Tây Giang (Theo Theedgesingapore)

Kỳ vọng của người tiêu dùng đang phát triển trong bối cảnh thương mại hiện đại. Chịu đựng sự trì trệ trong quyết định và sự hoài nghi ngày càng tăng đối với nội dung có thương hiệu, người mua sắm ngày nay tại các thị trường được kết nối kỹ thuật số nhưng bị phân tâm nặng nề ở Châu Á Thái Bình Dương (Apac) muốn xác định mức độ tương tác thương mại của riêng họ.
Với sự lựa chọn và kiểm soát tốt hơn, những người tiêu dùng được hỗ trợ bởi công nghệ này hiện đã sẵn sàng và có thể điều khiển hành trình bán lẻ của riêng họ, tạo ra sự thay đổi từ giao dịch sang tương tác trải nghiệm đích thực với các thương hiệu. Những động lực này đứng đằng sau hiện tượng bán lẻ giải trí mua sắm, mang đến cho các nhà bán lẻ một đấu trường hoàn toàn mới để tương tác và thu hút những khách hàng đã cạn kiệt kỹ thuật số trên toàn khu vực.
Phân tích của chúng tôi dự đoán rằng giải trí mua sắm có thể mở ra cơ hội trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ (1,4 nghìn tỷ đô la) vào năm 2025 cho các thương hiệu ở Apac, tăng từ 500 tỷ đô la Mỹ hiện nay và tăng trưởng với tốc độ CAGR 63% tại các thị trường tăng trưởng cao sinh lợi nhất — Úc, Indonesia, Nhật Bản , Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.
Nhưng với các thương hiệu phổ thông ngày nay hầu như không lướt qua bề mặt của giá trị thị trường đang nổi lên nhanh chóng này, chúng tôi đã công bố một nghiên cứu mới để giúp các nhà tiếp thị hiểu được ngôn ngữ và mong muốn đang thay đổi của người tiêu dùng, đồng thời nhận ra cách thức và thời điểm tiếp cận với họ khi họ đang cân nhắc tích cực. sản phẩm mới và/hoặc có nhiều khả năng chuyển đổi thương hiệu.
Người tiêu dùng ngày nay chiếm sáu không gian nhu cầu duy nhất
Trái ngược với phân khúc khách hàng truyền thống, với sự cám dỗ áp đặt những kỳ vọng nội bộ của người tiêu dùng, một cách tiếp cận tốt hơn là chuyển quan điểm từ phân khúc người tiêu dùng sang phân khúc nhu cầu để xác định thực sự nhu cầu và nguyện vọng của người tiêu dùng.
Chúng tôi đã phát hiện ra sáu không gian nhu cầu rất khác nhau, mỗi không gian chiếm một vai trò riêng trong hành trình của người tiêu dùng. Mặc dù nhìn chung chúng ta có thể phỏng đoán rằng có hai không gian nhu cầu — chức năng và cảm xúc — trên thực tế, chúng phức tạp hơn.
Không gian nhu cầu chức năng, chiếm khoảng 60% toàn bộ hệ sinh thái giá trị thương mại điện tử, chứa ba không gian riêng biệt nơi người tiêu dùng giao dịch theo thói quen, tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ hiện có mà không xem xét các lựa chọn mới:
• Thuận tiện (Dễ dàng đối với tôi), nghĩa là đơn giản hóa việc mua hàng thông thường chẳng hạn như hàng tạp hóa.
• Cải tiến (Tốt hơn cho tôi), trong đó người tiêu dùng đang tìm kiếm cơ hội nâng cấp trong các giao dịch mua thông thường, chẳng hạn như khám phá ra chất tẩy rửa cao cấp với giá cao hơn một chút.
• Xác thực (Xác nhận cho tôi), nghĩa là chọn đúng và đặc biệt phù hợp với các sản phẩm có mức độ tham gia cao hơn, chẳng hạn như chuyển sang điện thoại di động mới nhất.
Không gian cảm xúc là nơi điều kỳ diệu thực sự xảy ra. Đó là nơi người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm mới hoặc chuyển đổi thương hiệu. Chúng tôi gọi đây là “những khoảnh khắc của sự thật”. Chúng bao gồm ba không gian và chiếm khoảng 40% hệ sinh thái giá trị thương mại điện tử:
• Khuyến nghị (Advise me), trong đó việc mua hàng, thường có một số mức độ không chắc chắn, được thông báo thông qua khuyến nghị, ví dụ: mua một đôi giày thể thao hợp thời trang.
• Niềm đam mê (Spoil me), nơi người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức một món hàng mới, chẳng hạn như một màu son mới từ một thương hiệu son môi yêu thích.
• Cảm hứng (Inspire me) là việc được truyền cảm hứng từ những trải nghiệm và khám phá mới chẳng hạn như những dòng thời trang theo mùa mới nhất hay những thương hiệu mới với phong cách thời thượng.
Chính trong những không gian giàu cảm xúc này, hoạt động giải trí mua sắm thực sự trở nên sống động. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng cứ ba giao dịch trong không gian cảm xúc thì có hai giao dịch được thúc đẩy bởi chuyển đổi sang thương hiệu mới! Không gian nhu cầu cảm xúc là nơi các thương hiệu thực sự có thể sáng tạo để thu hút người tiêu dùng bằng nội dung kích thích sự phấn khích, niềm tin, kiến thức và niềm đam mê. Nó nâng cao cơ hội của họ để truyền cảm hứng cho hành vi chuyển đổi chính và thu hút người tiêu dùng trong không gian nhu cầu chức năng của họ, nơi chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường thương mại điện tử.

Chiến lược giải trí mua sắm tốt nhất là gì?
Điều quan trọng là phải hiểu rằng người tiêu dùng chuyển đổi liền mạch giữa sáu không gian nhu cầu này. Và khi các không gian có nhu cầu về chức năng và cảm xúc có tổng giá trị thị trường là 500 tỷ đô la Mỹ ở Apac ngày nay, các thương hiệu cũng phải học cách trở nên liền mạch trong từng không gian, với chiến lược phù hợp vào đúng thời điểm.
Việc tìm kiếm các kết nối mang tính trải nghiệm và khao khát hơn này đòi hỏi một chiến lược ưu tiên giải trí, ưu tiên thương mại mà chúng tôi gọi là “Bốn chữ C” của giải trí mua sắm. Điều này đòi hỏi một chiến lược chiến dịch với kế hoạch rõ ràng đồng thời tập trung vào giải trí, phân khúc khách hàng xác định đúng khách hàng vào đúng thời điểm để truyền cảm hứng chuyển đổi, quản lý kênh với các tài nguyên chuyên dụng để khai thác cơ hội và một cẩm nang nội dung vận hành cách tiếp cận ưu tiên video cho truyền cảm hứng và thông báo cho người tiêu dùng.
Nó phải được hỗ trợ bởi một hành trình rõ ràng và đầy đủ thông tin của người tiêu dùng, đồng thời được truyền cảm hứng bởi những người hỗ trợ chính như những người có ảnh hưởng, người tiêu dùng và nỗ lực của thương hiệu.
Shoppertainment nên tận dụng nội dung kể chuyện và giáo dục, thể hiện tiếng nói đáng tin cậy và xác thực được hỗ trợ bởi các đề xuất đáng tin cậy mà không bắt buộc phải đưa ra quyết định. Nội dung này có thể được phân phối thông qua nhiều nền tảng nội dung khác nhau, sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và thương mại điện tử đang thịnh hành để nhanh chóng khuếch đại thông điệp thương hiệu đích thực.
Điều gì tiếp theo cho giải trí mua sắm ở Apac?
Shoppertainment đương nhiên phù hợp với một số phân khúc mong muốn cao nhất định có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng. Thời trang và phụ kiện là những danh mục mà nội dung giải trí trực quan và sáng tạo tăng sức hấp dẫn. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp được thúc đẩy bởi các video hướng dẫn và nội dung giáo dục, những nội dung này rất phù hợp với tính cách chuyên gia và đề xuất từ các cộng đồng đáng tin cậy.
Các thiết bị điện tử dựa vào đánh giá sản phẩm để có các đề xuất đáng tin cậy về những sản phẩm mới và thú vị, trong đó chiến lược ưu tiên giải trí có thể là điểm khác biệt chính. Phân khúc F&B phát triển mạnh dựa trên nguồn cảm hứng và nội dung trực quan để thúc đẩy quyết định của người tiêu dùng.
Cùng với nhau, các danh mục này đóng góp hơn một nửa (55%) tổng giá trị thị trường dự kiến từ mua sắm giải trí.
Trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, sự khác biệt trong quan điểm của người tiêu dùng địa phương giữa các phân khúc này sẽ tác động đến việc áp dụng giải trí mua sắm. Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đóng góp 67% tổng giá trị thị trường trong mua sắm giải trí vào năm 2025, phản ánh nền tảng thương mại điện tử lớn và lâu đời của họ. Indonesia, Việt Nam và Thái Lan bổ sung vào sự kết hợp của một số thị trường tăng trưởng thú vị nhất của Apac và cùng với Úc, giá trị thị trường tăng gấp bốn lần từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.
Mỗi thị trường này là duy nhất và sẽ yêu cầu các chiến lược tăng trưởng khác biệt. Việt Nam và Thái Lan đại diện cho các thị trường chính. Người tiêu dùng Thái Lan được truyền cảm hứng từ niềm vui giải trí, với sự tin tưởng cao đối với những người nổi tiếng và những người dẫn dắt quan điểm chính, đồng thời đam mê chạy theo các xu hướng của cộng đồng.
Tại Indonesia, với tiềm năng thương mại to lớn, các thương hiệu nên tìm cách tăng cường nỗ lực không ngừng trong hoạt động giải trí mua sắm, tận dụng sở thích của người Indonesia đối với hình thức giải trí trực tiếp, với tương tác thời gian thực và nội dung hấp dẫn.
Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường tiềm năng cao, nơi các thương hiệu nên tìm cách đầu tư vào việc vượt qua các rào cản của người tiêu dùng để áp dụng hình thức mua sắm giải trí, trong đó người tiêu dùng Hàn Quốc thể hiện sự yêu thích đặc biệt đối với văn hóa K-pop. Úc gợi ý về một thị trường tăng trưởng trong tương lai nếu những nỗ lực thành công trong việc mở khóa việc áp dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng, điều này sẽ đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng về giải trí tinh tế, thúc đẩy sự hài hước.
Shoppertainment là tương lai của thương mại. Hiểu cách người tiêu dùng ở Apac đi qua sáu không gian nhu cầu của thương mại là chìa khóa để khai thác toàn bộ tiềm năng của nó. Với các chiến lược phù hợp được áp dụng, các thương hiệu và nhà lãnh đạo tiếp thị có cơ hội hữu hình để nắm bắt giá trị trong phân khúc thương mại sinh lợi và rất thú vị này.