Uniqlo tăng cường đầu tư vào thương mại điện tử

Duy Mạnh

Người Malaysia chờ đợi để vào cửa hàng Uniqlo ở Petaling Jaya trong bối cảnh virus coronavirus bùng phát. Ảnh: Reuters

Ông chủ của Uniqlo, Tadashi Yanai từng phàn nàn về gánh nặng mà thương mại điện tử đặt lên chuỗi thời trang nhanh – nhưng giờ đây công ty của ông đang chuyển dịch vụ hậu cần và đẩy mạnh đầu tư để mở rộng mua sắm trực tuyến ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á và Mỹ.

Các khoản đầu tư của Fast Retailing, chủ sở hữu của Uniqlo, được phản ánh bởi các tập đoàn bán lẻ khác của Nhật Bản và cho thấy quốc gia này đang cố gắng bắt kịp thương mại trực tuyến như thế nào, được thúc đẩy bởi việc thay đổi thói quen tiêu dùng vì đại dịch coronavirus.

Fast Retailing sẽ hoàn thành một nhà kho tự động cho thương mại điện tử ở thành phố Ibaraki, tỉnh Osaka vào tháng 10 để tăng các khu vực mà công ty có thể giao đơn hàng trong vòng ba ngày.

Đóng vai trò là cơ sở giao hàng ở miền Tây Nhật Bản, đây là nhà kho thứ hai của công ty trong nước.

Vào mùa thu năm 2018, Fast Retailing đã bắt đầu vận hành một kho thương mại điện tử tự động ở khu vực Ariake ven vịnh của Tokyo làm cơ sở để phân phối sản phẩm từ Trung Quốc và các quốc gia khác trên khắp Nhật Bản.

Sử dụng thẻ mạch tích hợp, cảm biến, rô bốt và công nghệ khác, nhà kho tự động hóa hầu hết các hoạt động – tiếp nhận, kiểm tra, lưu trữ và phân loại. Kho ở Osaka sẽ được tự động hóa rộng rãi như kho ở Tokyo.

Nhà kho đang được xây dựng bởi Daiwa House Industry với vốn đầu tư ước tính hàng chục tỷ Yên (hàng trăm triệu USD).

Nhà kho tự động của Fast Retailing dành cho thương mại điện tử ở Ariake, Tokyo. Công ty đang xây dựng một nhà kho tự động khác ở Ibaraki, Osaka.

Fast Retailing có kế hoạch tăng thương mại điện tử lên 30% tổng doanh số bán hàng tại Nhật Bản, từ 10% trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 8 năm 2019.

Tadashi Yanai, chủ tịch kiêm chủ tịch Fast Retailing từng nói “Thương mại điện tử có giới hạn trên về năng lực và gây ra gánh nặng về hậu cần và giao hàng”. Công ty đang cải thiện điều này thông qua các kho hàng ở Tokyo và Osaka. Căn cứ Osaka dự kiến ​​sẽ giúp cắt giảm thời gian giao hàng từ năm ngày hiện tại xuống còn ba ngày hoặc ít hơn ở phía tây Nhật Bản.

Uniqlo đang nhấn mạnh đầu tư vào thương mại điện tử hơn là các cửa hàng thực. Trong năm kết thúc vào tháng 8, nó đã chi khoảng 26,6 tỷ yên (250 triệu đô la) cho các hệ thống máy tính cho thương mại điện tử và các hoạt động khác, nhiều hơn 80% so với 14,7 tỷ yên chi cho chuỗi nội địa của mình.

Fast Retailing có kế hoạch chi tổng cộng 100 tỷ yên để xây dựng nhà kho tự động không chỉ ở Osaka mà còn ở Trung Quốc, Đông Nam Á và Mỹ

Tỷ lệ sử dụng Internet ở một số quốc gia ở châu Á cao hơn ở Nhật Bản, và web có thể trở thành một phương tiện liên lạc quan trọng với khách hàng ở nước ngoài. Tính đến cuối tháng 8 năm 2019, tỷ lệ bán hàng thương mại điện tử ở Trung Quốc Đại lục là khoảng 20%, gấp đôi ở Nhật Bản.

Ngoài việc xây dựng các nhà kho tự động ở châu Á, công ty sẽ thúc đẩy một dịch vụ gọi là “nhấp chuột và thu thập”, thông qua đó khách hàng đặt hàng trực tuyến và đến lấy tại các cửa hàng gần đó. Nó đã phổ biến ở Trung Quốc và nhanh hơn giao hàng tận nhà trong một số trường hợp.

Dịch vụ này cũng đã phát triển trong thời kỳ đại dịch coronavirus vì khách hàng không phải mất thời gian đến các cửa hàng.

Các nhà khai thác siêu thị ở Nhật Bản cũng đang xây dựng kho tự động cho thương mại điện tử. Aeon sẽ bắt đầu giao thực phẩm và các sản phẩm khác được đặt hàng trực tuyến vào năm 2023, sử dụng chuyên môn từ siêu thị trực tuyến Ocado của Anh. Nó sẽ xây dựng các nhà kho tự động trước tiên ở thành phố Chiba và sau đó là những nơi khác trong khu vực thủ đô Tokyo và ở vùng Kansai, nơi có trung tâm là Osaka.

Seiyu sẽ tạo ra một kho tự động cho các dịch vụ siêu thị trực tuyến của mình với sự hợp tác của Rakuten, một trung tâm mua sắm trực tuyến hàng đầu của Nhật Bản, tại Yokohama vào năm 2021.

Trong khi đó, Seven-Eleven Nhật Bản, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất đất nước, sẽ triển khai dịch vụ giao hàng tận nhà nhanh chóng từ các cửa hàng của mình. Công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới lên ít nhất 1.000 cửa hàng vào năm tài chính 2021.

Họ dự tính việc giao hàng sẽ được hoàn thành trong vòng 30 phút là một cách để thách thức các nhà khai thác thương mại điện tử hàng đầu như Amazon Nhật Bản.

Việc áp dụng các dịch vụ siêu thị và quần áo trực tuyến đã tụt hậu so với các sản phẩm khác ở Nhật Bản vì người mua hàng thích thử quần áo hoặc kiểm tra độ tươi của thực phẩm.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại Nhật Bản, tỷ lệ dịch vụ trực tuyến trên tổng hoạt động năm 2019 ở mức khoảng 14% đối với quần áo và 3% đối với thực phẩm và đồ uống, so với 34% đối với sách và giải trí và 33% đối với thiết bị gia dụng và điện tử. và Ngành.

Đại dịch đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Sau khi chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp COVID-19, 46% người tiêu dùng cho biết họ sẽ tiếp tục hoặc tăng mua quần áo trực tuyến, theo Boston Consulting Group, và 14% sẽ làm như vậy đối với thực phẩm dễ hỏng.

Fast Retail đang thúc đẩy sự phát triển của các cửa hàng lớn được thiết kế để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu Uniqlo. Năm nay, công ty đã mở ba cửa hàng lớn ở Yokohama và Tokyo, kết hợp giữa bán hàng kỹ thuật số và vật lý và cung cấp một môi trường để các gia đình có thể cùng nhau mua sắm.

Vào cuối tháng 5, lần đầu tiên các cửa hàng lớn hơn 1.300 mét vuông chiếm 30% tổng số cửa hàng Uniqlo do Fast Retailing quản lý trực tiếp.

Uniqlo là một phần của xu hướng toàn cầu đang phát triển giữa các nhà bán lẻ lớn. Inditex, công ty mẹ Tây Ban Nha của nhà bán hàng may mặc toàn cầu Zara, sẽ nâng thương mại điện tử lên 25% tổng hoạt động vào năm 2022, từ 14% vào năm 2019. Nó có kế hoạch đóng cửa lên tới 1.200 cửa hàng thực tế, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ, vào năm 2021 nhưng đồng thời mở 450 cửa hàng lớn.