Twitter của Musk có phải là một cơ hội tiếp thị?

Thành Duy

Dòng tweet của Musk với một đoạn video có nội dung “Hãy để điều đó chìm vào”.

Twitter có thể đại diện cho một cơ hội để các phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo tiếp thị có trả tiền. Các công ty lạc quan có thể muốn tham gia ngay bây giờ.

Tuy nhiên, những người lạc quan và bi quan không đồng ý với nhau.

Các quan điểm khác nhau

Những người bi quan đang suy nghĩ lại về nền tảng này, lo ngại rằng Musk sẽ cho phép Twitter trở thành nguồn cung cấp thông tin sai lệch và cố chấp. Ví dụ như General Motors thông báo sẽ tạm dừng quảng cáo trên Twitter.

Những người lạc quan lưu ý rằng Musk là một tỷ phú, một trong những người giàu nhất thế giới. Ông đã bắt đầu và phát triển các doanh nghiệp thành công, chẳng hạn như Tesla.

Những người lạc quan này trích dẫn nguồn tài chính của thỏa thuận – 25 tỷ đô la trong số 44 tỷ đô la mua Twitter là một khoản vay. Và khoản vay đó không giống như một hạn mức tín dụng từ ngân hàng. Thay vào đó, những tổ chức cho vay có lẽ sẽ yêu cầu Twitter tạo ra lợi nhuận.

Những người theo dõi và ủng hộ Musk gần giống với những người hâm mộ Taylor Swift hơn là một giám đốc điều hành kinh doanh. Vào đêm trước khi mua Twitter, Musk đã đăng một video trên nền tảng này cho thấy ông bước vào trụ sở chính của công ty ở San Francisco với một chiếc bồn rửa. Tiêu đề của tweet là “Hãy để điều đó chìm vào.”

Twitter

Có những lý do để tin rằng Twitter là một cơ hội cho các nhà tiếp thị.

Twitter đã hoạt động hiệu quả – về mặt tự nhiên và như một nền tảng quảng cáo.

Những người sáng tạo và nhà bán lẻ từ lâu đã chứng minh rằng Twitter có thể giúp xây dựng lượng người theo dõi, phát triển người đăng ký email hoặc tin nhắn và thậm chí bán sản phẩm và dịch vụ .

Ví dụ như General Motors (gần 800.000 người theo dõi), Nordstrom (700.000 người theo dõi), podcaster Sahil Bloom (729.000 người theo dõi) và nhà kinh tế học Peter Schiff (848.000 người theo dõi).

GM sử dụng tài khoản Twitter của mình để chia sẻ tin tức về công ty và quảng bá các phương tiện và công nghệ mới.

Để chắc chắn, GM và Nordstrom có ​​lượng khán giả không phải trả tiền lớn hơn trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, nhưng điều đó không có nghĩa là Twitter không hiệu quả. Có 700.000 người đọc các quảng cáo chiêu hàng của GM có giá trị.

GM đưa ra tin tức vì họ đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter sau khi Musk mua lại. Tuy nhiên, trước đó, các nhà tiếp thị của GM rõ ràng đã nhận ra lợi ích.

Doanh thu quảng cáo trong quý 2 năm 2022 của Twitter là 1,08 tỷ USD, mặc dù ít hơn Facebook 28 tỷ USD.

Người sáng tạo trả phí

Twitter đã và đang bổ sung các tính năng để giúp người dùng kiếm tiền trên nền tảng này. Ví dụ: chương trình “Super Follows” tương tự như các bản tin trả phí cung cấp nội dung thưởng.

Musk dường như ủng hộ những sáng kiến ​​như vậy.

Ngay sau khi mua lại, một nhạc sĩ chuyên nghiệp, Zuby, đã tweet một câu, yêu cầu Twitter chia sẻ doanh thu quảng cáo với những người sáng tạo hàng đầu, điều mà YouTube và TikTok làm.

Musk trả lời Zuby, “Hoàn toàn có thể.”

Nếu đó không chỉ là một nhận xét phiến diện, một ngày nào đó Twitter có thể chia sẻ doanh thu với người dùng. Người ta có thể tưởng tượng các nhà kinh doanh nội dung chuyển sang nền tảng này, tiếp thêm sinh lực cho một cộng đồng đã gắn bó.

Câu trả lời của Musk cho yêu cầu chia sẻ doanh thu của Zuby viết: ``Hoàn toàn đúng.``

Ứng dụng X

Twitter không phải là khoản đầu tư vào mạng xã hội đầu tiên của Musk. Ông là nhà đầu tư ban đầu vào Facebook và công ty của ông cũng đầu tư tiền vào các công ty truyền thông xã hội có trụ sở tại Trung Quốc là YY Inc. (nay là Joyy) và Momo Inc. (nay là Hello Group).

Do đó, một số chuyên gia đã gợi ý rằng Twitter của Musk có thể cố gắng phát triển thành một siêu ứng dụng (đôi khi được gọi là “X”, tên công ty mẹ của ông đã sử dụng để mua lại Twitter).

Theo The New York Times, Musk “đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tạo ra một nền tảng truyền thông xã hội trên toàn thế giới theo mô hình WeChat, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent.”

WeChat là một ứng dụng cung cấp phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử và xử lý thanh toán . Nó có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động vào năm 2022 và tạo ra khoảng 17,4 tỷ đô la doanh thu vào năm 2021, theo các báo cáo được công bố.

Người dùng mạng xã hội cũng là nhà sản xuất nội dung. Và các nhà sản xuất thành công cần có khán giả, đó là một lý do khiến các mạng xã hội mới thường gặp khó khăn. Người dùng không muốn xây dựng tương lại của họ từ đầu.

Một khán giả lâu đời, gắn bó sẽ dễ tiếp thu các tính năng mới hơn. Đây có thể là một phần trong suy nghĩ của Musk với Twitter.

Kết luận

Musk đã đưa ra một vài manh mối về các kế hoạch trên Twitter của mình. Giá trị của ông với tư cách là một nhà xây dựng và đổi mới doanh nghiệp cho thấy những thay đổi sắp tới đối với nền tảng này.

Các nhà tiếp thị lạc quan có thể coi đây là một cơ hội và tái đầu tư vào Twitter – không phải trả tiền và thông qua quảng cáo – trước những gì có thể là tăng trưởng nhanh chóng.

Những người bi quan sẽ vẫn nói không.