Từ trang trại đến giỏ hàng của bạn

PV theo retailasia

Giám đốc điều hành HappyFresh, Guillian Segarra

Luôn tươi mới và không bao giờ hết hàng — đây là nền tảng của chiến lược HappyFresh. Và làm thế nào để cửa hàng tạp hóa điện tử này giữ cho 15.000 đơn vị sản phẩm dự trữ khổng lồ của mình luôn tươi mới?

Giám đốc điều hành HappyFresh, Guillian Segarra cho biết rằng đó là thông qua việc tìm nguồn cung ứng trực tiếp từ nông dân.

Thông qua cửa hàng kỹ thuật số của mình, Siêu thị HappyFresh, cửa hàng tạp hóa điện tử không chỉ cung cấp các sản phẩm tươi sống mà còn giao hàng miễn phí. Điều này cho phép công ty đối phó với các xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng để hướng tới một lối sống lành mạnh.

Segarra chia sẻ về những gì có thể mong đợi hơn từ cửa hàng tạp hóa điện tử.

HappyFresh đã hoạt động như thế nào vào năm 2021 và đâu là yếu tố thúc đẩy những kết quả này?

Cho đến nay, cả năm 2020 và 2021 đều là những năm tốt nhất của chúng tôi, cả về tổng thể khách hàng mới có được và người dùng hoạt động hàng tháng. Ngoài ra, vào năm 2021, chúng tôi đã giao hàng triệu đơn đặt hàng. So với năm 2018, chúng tôi đã ở trong phạm vi hàng trăm nghìn. Chúng tôi đã tăng trưởng ba hoặc bốn lần mỗi năm.

Yếu tố bên ngoài cho điều này là khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, đã trải qua một cuộc chuyển đổi kỹ thuật số lớn. Một bài báo của Temasek cho biết trong suốt năm 2020, hơn 50% đến 60% số người thực sự thử mua hàng tạp hóa trực tuyến lần đầu tiên.

Ngoài ra còn có các yếu tố bên trong. Chúng tôi có lẽ là dịch vụ trong cửa hàng tạp hóa được hưởng lợi nhiều nhất vì chúng tôi đã ở trong khu vực từ 5 đến 6 năm. Chúng tôi đã có một thương hiệu được công nhận, một thương hiệu gia dụng.

Chúng tôi đã có những hoạt động vững chắc. Quan trọng hơn, chúng tôi đã có vị trí lãnh đạo. Khi mọi người nghĩ về cửa hàng tạp hóa lần đầu tiên, HappyFresh có lẽ là cái tên quen thuộc trong đầu và đó là lý do tại sao chúng tôi có rất nhiều khách hàng mới đến.

HappyFresh dựa vào cơ sở dữ liệu hành vi khách hàng trong 6 năm của mình để xác định dịch vụ sản phẩm.

Khía cạnh nội bộ thứ hai là chúng tôi luôn tập trung vào chất lượng, trải nghiệm khách hàng và cung cấp các đề xuất giá trị vượt trội. Rất nhiều khách hàng đã thử lần đầu tiên vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi ngay cả sau khi khóa máy.

Giờ đây, chúng tôi có một số lượng lớn người dùng mới và đặc biệt là số lượng người dùng lặp lại thậm chí còn lớn hơn, điều này đã thúc đẩy tăng trưởng trong suốt năm 2021 và đầu năm 2022.

Ông có mong đợi hiệu suất tương tự vào năm 2022 không? Bạn có mong đợi bất kỳ thách thức nào không?

Chúng tôi đã thấy sự thay đổi trong hành vi mua hàng trong suốt năm 2020 và 2021 và nó sẽ không quay trở lại. Mọi người đã quen với việc mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. Sau khi bạn đã làm điều đó nhiều lần và bạn nhận được dịch vụ tốt, đáng đồng tiền, chúng tôi sẽ không quay lại nữa.

Đối với năm 2022, những gì chúng tôi thấy là tất cả những khách hàng mới đến trong hai năm qua sẽ ở lại với chúng tôi và điều đó đang thúc đẩy sự phát triển.

Năm nay, chúng tôi cũng đang tích cực mở rộng dịch vụ mới nhất, Siêu thị HappyFresh. Khi chúng tôi kiểm soát tốt hơn những thứ như thương hiệu, giá cả, đóng gói, giao hàng chặng cuối hoặc giờ mở cửa, chúng tôi có thể phục vụ cho ngày càng nhiều người dùng. Điều đó thúc đẩy tăng trưởng đáng kể cho chúng tôi trong năm nay.

Vào đầu năm nay, chúng tôi đã thấy điều đó và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục trong suốt năm 2022. Nếu có bất cứ điều gì, chúng tôi dự đoán năm 2022 sẽ là năm tốt nhất của chúng tôi cho đến nay.

Tôi nghĩ nó sẽ là sự kết hợp của Siêu thị HappyFresh hướng đến một nhóm khách hàng lớn hơn hoặc một thị trường có địa chỉ lớn hơn, sự thay đổi tổng thể của khách hàng và sự thâm nhập của các cửa hàng tạp hóa không ngừng tăng lên theo cấp số nhân.

Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về Siêu thị HappyFresh và điều này sẽ giúp ích gì cho mục tiêu của công ty?

Khi bạn truy cập ứng dụng HappyFresh, bạn sẽ thấy tất cả các đối tác siêu thị của chúng tôi mà trước đây chúng tôi có và chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với họ. Chúng là một phần quan trọng trong hệ sinh thái của chúng tôi. Nhưng bạn cũng sẽ thấy một cửa hàng kỹ thuật số được gọi là Siêu thị HappyFresh.

Trong cửa hàng đó, bạn sẽ có thể tìm thấy bất cứ thứ gì khoảng 15.000 sản phẩm được tuyển chọn bằng cách sử dụng dữ liệu hành vi của khách hàng từ 5 đến 6 năm và hiểu những sản phẩm nào được tạo ra để mua sắm hàng ngày và hàng tuần của bạn.

Những sản phẩm đó sẽ được cung cấp cho bạn với mức giá rất cạnh tranh, nguồn chất lượng cao và giao hàng miễn phí. Chúng tôi tin rằng bằng cách làm đó, chúng tôi đang giải quyết một phần thị trường chưa được giải quyết hoặc chưa được phục vụ. Những thị trường này là nơi mà tất cả mọi người đều tìm kiếm chất lượng, đặc biệt là đối với các sản phẩm tươi sống, nhưng họ cũng rất ý thức về giá cả.

Khi chúng tôi xem xét mức độ dịch vụ, bạn có thể nhận được đơn đặt hàng của mình trong vòng 30 phút đến một giờ và chúng tôi cung cấp miễn phí. Làm thế nào để chúng tôi quản lý để làm điều đó? Đó là “nước sốt” bí mật của nó.

Chúng tôi xây dựng một mạng lưới các trung tâm thực hiện trên khắp thành phố cho phép chúng tôi mang đến tất cả các sản phẩm này. Chúng tôi làm việc với một số nhà phân phối của đối tác bán lẻ của chúng tôi và vì chúng tôi xây dựng điều này trong các thành phố, chúng tôi rất gần với khách hàng, cho phép chúng tôi giao hàng cho bạn trong 30 phút.

Điều này cũng cho phép chúng tôi kiểm soát chất lượng thực sự mạnh mẽ đối với các sản phẩm, chẳng hạn như có các chính sách về nhựa và bao bì, điều mà một số đối tác bán lẻ của chúng tôi vẫn chưa có.

Cuối cùng, bằng cách làm đó, chúng tôi có toàn quyền kiểm soát từ thương hiệu, đến giá cả, phạm vi, chủng loại, sản phẩm, tất cả các cách cho đến dịch vụ, chất lượng bao bì và trải nghiệm của khách hàng.

Đây là một sáng kiến ​​thực sự quan trọng đối với chúng tôi. Khi khối lượng của chúng tôi tăng lên, chúng tôi cũng cần bắt đầu suy nghĩ về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Với khối lượng mà chúng tôi hiện đang di chuyển, chúng tôi cần bắt đầu thực hiện các bước của mình đối với việc tìm nguồn cung ứng cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng có rất nhiều ý nghĩa.

HappyFresh cũng đang thúc đẩy hoạt động mua sắm hàng tạp hóa được thực hiện một cách bền vững. Ông có sáng kiến ​​gì về điều này?

Chúng tôi tin rằng khi bạn lớn mạnh hơn với tư cách là một công ty, trách nhiệm xã hội của bạn cũng sẽ phát triển theo. Do sự phát triển của mô hình kinh doanh này, chúng tôi bắt đầu có cơ sở hạ tầng, nơi chúng tôi bắt đầu làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp và chuỗi cung ứng của nông dân, và đây là nơi chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Chúng tôi có các sáng kiến ​​như chính sách không chứa nhựa trong kho hàng của chúng tôi. Chúng tôi cũng có tùy chọn GoGreen khi thanh toán, nơi chúng tôi khuyến khích khách hàng mua túi sinh thái hoặc hộp carbon, hoặc không có gì liên quan đến nhựa.

Chúng tôi cũng làm việc với các tổ chức phi chính phủ khác nhau ở Indonesia và Malaysia để giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm. Nếu chúng tôi có bất kỳ thực phẩm dư thừa nào sắp hết hạn sử dụng, chúng tôi dự đoán điều đó và chúng tôi sẽ quyên góp để thực phẩm không bị lãng phí.

Đây chỉ là bước đầu tiên mà chúng tôi đã bắt đầu cách đây khoảng 6 đến 12 tháng và giờ nó càng trở nên quan trọng hơn vì chúng tôi đang làm việc với chuỗi cung ứng, thực phẩm và vận chuyển.

Về ngành công nghiệp tạp hóa, bạn đã quan sát thấy những xu hướng mới nổi nào trong số người tiêu dùng và công ty có kế hoạch phục vụ nhu cầu này như thế nào?

Có một số xu hướng đang nổi lên khá mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Đầu tiên, chúng ta quan tâm nhiều hơn đến những gì chúng ta ăn. Chúng ta có ý thức hơn nhiều về sức khỏe và những gì chúng ta đưa vào cơ thể. Điều đó chuyển thành thói quen mua sắm chuyển đồ ăn vặt sang các sản phẩm lành mạnh hơn, từ thực phẩm bổ sung đến rau quả.

Thứ hai, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc của những sản phẩm này và cách những sản phẩm này được sản xuất. Chúng đã được sản xuất bền vững chưa và chúng có được sản xuất tôn trọng động vật và người lao động không?

Ngày càng có nhiều ý thức về chất lượng và sự lành mạnh của thực phẩm, và liệu chúng được sản xuất có tôn trọng hệ sinh thái, các quy định và liệu chúng có nguồn gốc địa phương hay không.

Chúng tôi bắt đầu xem xét liệu chúng tôi có thể cung cấp nhiều sản phẩm sản xuất trong nước hơn và hợp tác chặt chẽ với nông dân hay không. Chúng tôi cũng bắt đầu làm việc với các sản phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ. Điều này vẫn còn ở giai đoạn rất sớm.

Nhưng có thể hiểu và cuối cùng cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc khá tốt và lành mạnh, và bạn không cần phải trả nhiều hơn để có được chất lượng đó sẽ là chìa khóa để cửa hàng tạp hóa, trực tuyến hoặc ngoại tuyến, thúc đẩy và phát triển trong những xu hướng này.

Ông sẽ giới thiệu những dịch vụ mới nào khác trong năm nay?

Trước tiên, khách hàng mong muốn sự tiện lợi và dịch vụ đáng tin cậy có thể cung cấp các sản phẩm tươi ngon và chất lượng. Đó là những gì chúng tôi đã tập trung ngay từ đầu và chúng tôi đã xây dựng thương hiệu và danh tiếng đó

. Thứ hai, khách hàng muốn có thêm giá trị đồng tiền mà không phải ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm tươi sống. Câu trả lời cho điều đó chính là Siêu thị HappyFresh.

Tôi nghĩ rằng khách hàng cũng muốn đảm bảo rằng họ được chiều chuộng. Chúng tôi đang làm việc với những thứ như chương trình khách hàng thân thiết, chương trình tặng thưởng và một số chương trình khác xoay quanh những khách hàng thường mua sắm thường xuyên với chúng tôi để họ nhận được giá trị đồng tiền tốt nhất trong tương lai.

Mục tiêu chung của công ty trong năm nay là gì? Có kế hoạch mở rộng nào bên ngoài Malaysia, Indonesia, Thái Lan hay Việt Nam không?

Chúng tôi muốn củng cố và nâng cao hơn nữa vị trí dẫn đầu thị trường của mình tại các thị trường mà chúng tôi hoạt động. Chúng tôi tin rằng năm nay và năm tới sẽ cực kỳ quan trọng đối với hàng tạp hóa điện tử và tôi nghĩ rằng những người chơi sẽ thống trị thị trường sẽ xuất hiện trong vài năm tới. Do đó, đó sẽ là mục tiêu của chúng tôi và làm cách nào để chúng tôi tăng thị phần của mình hơn nữa.

Về mở rộng, chúng tôi thực sự tin tưởng là một công ty mà chúng tôi quyết định mở rộng tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Tại các thị trường hiện tại của chúng tôi là Indonesia, Malaysia và Thái Lan, chúng tôi còn lâu mới đạt đến mức bão hòa khi nói đến các thị trường có địa chỉ. Chúng tôi có thể dành nhiều thời gian cho các thị trường cốt lõi của mình.

Chúng tôi có khả năng sẽ đến các thành phố khác trong các thị trường đó. Mặc dù chúng ta không hoàn toàn loại bỏ việc nhìn vào các thị trường khác một cách cơ hội, nhưng đó không nhất thiết là trọng tâm hoặc trọng tâm ngay lập tức của chúng ta.

Chúng ta có thể mong đợi gì hơn nữa từ công ty trong năm nay?

Chúng tôi sẽ sang số và thay đổi tốc độ. Chúng tôi đang di chuyển nhanh hơn nhiều và đến một mức độ nhất định lớn hơn nhiều. Đó là hệ quả của việc điều chỉnh để thị trường đang trở nên nhanh chóng và lớn như thế nào.

Những thứ hoặc sáng kiến ​​chiến lược mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thúc đẩy trong một năm hoặc hai năm nữa đã đến như Siêu thị HappyFresh.

Chúng tôi nghĩ rằng việc triển khai sẽ mất khoảng sáu đến 12 tháng, nhưng chúng tôi đã đẩy nó lên khoảng ba tháng và chúng tôi đã triển khai khoảng 15 cơ sở bao phủ gần 90% diện tích. Tôi tin rằng 12 tháng tới sẽ cực kỳ quan trọng đối với ngành công nghiệp tạp hóa điện tử.