Vecom một năm nhìn lại
Diễn đàn Vietnam Blockchain Summit 2018 và lễ ra mắt chi hội Blockchain trực thuộc hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - VECOM. Ảnh: Quốc Nam

Năm 2018, thương mại điện tử  Việt Nam tiếp tục đánh dấu những bước phát triển ngoạn mục, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước và  cả các tên tuổi lớn của nước ngoài như Amazon, alibaba,… tham gia.

Đây là đánh giá đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) lần thứ 5, diễn ra ngày 9/1/2019, ở Hà Nội.

Một loạt các sự kiện thường niên diễn ra trong năm vừa qua để lại dấu ấn và vai trò của Vecom trong việc đóng góp vào bức tranh phát triển chung của thương mại điện tử nước nhà.

“Hoạt động tư vấn, phản biện chính sách về thương mại điện tử năm nào cũng có, nhưng năm nay công tác phản biện rất thực chất, rất hay. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận của Vecom”, ông Nguyễn Kỳ Minh – ủy viên Ban chấp hành cho biết.

Hồi giữa năm 2018, các hội và hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam đã gửi công văn (số 116/2018) đến  Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng, đóng góp ý kiến liên quan đến đề án Luật An ninh mạng.

Đây cũng là vấn đề được nhiều hội viên của Vecom quan tâm. Do đó, tháng 11 năm 2018 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, tổ chức tọa đàm góp ý “Dự thảo Nghị định về An ninh mạng”.

Nhận xét chung, ông Minh thay mặt Ban chấp hành Vecom cho biết,  cơ quan soạn thảo Dự thảo Nghị định tham gia buổi tọa đàm đó cũng rất cầu thị, tiếp thu, trao đổi thẳng thắn với Hiệp hội. “Đây là một trong những hoạt động thể hiện rõ vai trò của Vecom, rất hiếm khi các hiệp hội ngành nghề khác có được những hoạt động thực chất như vậy”, ông Minh nói.

Dấu ấn năm 2018 của Vecom còn phải kể đến một loạt sự kiện, khẳng định thương hiệu của tổ chức cũng như thương hiệu của chính sự kiện đó. Như Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018) diễn ra ở cả hai trung tâm kinh tế lớn nhất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thu hút được lượng người quan tâm rất lớn, cũng như các cơ quan báo chí. Đây là sự kiện thường niên quy mô toàn quốc do Vecom chủ trì tổ chức. Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng phát triển thương mại điện tử của năm, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật.

Nhắc lại sự kiện VOBF năm 2018 không thể không nói đến việc quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể là Amazon với mục tiêu hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hoá đến với thị trường Hoa Kỳ cũng như quốc tế.

Một điểm nhấn đáng tự hào khác là Diễn đàn Du lịch trực tuyến (Vietnam Online Tourism Forum – VOTF) tổ chức lần đầu tiên năm 2017, cũng thu hút sự quan tâm của dự luận đặc biệt là là những cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này. Diễn đàn còn là một trong những sự kiện nổi bật của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2018.

Chia sẻ tại Hội nghị, Chủ tịch Vecom Nguyễn Thanh Hưng đánh giá, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động của Hiệp hội, những năm gần đây cũng ghi nhận thị trường thương mại điện tử phát triển hết sức ngoạn mục ở Việt Nam

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2018 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) là sự kiện chính thống về tiếp thị trực tuyến lớn nhất với quy mô toàn quốc, đây là năm thứ ba sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. Diễn đàn được diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này. VOMF 2018 được đông đảo các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trực tuyến đánh giá cao về chất lượng các bài trình bày cũng như phản ánh được các xu thế mới hiện nay.

Còn nữa, năm 2018 là năm thứ 7 Vecom tiếp tục tiến hành xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam và luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh  nghiệp. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2019 đang trong giai đoạn khảo sát tổng hợp và dự kiến xây dựng trên số liệu khảo sát của hơn 5200 doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử bao gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Có điều đặc biệt, nhiều tổ chức, doanh nghiệp quốc tế bên cạnh việc sử dụng báo cáo thương mại điện tử Việt Nam do Bộ Công Thương xuất bản, hay còn gọi là sách trắng thương mại điện tử, họ còn tham khảo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam của Vecom để trích dẫn các số liệu được nêu ra trong báo cáo.

Nói thêm về chỉ số thương mại điện tử của Vecom, Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Dũng có chia sẻ khá thú vị là nhiều địa phương giờ xem báo cáo như một thước đo về phát triển thương mại của địa phương mình.

Cũng phải kể đến một loạt các hoạt động khác được thực hiện trong năm qua của Vecom như thành lập Chi hội Blockchain; sự kiện Vietnam Blockchain Summit 2018; tọa đàm Xu hướng chính sách đối với mô hình kinh tế nền tảng; bán hàng Toàn cầu với Amazon; liên minh XNK VESA; đào tạo, tập huấn thương mại điện tử; hợp tác với các cơ quan, tổ chức

Để đáp ứng nhu cầu hợp tác quốc tế cũng như mở rộng các hoạt động, Vecom còn xây dựng và cho xuất bản trang website tiếng Anh (en.vecom.vn) với đầy đủ các thông tin cần thiết.

Nguyễn Trang