Tương lai của nữ doanh nhân ở châu Á

Ngân Hà

Đang được coi là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Theo Entrepreneur, Châu Á được gọi là cường quốc tăng trưởng trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Trong vài năm qua, lục địa này đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các cải cách kinh tế tập trung vào thị trường ủng hộ tinh thần kinh doanh.

Với vai trò ngày càng quan trọng của phụ nữ trong chính trị và kinh tế xã hội hiện nay, đươc quan tâm hơn và theo đuổi các hoạt động kinh doanh, đã có sự tăng trưởng theo cấp số nhân số lượng nữ doanh nhân.

Nữ doanh nhân đang dần được coi là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, cùng với việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Câu chuyện tăng trưởng

Trong vài năm qua, Châu Á Thái Bình Dương đã chứng kiến sự thu hẹp nhanh chóng khoảng cách chênh lệch giới giữa các cơ hội kinh tế, với số tiền đóng góp 4,5 nghìn tỷ USD dự kiến sẽ bổ sung cho tăng trưởng nội địa vào năm 2025.

Điều này cho thấy sự tăng trưởng phi thường trong giới doanh nhân nữ, ngày càng nhiều phụ nữ theo đuổi sự nghiệp theo hướng này. Ví dụ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có tầm quan trọng ở Châu Á.

Trung bình ởmỗi quốc gia, có hơn 95% các công ty trong tất cả các lĩnh vực là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo sinh kế cho hơn 90 % phần trăm lực lượng lao động của mỗi quốc gia.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy, lục địa này đang dần mở đường hướng tới việc đạt được một trong những nền tảng của Chương trình Nghị sự Phát triển bền vững 2030, đó là, trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Hơn nữa, phụ nữ đã phá vỡ tư duy cố hữu về việc phụ nữ chỉ giỏi trong các ngành thiết kế, thời trang, thủ công mỹ nghệ và bếp núc bằng cách tạo ra những gợn sóng ở hầu hết các ngành.

Ví dụ ở Ấn Độ, có khoảng 8 triệu phụ nữ đã mạo hiểm trên hành trình khởi nghiệp của chính họ, thiết lập một nền tảng vững chắc cho chính họ trong số lượng khổng lồ 126 triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Trong khi một sự tăng trưởng phi thường đã được chứng kiến trong vài năm qua, có một số thách thức chính kìm hãm doanh nhân nữ từ việc duy trì và mở rộng hơn nữa ở châu Á.

Bằng cách giải quyết các lỗ hổng nhu cầu một cách hiệu quả và giải quyết tất cả các hạn chế về nhân khẩu học, xã hội, kinh tế, chính trị và pháp lý cùng với việc tận dụng mọi cơ hội, triển vọng phát triển và thịnh vượng trong bối cảnh doanh nhân nữ ở châu Á là vô tận.

Những thách thức chính

Phụ nữ ở châu Á vẫn chưa thể hoàn toàn thực thi quyền của mình đối với công việc sản xuất, với khoảng cách về giới tính tham gia vào lực lượng lao động ở một số khu vực nhất định chiếm 23%.

Hơn nữa, họ bị hạn chế hoặc không được tiếp cận với chất lượng giáo dục và phát triển kỹ năng, nguồn tài chính hoặc vốn xã hội, khi so sánh với những người cùng thời với họ là nam giới. Những rào cản này được bổ sung thêm bởi các chuẩn mực xã hội, quy phạm văn hóa và phân biệt đối xử.

Ở các nước đang phát triển, nơi tăng trưởng kinh tế vẫn còn ở giai đoạn ban đầu, phụ nữ vẫn còn ít đại diện trong lĩnh vực sản xuất và bị đẩy mạnh hơn vào nông nghiệp và dịch vụ.

Khả năng tiếp cận thị trường và phân khúc bị hạn chế, không chỉ phụ thuộc vào giáo dục phụ nữ mà còn cả hoàn cảnh gia đình và tình trạng của nền kinh tế.

Mặc dù sự gia tăng việc thành lập và sự hoạt động của MSMEs (doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ) đã tiến hành muộn, phụ nữ phải đối mặt với các vấn đề như hạn chế tiếp cận công nghệ, tài chính, tín dụng chính thức và các mạng lưới, có ít lựa chọn hơn đối với di động và truy cập vật lý, không đủ kiến thức kinh doanh và sau đó là mức độ tự tin thấp hơn, khi so sánh với các đồng nghiệp nam của họ.

Phụ nữ có xu hướng không có các hình thức thế chấp truyền thống như đất đai, nhà cửa, tiền mặt và các tài sản khác đứng tên của họ ở hầu hết các quốc gia này, và điều này dẫn đến những bất lợi khi tìm kiếm một khoản vay hoặc thiếu tín dụng chính thức và do đó, bị hạn chế các biện pháp tài chính mạo hiểm vào kinh doanh

Hơn nữa, có một số rào cản pháp lý và quy định trên khắp lục địa cản trở khả năng bắt đầu kinh doanh của phụ nữ.

Ngay cả khi luật pháp bảo đảm quyền bình đẳng, các chuẩn mực xã hội thông thường mang tính phân biệt đối xử về bản chất có thể ngăn phụ nữ hưởng các quyền kinh doanh của họ.

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, “Báo cáo Phát triển Thế giới 2015: Tâm trí, Xã hội và Hành vi”, nhấn mạnh việc thiên vị vô thức của những người khác có thể ảnh hưởng đến mọi người về các quyết định liên quan đến doanh nhân nữ.

Những thách thức chính này cần được giải quyết để mang lại sự thay đổi trong tầm quan trọng và sự phát triển của nữ doanh nhân.

Cơ hội cho những nỗ lực khởi nghiệp trong tương lai

Để chống lại những thách thức phải đối mặt và tận dụng các cơ hội cho bộ phận doanh nhân nữ; các doanh nghiệp, chính phủ và xã hội dân sự ở châu Á cần đảm bảo nền giáo dục và bí quyết kỹ thuật tốt hơn để hỗ trợ và tác động đến sự phát triển toàn diện cho phụ nữ.

Đã có một số tiến triển quan trọng trên khắp lục địa về vấn đề này, được phản ánh trong các chỉ số phát triển.

Chẳng hạn, theo Mastercard Index về Nữ doanh nhân, Singapore và Philippines nằm trong số 10 thị trường hàng đầu có điều kiện hỗ trợ mạnh nhất và cơ hội tốt nhất để phụ nữ phát triển thành doanh nhân.

Hơn nữa, Việt Nam nằm trong số 10 thị trường hàng đầu, với tỷ lệ chủ doanh nghiệp nữ cao nhất. Hàn Quốc cũng đã thấy có sự cải thiện lớn nhất về điểm số, được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong thực tiễn kinh doanh và tăng trưởng tích cực của bối cảnh kinh doanh nữ.

Ngay cả ở Ấn Độ, người ta đã quan sát thấy rằng khoảng 58% doanh nhân nữ đã bắt đầu kinh doanh trong độ tuổi từ 20 đến 30, với khoảng 25% trong số họ bắt đầu kinh doanh trước 25 tuổi.

Trong khi rất nhiều quốc gia đang phát triển này coi phụ nữ trên thị trường là các doanh nhân khởi sự kinh doanh do nhu cầu sinh tồn. Vậy làm thế nào để phụ nữ trên khắp châu Á dần đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ của họ trong bối cảnh doanh nhân không thể bị phủ nhận.

Do đó, thúc đẩy khởi nghiệp nữ sẽ không chỉ trao quyền cho phụ nữ mà còn tác động đến cuộc sống xung quanh bằng cách làm cho lục địa này gắn kết chính trị, có trách nhiệm xã hội và hội nhập kinh tế ở mức độ toàn diện.

Châu Á có một động lực phát triển tiềm năng rộng lớn, năng động và có sức ảnh hưởng lớn mà phần lớn phụ nữ chưa được khai thác.

Do đó, bằng cách giải quyết hiệu quả tất cả các thách thức thông qua sự tham gia của chính phủ sâu hơn, tăng cường hợp tác khu vực, tiếp cận dễ dàng hơn với kết nối và nguồn lực tiên tiến, hợp tác tài chính và hội nhập thị trường tốt hơn, lục địa này có thể đưa ra Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Và sau đó, những giải pháp này sẽ dần dần giúp định hình tương lai thịnh vượng của nữ doanh nhân ở châu Á.