Tương lai của “Bếp đám đám mây”

Mỹ Khánh theo Krasia

Nhà bếp trên đám mây dự kiến ​​sẽ chiếm 15% thị phần GMV của ngành giao thức ăn trực tuyến Indonesia nói chung vào cuối năm 2021.

Đại dịch COVID-19 đã tàn phá ngành công nghiệp nhà hàng do các đợt đóng cửa kéo dài và các hạn chế xã hội khác. Tại Indonesia, khoảng 1.600 cơ sở thực phẩm đã đóng cửa kể từ năm ngoái do đại dịch đã quét sạch một lượng lớn doanh thu của họ.

Tình hình này đã buộc toàn bộ ngành F&B phải nhanh chóng thích nghi với nhịp sống bình thường mới để tồn tại, đồng nghĩa với việc sử dụng các kênh trực tuyến mạnh mẽ hơn để tiếp cận khách hàng.

Kết quả là, giao hàng thực phẩm đã có mức tăng trưởng đáng kể trong năm qua, tăng 183% vào năm 2020 so với năm 2019 ở Đông Nam Á, đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) ước tính là 11,9 tỷ USD vào cuối năm 2020, theo Momentum Works .

Sự nổi lên của lĩnh vực giao đồ ăn đã kéo theo sự phổ biến của mô hình bếp đám mây trên toàn thế giới.

Quy mô thị trường toàn cầu của lĩnh vực này được đánh giá là 43,1 tỷ USD vào năm 2019 và con số đó dự kiến ​​sẽ đạt 71,4 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12% từ năm 2021 đến năm 2027.

Trong khi đó, tại Indonesia, bếp đám mây dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 20,7% từ năm 2021 đến năm 2028, theo Grand View Research.

Nước này cũng đại diện cho thị trường lớn nhất Đông Nam Á đối với lĩnh vực giao hàng thực phẩm với GMV ước tính đạt 3,7 tỷ USD vào năm 2020, tiếp theo là 2,8 tỷ USD của Singapore và 2,4 tỷ USD của Thái Lan.

Nhà bếp trên mây, còn được gọi là nhà bếp “ma”, là các cơ sở thương mại được xây dựng để sản xuất thực phẩm để giao hàng.

Báo cáo Thị trường bếp đám mây toàn cầu xác định ba loại bếp đám mây chính: bếp đám mây độc lập, nơi một nhà điều hành quản lý một bếp duy nhất (hoặc các nhà hàng ảo khác nhau dưới một mái nhà) nhưng không có mặt tiền cửa hàng; bếp ủy quyền hoặc bếp chung, nơi nhiều thương hiệu F & B cùng hoạt động trong một cơ sở bếp cấp thương mại duy nhất do các nhà điều hành bếp đám mây quản lý; và tủ bếp, là những nhà bếp được trang bị trong các thùng chứa nhỏ có thể di chuyển được.

Grab là công ty đầu tiên giới thiệu khái niệm bếp đám mây ở Indonesia vào năm 2018 — trước đại dịch — khi bắt đầu thử nghiệm GrabKitchen.

Đơn vị GrabKitchen sau đó chính thức ra mắt vào tháng 4 năm 2019. Kể từ tháng 2 năm 2021, Grab đã hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ ăn uống trực tuyến Yummy Corp để mở rộng mạng lưới bếp ăn trên đám mây tới hơn 80 địa điểm trên toàn quốc, theo Rio Aristo, người đứng đầu GrabKitchen Indonesia.

Gojek cũng bắt đầu thử nghiệm bếp ảo vào năm 2019 thông qua sự hợp tác với Rebel Foods, sau khi đầu tư vào công ty kỳ lân Ấn Độ. Gojek đã ra mắt 27 nhà bếp trên đám mây ở Indonesia cho đến nay.

Bên cạnh Grab và Gojek, một loạt các công ty khởi nghiệp cũng đang khai thác lĩnh vực này. Các công ty mới nổi này, trong số đó có Everplate Kitchens, Hangry, DishServe và Daily box, đều đã huy động vốn đầu tư trong năm nay.

Các nhà đầu tư như Alpha JWC Ventures và Insignia Ventures nằm trong danh sách các VC đã rót vốn vào lĩnh vực này.

Aristo nói với KrASIA : “Có một cơ hội to lớn cho ngành công nghiệp bếp đám mây để phát triển và tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn ở Indonesia, đặc biệt là với sự gia tăng của việc sử dụng giao đồ ăn trên toàn quốc .

Hầu hết các nhà điều hành bếp đám mây tạo ra doanh thu dưới hình thức cho thuê hoặc chia sẻ doanh thu. Các nhà khai thác cũng bán dữ liệu để hỗ trợ người bán trong các chiến lược kinh doanh của họ.

Ví dụ, Grab cung cấp cho các thương gia nhà bếp trên đám mây thông tin như loại thực phẩm nào phù hợp với các vùng lân cận cụ thể và khi nhu cầu có thể lớn hơn đối với một số sản phẩm nhất định, cho phép các thương gia điều chỉnh thực đơn cung cấp và điều chỉnh các nỗ lực tiếp thị.

Bên cạnh không gian và thiết bị nấu nướng, GrabKitchen còn hỗ trợ tiếp thị và phát triển thương hiệu cho các thương gia.

Hiệu quả cốt lõi

Bếp đám mây dự kiến ​​sẽ đóng góp 15% thị phần vào GMV trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến nói chung của Indonesia vào cuối năm 2021, tăng từ 5% vào năm 2019, theo báo cáo của công ty tư vấn RedSeer.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đầu tư ban đầu thấp hơn và chi phí vận hành bếp đám mây rẻ hơn là lợi thế so sánh chính của các thương gia so với các cơ sở thực phẩm thông thường.

“Mô hình giúp lĩnh vực F&B tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn những gì khả thi với các cơ sở ăn uống truyền thống. Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình nhà bếp trên mây, ”Roshan Raj Behera, một đối tác tại RedSeer, nói với KrASIA .

“Các chủ nhà hàng có thể khai thác mô hình này để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ đến các địa điểm mới hơn với chi phí thấp hơn hợp lý. Rủi ro giảm cũng thấp do cam kết vốn tương đối thấp hơn, ”Behera nói thêm.

Aristo của Grab cũng chia sẻ cảm xúc này. Anh ấy nói rằng bất kỳ người kinh doanh thực phẩm nào cũng có thể đăng ký trở thành một phần của GrabKitchen.

“Các thương gia có thể chọn địa điểm đặt bếp của họ ở những nơi có nhu cầu cao hơn. Những địa điểm này đã được trang bị sẵn các tiện nghi và thiết bị nhà bếp cơ bản.

Cùng với Yummy Kitchen, chúng tôi cũng cung cấp hỗ trợ chuyên gia trong việc phát triển thương hiệu, tiếp thị kỹ thuật số và chiến lược kinh doanh cho các đối tác thương mại, ”ông nói.

Everplate Kitchens, một công ty cung cấp các tùy chọn nhà bếp ma cho người bán, nhưng cũng giúp các chủ nhà hàng ảo bằng cách giới thiệu họ trên các kênh trực tuyến khác nhau như GrabFood, GoFood, ShopeeFood và Traveloka Eats, đã có thể thu hút “hàng trăm người bán” trong một và đã được nửa năm kể từ khi thành lập vào tháng 1 năm 2020, theo tổng giám đốc của công ty, Jingxun Pow.

Ông nói với KrASIA : “Chúng tôi có bảy địa điểm [nhà bếp] ở Jakarta và chúng tôi làm việc với hơn 150 thương gia F&B, từ các thương hiệu lớn như Wingstop đến các doanh nghiệp mới chỉ tồn tại dưới dạng nhà bếp trên đám mây .

“Các thương hiệu của người bán sẽ tồn tại riêng biệt trên tất cả các nền tảng giao hàng thực phẩm, nhưng chúng tôi cũng có loại mặt tiền cửa hàng của riêng mình.

Ví dụ: chúng tôi có sự hiện diện trên Tokopedia, nơi chúng tôi đặt các mặt hàng của người bán dưới cửa hàng của chúng tôi. Vào cuối ngày, chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến những người bán của mình để họ có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn, ”Pow nói.