Doanh nghiệp Phú Thọ ứng dụng thương mại điện tử hiệu quả chưa cao

Quốc Huy

Sàn thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ hiện có 137 sản phẩm

Theo chỉ số thương mại điện tử năm 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thực hiện, Phú Thọ xếp hạng thứ 22 trên 54 tỉnh thành của cả nước. Tuy nhiên để thương mại điện tử thực sự trở thành kênh bán hàng hiệu quả, các doanh nghiệp Phú Thọ vẫn cần hoàn thiện hơn nữa

Trong bức tranh chung của cả nước trong việc tiếp cận thương mại điện tử, tỉnh Phú Thọ  có những chuyển biến tích cực. Năm 2018 Sở Công thương đã giao cho Trung tâm Khuyến công & Tư ấn Phát triển Công thương xây dựng đưa vào vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử Phú Thọ (giaothuong.net.vn ).

Đến nay, sàn giao dịch thương mại điện tử đã có 52 doanh nghiệp lập gian hàng với 137 sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: Sản phẩm công nghiệp xây dựng, dịch vụ lưu trú và du lịch; sản phẩm hoa, quà tặng, đồ chơi; sản phẩm thiết bị nội thất ngoại thất; đồ uống; thời trang mỹ phẩm và các dịch vụ khác.

Về mức độ thu hút, theo ông Hoàng Quốc Ngọc, phó phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương, đã có 1.938.744 lượt truy cập vào sàn giao dịch.

Bên cạnh việc cho ra đời sàn thương mại điện tử, Phú Thọ cũng xây dựng sổ tay thương mại điện tử nhằm hướng dẫn kỹ năng kinh doanh online cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra địa phương này còn phối hợp với các đơn vị như Viễn thông Phú Thọ, Viettel Phú Thọ tổ chức hội nghị tập huấn cho gần 200 doanh nghiệp triển khai kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh.

Từ dịch vụ hóa đơn điện tử, đến tem điện tử xác thực hàng hóa giúp các doanh nghiệp, ứng dụng mã hình QR trong truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa.

Phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu, quản lý bán hàng

Đặc biệt, Phú Thọ cũng bắt kịp xu hướng bán hàng xuyên biên giới khi hỗ trợ doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử của Amazon Global Selling.

Năm 2018 Sở Công thương đã giao cho Trung tâm Khuyến công & Tư ấn Phát triển Công thương xây dựng đưa vào vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử Phú Thọ

Các chương trình hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức, doanh nghiệp Phú Thọ cũng tích cực tham gia thông qua sự kết nối, hỗ trợ của Sở Công Thương.

Nhiều doanh nghiệp đã tham gia các chương trình hội thảo như “Xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử: Cơ hội với Amazon.com. Hay chương trình hội thảo xúc tiến đầu tư “ Cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”. Chương trình “hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường thế giới Amazon.com”

7 doanh nghiệp đăng ký tham gia giao dịch thương mại điện tử Amazon.com: Công ty TNHH chè Bảo Long, Công ty TNHH LV & Hòn ngọc Viễn Đông, HTX sản xuất và chế biến Gỗ xuất khẩu Hưng Long, HTX sản xuất tinh dầu quế Trung Sơn, Công ty TNHH Hà Trang, HTX SX và chế biến nông lâm nghiệp Trung Sơn

Kết quả, tính đến ngày 30/4/2019 đã có 7 doanh nghiệp đăng ký tham gia giao dịch thương mại điện tử Amazon.com. Trong khi đó một số doanh nghiệp khác đang nghiên cứu tham gia.

Vẫn còn khiếm khuyết

Để các sản phẩm của doanh nghiệp đã đăng ký tham gia được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon.com phải qua các khâu lựa chọn đòi hỏi yêu cầu rất cao về nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Ngọc cho biết

Phong trào đã lên nhưng về cơ bản việc ứng dụng thương mại điện tử để bán hàng, mở rộng thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ vẫn chưa hiệu quả.

Đây là nhận xét của đại diện Sở Công Thương, tỉnh Phú Thọ trong một buổi trao đổi với phóng viên tạp chí Thương gia và Thị trường. Nguyên nhân dễ thấy nhất doanh nghiệp trên quê hương đất tổ vua Hùng này được đánh giá “chủ yếu là các nhỏ và vừa”.

Theo ông Ngọc, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mới dừng ở bước duy trì quảng bá sản phẩm, chưa chú trọng đến kinh doanh bằng thương mại điện tử, nên chưa có mô hình thương mại điện tử nào hoạt động có hiệu quả cao.

Ngoài ra vẫn theo vị cán bộ trên, thương mại điện tử là lĩnh vực mới vì thế việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp chưa được nhiều, mới dừng ở mức tuyên truyền. Bên cạnh đó còn do nguồn lực tài chính của tỉnh còn hạn chế.

Kinh tế số, mà ở đây là trong lĩnh vực thương mại điện tử, không chỉ ở chủ trương của chung của nhà nước, trên thực tế góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế địa phương nếu biết tận dụng, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ.

Để thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ phát triển, ông Ngọc cho biết, trong thời gian tới Phú Thọ sẽ tăng cường công tác hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bản tỉnh phát triển sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, xây dựng và bảo vệ thương hiệu nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Đồng thời, duy trì phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử Phú Thọ. Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh

Với việc vươn lên đứng thứ 22 trên 54 tỉnh, thành của cả nước như đánh giá của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Phú Thọ được xem là điểm sáng trong lĩnh vực này.

Hy vọng rằng địa phương tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lan tỏa đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, và đặc biệt là tạo ra dấu ấn, mô hình riêng trong việc quảng bá sản phẩm đặc sản địa phương vươn xa ra trong và ngoài nước

.