Xu hướng đa kênh thương mại điện tử năm 2019

Nguyễn Trang

Trong các tin tức về đa kênh năm 2019, ngày càng có nhiều cư dân số mở cửa hàng, các hoạt động kho hàng thay đổi để phù hợp với đa kênh và các chuỗi bán lẻ tiếp tục mở rộng dịch vụ lấy ngoài lề đường (curbside pickup).

Đa kênh trong bán lẻ đã chuyển từ một thuật ngữ thông dụng sang một phần thiết yếu của việc tiến hành kinh doanh.

Các nhà cung cấp và nhà bán lẻ trước đây đã sử dụng thuật ngữ này để biểu thị bất kỳ kênh bán lẻ nào khác ngoài việc bán tại cửa hàng. Tuy nhiên, các biên tập viên của trang Digital Commerce 360 đã cố gắng thu hẹp ý nghĩa này để thảo luận về việc tích hợp giữa bán hàng online và bán tại cửa hàng trong chuỗi bán lẻ.

Ngay cả khái niệm này cũng có thể sớm bị lỗi thời. Ví dụ, bán lẻ đa kênh là một phần quan trọng của Warby Parker, một thương hiệu kính mắt dành cho cư dân số, được ra mắt vào năm 2010 và hiện có hơn 100 cửa hàng.

Đa kênh là một phần cốt lõi trong hoạt động của thương hiệu này, Dave Gilboa – nhà đồng sáng lập cho biết tại Hội nghị & Triển lãm Nhà bán lẻ Internet năm 2018.

Và việc chuyển đổi sang một nhà bán lẻ đa kênh từ một thương hiệu sinh ra trên web trông khác rất nhiều so với việc trở thành một nhà bán lẻ đa kênh truyền thống hoặc một chuỗi tích hợp các hoạt động trực tuyến.

Ngay cả Amazon, trước đây chỉ là một gã khổng lồ chỉ có trên web, là một nhà buôn đa kênh, với hàng chục cửa hàng sách, một vài cửa hàng “4 sao” với các sản phẩm được xếp hạng hàng đầu, một số cửa hàng tiện lợi Amazon Go và hàng trăm cửa hàng tạp hóa Whole Food.

Thậm chí, vào năm 2019, các hoạt động online và cửa hàng đã hợp nhất với nhau nhiều hơn. Dưới đây là một bản tóm tắt nhanh về các xu hướng đa kênh trong năm 2019.

Ngày càng có nhiều cư dân số mở cửa hàng

Giống như Warby Parker, ngày càng có nhiều cư dan số đã bắt đầu mở các cửa hàng bán lẻ vật lý vào năm 2019, với kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng hơn vào năm 2020.

Ví dụ, một thương hiệu ga trải giường đã được bảo đảm khoản đầu tư 100 triệu đô la từ công ty đầu tư tư nhân L Catterton vào tháng 8 để biến kế hoạch mở các cửa hàng thành hiện thực.

Nhà bán lẻ này hiện có một cửa hàng duy nhất gần trụ sở chính ở New Jersey và muốn có hơn 10 cửa hàng hoạt động trong vài năm tới, Scott Tannen, nhà sáng lập và CEO của Boll & Branch cho biết.

Tương tự, nhà bán lẻ nệm Saatva Inc. đã mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 11 năm 2019 và dự định sẽ có 12 cửa hàng trở lên tại các thị trường lớn trong 24 tháng tới và mở rộng lên tới 20 cửa hàng trong vòng vài năm sau đó, Ricky Joshi, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược cho biết

Các hoạt động kho hàng thay đổi để phù hợp với đa kênh

Với việc có nhiều người mua hàng online hơn, các chuỗi bán lẻ đang mong muốn có một quan điểm duy nhất về hàng tồn kho, cả về hàng trong kho lẫn trong cửa hàng, để thực hiện hoàn tất đơn hàng hiệu quả hơn đối với các các đơn hàng online lẫn đơn hàng từ cửa hàng.

Tuy nhiên, để một trang thương mại điện tử có thể hiển thị hàng tồn kho tại cửa hàng, các hệ thống back-end cửa hàng và online phải trao đổi với nhau. Điều này thường đồng nghĩa với việc nâng cấp sẽ tốn thời gian và tốn kém hơn

Nhiều nhà bán lẻ lớn đã thảo luận về việc nâng cấp công nghệ quản lý kho với Digital Commerce 360 vào năm 2019, bao gồm cả Urban Outfitters Inc. (số 46 trong Top 1000) và Lucky Brand LLC (số 712).

Lucky Brand đã đại tu một trong hai trung tâm phân phối của mình để xử lý cả hàng tồn kho tại cửa hàng lẫn online.

Có một trung tâm phân phối kết hợp sẽ làm cho hoạt động hiệu quả hơn bởi vì nó sẽ làm giảm các lô hàng bị chia tách, Michael Relich, giám đốc điều hành của Lucky, nói.

Urban Outfitters đã có một trung tâm phân phối kết hợp và đã cập nhật hệ thống quản lý kho để đạt hiệu quả hơn. Hệ thống ưu tiên các đơn hàng mà hệ thống kho của đơn vị này chọn và cho phép chọn đơn hàng cho các cửa hàng và đơn đặt hàng thương mại điện tử đồng thời trong kho.

Với việc nâng cấp, Urban Outfitters đã tăng thông lượng đặt hàng lên 32%, điều đó có nghĩa là trung tâm phân phối vận chuyển đơn hàng nhanh hơn trung bình 32% kể từ khi họ vào hệ thống cho đến khi họ rời khỏi trung tâm phân phối, Mike Sparks, quản lý chuỗi cung ứng hệ thống và công nghệ thông tin tại Urban Outfitters cho biết.

Tiến xa hơn với lấy ngoài lề đường (curbside pickup)

Các nhà bán lẻ từ lâu đã thành thạo với mô hình mua hàng trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng (buy online pick up in store) hiện đang rất hiệu quả để làm cho quá trình lấy hàng thuận tiện hơn cho khách hàng.

Và điều đó có nghĩa là lấy ngoài lề đường, hoặc khi một người mua hàng đặt hàng trực tuyến, lái xe đến một cửa hàng và một nhân viên cửa hàng mang đơn hàng ra cho khách hàng mà người khách đó không cần rời khỏi xe.

Target, Walmart và Nordstrom đã cung cấp chương trình lấy ngoài lề đường trong ít nhất một năm và tiếp tục triển khai các chương trình vào năm 2019. Chẳng hạn, Walmart có 2.700 địa điểm nhận hàng tạp hóa.

Target Corp, quý III năm 2019, khối lượng hoàn tất đơn hàng ngoài lề đường đã tăng hơn 500% và có thêm 800 địa điểm Target cung cấp dịch vụ thu tiền lề đường so với quý 3 năm 2018, nhà bán lẻ này cho biết.

Hoàn tất đơn hàng các đơn đặt hàng trực tuyến ở lề đường có hiệu quả chi phí cho nhà bán lẻ hơn là gửi chúng, Target nói.