ty.

Từ dữ liệu thu thập được, chúng tôi có thể cung cấp hỗ trợ hoạt động chuyên sâu phù hợp với nhu cầu của từng startup, bao gồm phát triển sản phẩm, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thiết kế tổ chức, tăng cường bán hàng và tiếp thị, tuyển dụng nhân tài và chiến lược mở rộng ra nước ngoài.

Q: Cả bà và đối tác đều không phải là những người chơi mới trong bối cảnh khởi nghiệp Việt Nam. Bạn dự định làm gì khác biệt với Do Ventures? Bà dự định mang đến những đổi mới nào?

VL: Đã làm việc chặt chẽ với nhau trong nhiều năm, tôi và Dzung Nguyễn có chung niềm tin cốt lõi về cá nhân và nghề nghiệp, cũng như niềm đam mê phát triển công ty giai đoạn đầu.

Một trong những niềm đam mê của chúng tôi là khám phá những người tiên phong có thể khởi xướng các hành vi mới của khách hàng. Do đó, bên cạnh việc tìm kiếm các startup tiềm năng trong các lĩnh vực hiện có để đầu tư, chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm những nhà sáng lập có năng lực cao và hỗ trợ họ phát triển các mô hình kinh doanh mới phù hợp với các lĩnh vực tương đối mới.

Bằng cách này, chúng tôi sẽ có thể nuôi dưỡng thế hệ khởi nghiệp tiếp theo dám phá vỡ thị trường.

Một giá trị độc đáo khác mà chúng tôi muốn mang lại là chương trình cố vấn cấp độ C, nơi chúng tôi tận dụng mạng lưới của mình để kết nối các CEO thành công từ các startup quy mô lớn ở Việt Nam với các nhà sáng lập trong danh mục đầu tư của chúng tôi.

Chương trình nhằm cung cấp cho các nhà sáng lập trẻ lời khuyên chuyên sâu về chiến lược tăng trưởng và bí quyết hoạt động trong các ngành cụ thể.