Trung Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu thương mại điện tử toàn cầu

Nguyên Hoàng

Quốc gia này chiếm hơn 37% thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Theo báo cáo từ GlobalData, Trung Quốc vẫn giữ vị trí dẫn đầu là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới khi ngành này dự kiến ​​sẽ tăng 10,4% lên 2,3 nghìn tỷ USD vào năm 2022 trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua sắm trực tuyến.

Báo cáo cho biết doanh số thương mại điện tử ở Trung Quốc đã tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13,3% từ năm 2018 đến năm 2021 để đạt  trên 1.8 nghìn tỷ USD (13,1t CNY) vào năm 2021.

Trung Quốc chiếm hơn 37% thị phần trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, xét về giá trị thanh toán vào năm 2021. Tiếp theo là Mỹ với 1,5 nghìn tỷ USD, trong khi Anh đứng ở vị trí thứ ba với 292,1 tỷ USD vào năm 2021.

Bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ không thay đổi vào năm 2022 với việc Trung Quốc giữ vững vị trí hàng đầu trên thị trường toàn cầu.

Ravi Sharma, nhà phân tích ngân hàng và thanh toán tại GlobalData, cho biết thị trường được hỗ trợ bởi “sự thâm nhập ngày càng tăng của internet và điện thoại thông minh, tăng niềm tin của người tiêu dùng vào mua sắm trực tuyến, sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử và sự sẵn có của các giải pháp thanh toán thay thế phổ biến như Alipay và WeChat Pay ”

“Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh hơn nữa các hoạt động thương mại điện tử ở Trung Quốc, khi người tiêu dùng cảnh giác đang ngày càng sử dụng các kênh trực tuyến để mua hàng để tránh tiếp xúc với các vật trung gian truyền bệnh, một xu hướng tiếp tục xảy ra ngoài đại dịch,” Sharma nói.

GlobalData cho biết, tăng trưởng trong thị trường thương mại điện tử cũng được hỗ trợ bởi các hoạt động thương mại điện tử đang được cải thiện ở các vùng nông thôn.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến ở các cộng đồng làng quê nông thôn đã tăng 35,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1 năm 2021.

Báo cáo lưu ý rằng các sự kiện mua sắm trực tuyến như Ngày Độc thân cũng đóng góp đáng kể vào tổng doanh số bán hàng trực tuyến. Các gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc bao gồm Alibaba và JD.com đã đăng ký một đợt giảm giá lớn 139 tỷ USD trong sự kiện Ngày Độc thân vào năm 2021, tăng lần lượt 8% và 28% so với năm trước.

Sharma nói thêm: “Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự gia tăng trong sở thích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, cải thiện cơ sở hạ tầng thanh toán và sự gia tăng của các công cụ thanh toán.