Ứng dụng di động giúp nông dân sản xuất nhỏ tiếp cận thị trường với giá công bằng

Nguyên Hoàng theo DW

Các quốc gia châu Phi khác, bao gồm Bờ Biển Ngà, cũng đã thành công với các ứng dụng nông nghiệp

Các ứng dụng nông nghiệp mới được phát triển đã mang lại sự cứu trợ cho những người nông dân ở Ghana, những người đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường với giá công bằng. Các nhà phát triển hy vọng ứng dụng này sẽ sớm được sử dụng trên quy mô rộng hơn để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trên lục địa đen.

Abel Agbango là một nông dân trồng rau và đã dành 12 năm qua để chăm bón cẩn thận cho mảnh đất trang trại của mình ở Ghana.

Người đàn ông 38 tuổi không có bất kỳ nghề nào khác: Trang trại trồng rau là nguồn sinh kế duy nhất của anh.

Nhưng đó không phải là điều Agbango lo lắng. Mối quan tâm chính của anh là tiếp cận thị trường trực tiếp ở các khu vực thành thị và có được một mức giá hợp lý cho sản phẩm của mình – một vấn đề mà anh vẫn chưa tìm ra giải pháp sau ngần ấy năm.

“Chúng tôi thường không bán được sản phẩm của mình với giá hợp lý”, Agbando nói với DW. “Những người trung gian hầu hết là những phụ nữ[những người] không đưa ra mức giá hợp lý cho chúng tôi.”

Agbango nói rằng mình đã gặp khó khăn trong việc thay đổi tình trạng bế tắc này trong nhiều năm.

Nông dân sản xuất nhỏ ở Ghana cho biết giá nông sản của họ thường được ấn định không công bằng tại các thị trường thành thị

Anh giải thích: “Chúng tôi không thể làm gì được vì [những thương nhân] tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng. “Đây là một vấn đề lớn đối với chúng tôi.”

Tin vui là một giải pháp cho những người nông dân như Agbango có thể sớm xuất hiện: Một số doanh nhân công nghệ trẻ ở Ghana đang chuyển sự chú ý sang lĩnh vực nông nghiệp của châu Phi.

Họ tin rằng họ có thể nắm giữ chìa khóa để mở ra nhiều cơ hội hơn cho nông dân để có được giá trị tốt hơn cho sản phẩm của họ, đồng thời giải quyết thất thoát sau thu hoạch và mất an ninh lương thực .

Ứng dụng thay đổi trò chơi

Một số ứng dụng phần mềm đã tràn ngập không gian công nghệ đang phát triển mạnh của Ghana, với những dấu hiệu cho thấy chúng đã chứng tỏ là một nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều nông dân.

Năm năm trước, công ty công nghệ nông nghiệp AgroCenta đã tung ra một ứng dụng cho phép nông dân bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Họ thậm chí có thể tải lên hình ảnh của sản phẩm của họ để người tiêu dùng có thể thấy những gì họ đang mua.

Thách thức lớn nhất mà ứng dụng phải đối mặt là thiếu dịch vụ internet ở các vùng sâu vùng xa. Nhưng công ty cho biết họ vẫn tiếp cận được ít nhất 12.000 nông dân.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của AgroCenta, Francis Obirikorang cho biết công ty của ông hiện đang phục vụ bốn khu vực ở Ghana.

Ông nói với DW: “Chúng tôi đang làm việc với 12.000 hộ nông dân quy mô nhỏ. “Chúng tôi tạo ra doanh thu hàng tháng là 50.000 đô la (50.000 euro), kết nối 12.000 nông dân sản xuất nhỏ này với năm doanh nghiệp đầu tư lớn.”

AgroCenta gần đây đã thông báo rằng họ đang tìm cách mở rộng dịch vụ của mình qua biên giới của Ghana sang các khu vực khác của Châu Phi. Nhưng họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ở Ghana.

Hợp tác để tìm ra giải pháp

Vào thời điểm bắt đầu đại dịch COVID-19, Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ của Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp (CSIR) của Ghana đã tập hợp một nhóm kỹ sư phần mềm để giúp tạo ra các ứng dụng web và di động không chỉ giúp nông dân có được giá tốt, mà cả các cửa hàng đầu vào nông sản và các nhà tiếp thị cũng được hưởng lợi như vậy.

Kết quả là: Kuafo MarketPlace, một nền tảng trực tuyến được phát triển thông qua chương trình Hiện đại hóa Nông nghiệp ở Ghana (MAG) thuộc CSIR, cũng giúp ngăn chặn gian lận và cho phép khả năng theo dõi.

Để đăng nhập vào nền tảng, trước tiên người dùng phải trở thành thành viên của một tổ chức dựa trên nông dân đã đăng ký (FBO) hoặc được xác minh bởi chính những người quản lý nền tảng.

Ứng dụng này cũng có một tính năng cho phép người mua tiềm năng liên hệ trực tiếp với người bán bất kỳ hàng hóa nào trước khi có thể thỏa thuận giao dịch.

Michael Wilson, thành viên của nhóm đổi mới, nói với DW rằng một trong những mục tiêu chính của dự án là “làm cho nông nghiệp trở nên sinh lợi, đặc biệt là đối với giới trẻ.”

Ngoài ra, Wilson và các nhà phát triển khác cũng muốn “giải quyết một số vấn đề đang gây ra trên thế giới, bao gồm cả Ghana.”

Ông giải thích: “Chúng tôi nhận ra rằng có sự thất thoát sau thu hoạch, và hầu hết những tổn thất sau thu hoạch này là do thực phẩm sản xuất ra không có khả năng tiếp cận thị trường hoặc người tiêu dùng.

Nông dân đã cảm thấy nhẹ nhõm

Nhiều nông dân đã được hưởng lợi từ việc sử dụng các ứng dụng này: Doanh thu của họ đang tăng lên và họ ít lo ngại hơn về tình trạng mất an ninh lương thực. Năm ngoái, Agbango cũng quyết định chuyển sang sử dụng ứng dụng để bán rau của mình.

Trước đây, anh từng bán sản phẩm trị giá dưới 1000 đô la trong một quý. Giờ đây, anh ấy kiếm được nhiều tiền hơn, nói với DW rằng “ứng dụng đang giúp tôi rất nhiều.”

Anh nói: “Trước khi sản phẩm chuẩn bị thu hoạch, chúng tôi chụp ảnh chúng và đưa lên ứng dụng để người tiêu dùng xem và đặt hàng.

“Ứng dụng đã thực sự giúp không chỉ để có được giá hợp lý mà còn giảm tổn thất sau thu hoạch của chúng tôi.”

Theo Bộ Lương thực và Nông nghiệp Ghana, thất thoát sau thu hoạch chiếm từ 30 đến 40% tình trạng lãng phí lương thực ở Ghana.

Với những kết quả như vậy, tiềm năng thúc đẩy ngành nông nghiệp của Ghana có thể trở nên lớn mạnh trong những năm tới, vì các giải pháp công nghệ này chỉ tiếp tục được mở rộng và cải tiến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *