Việt Nam đang đón đầu cuộc cách mạng không dùng tiền mặt như thế nào

Quỳnh Chi

Số người thực hiện thanh toán di động trong các cửa hàng đang tăng nhanh chóng ở Việt Nam, theo Entrepreneur

Thế giới đang không dùng tiền mặt nhờ thanh toán kỹ thuật số. Sự xuất hiện của ví điện tử đã phá vỡ đáng kể bối cảnh của lĩnh vực thanh toán. Khi ví điện tử đang dần nóng lên, các quốc gia như Việt Nam đang ưu tiên thanh toán kỹ thuật số hơn thanh toán tiền mặt.

Theo khảo sát chuyên sâu người tiêu dùng toàn cầu năm 2019 của PwC, số người thanh toán di động tại các cửa hàng đang tăng nhanh nhất tại Việt Nam. Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này tại cửa hàng tăng từ 24 % lên 61% trong một năm.

Ở Trung Đông, tỷ lệ phần trăm tăng 20 % lên 45 %. Trên toàn cầu, có 34 % người tiêu dùng đã trả tiền mua hàng bằng cách sử dụng thanh toán di động tại cửa hàng, tăng 24% so với một năm trước đó.

Cuộc khảo sát cho thấy các dịch vụ thanh toán di động cũng đang được chấp nhận rộng rãi, đặc biệt là ở các khu vực mới nổi đã nhảy vọt qua các hệ thống điện thoại cố định và tiến thẳng đến điện thoại di động và điện thoại thông minh.

Ngoài ra, Trung Quốc dẫn đầu với 86% dân số sử dụng thanh toán di động, tiếp theo là Thái Lan với 67%.

Nghiên cứu đã khảo sát hơn 21.000 người trả lời từ 27 vùng lãnh thổ, bao gồm sáu thị trường ở Đông Nam Á và Australia, Canada, Đức và Anh.

Tiến tới kỹ thuật số

Kết quả khảo sát đã xác nhận sự xâm lấn ổn định của các công nghệ kỹ thuật số vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống.

“Ví dụ, tỷ lệ người được hỏi đã mua một thứ gì đó trực tuyến hàng tuần hoặc thường xuyên hơn tăng 5% so với năm trước, lên 31% và tỷ lệ người tiêu dùng không bao giờ mua sắm trực tuyến giảm 3%”

Các phát hiện cũng xác nhận rằng smartphone đã trở thành công nghệ cho mua sắm trực tuyến, với 24% trường hợp trên toàn cầu sử dụng điện thoại di động để mua sắm ít nhất mỗi tuần, so với 23% sử dụng PC và 16% sử dụng máy tính bảng.

Khi người tiêu dùng trở nên quen thuộc và tin tưởng hơn vào công nghệ kỹ thuật số, họ cũng sẽ lên mạng để mua các dịch vụ khác. Hơn một nửa (51 %) người trả lời khảo sát đã thanh toán hóa đơn và hóa đơn trực tuyến trong năm 2018 và tỷ lệ phần trăm tương tự với chuyển tiền trực tuyến.

Hiện tượng người xem thôi không dùng truyền hình cáp được gọi là cord-cutting (cắt cáp) cũng ngày càng phổ biến, với 54% những người được khảo sát cho biết họ xem phim và TV hai lần một tuần hoặc nhiều hơn. Và, thế hệ Z dẫn đầu xu hướng này.

Hơn 50% cho biết họ stream các chương trình giải trí một lần một ngày hoặc thường xuyên hơn. Nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi cũng truy cập các nguồn trực tuyến trước tiên để xem tin tức và các vấn đề thời sự và 39% trong số họ cho biết họ xem trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội để biết thông tin, so với 25% nói chung.