Trung Quốc ra mắt nền tảng gọi xe thuộc sở hữu nhà nước

Khánh Toàn

Trung Quốc đang tung ra một nền tảng gọi xe thuộc sở hữu nhà nước để đối phó với ``sự mở rộng vô trật tự`` trong lĩnh vực này, theo Nhật báo Bắc Kinh Reuters

Trung Quốc sẽ ra mắt một nền tảng vận tải thuộc sở hữu nhà nước bao gồm các dịch vụ gọi xe và chuyến bay, phương tiện truyền thông nhà nước đã công bố.

Qiangguo Jiaotong, dịch theo nghĩa đen là “Phương tiện giao thông của một quốc gia mạnh”, đã hoàn thành thử nghiệm nội bộ và sẽ sớm ra mắt dịch vụ gọi xe cho công chúng, Nhật báo Bắc Kinh, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết hôm thứ Tư.

Nền tảng này được thành lập bởi Xuexi Qiangguo, một nền tảng web và di động của Bộ Giao thông vận tải. Nền tảng này đã hợp nhất các dịch vụ của hàng chục công ty gọi xe và dự kiến ​​cuối cùng sẽ chiếm hơn 90% thị trường gọi xe, theo báo cáo.

Nền tảng này sẽ được kết nối với WeChat, Alipay và Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, tờ báo cho biết. WeChat được điều hành bởi Tencent Holdings, trong khi Alipay là ứng dụng thanh toán của Ant Group, nhánh tài chính tách ra từ Alibaba Group Holding.

Nền tảng thuộc sở hữu nhà nước được thành lập để đối phó với “các vấn đề về bảo mật dữ liệu và mở rộng không theo trật tự” trong ngành công nghiệp gọi xe, Nhật báo Bắc Kinh cho biết, và trước tiên nó sẽ cung cấp dịch vụ gọi xe cho những người dùng Xuexi Qiangguo hiện có.

Nó cũng sẽ cung cấp các dịch vụ du lịch tùy chỉnh cho nhân viên của các tổ chức và doanh nghiệp nhà nước quan trọng để “tối đa hóa việc bảo vệ an ninh dữ liệu người dùng và quyền riêng tư cá nhân”.

Không rõ liệu nền tảng này sẽ chỉ hợp nhất các ứng dụng riêng tư này hay liệu nó cũng sẽ giới thiệu các dịch vụ gọi xe của riêng mình.

Động thái của Bắc Kinh diễn ra khi nhà nước dường như đang gây ảnh hưởng lớn hơn đối với khu vực tư nhân đang bùng nổ với các công nghệ tiên tiến. Tờ Financial Times đưa tin hồi đầu tuần rằng chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc mua “cổ phần vàng” trong Tencent và Alibaba.

Hôm thứ Tư, cơ quan giám sát mạng hàng đầu của Trung Quốc đã phát động một chiến dịch kéo dài một tháng để trấn áp “hành vi sai trái” trong không gian mạng trong dịp Tết Nguyên đán, bao gồm cả nội dung thể hiện sự giàu có, ai đó buồn bã vì nhà máy bị đóng cửa, hoặc tin đồn quá mức về người nổi tiếng, cũng như như những bài viết về “mặt tối của xã hội.”

Tin tức này cũng xuất hiện chỉ hai ngày sau khi công ty gọi xe Didi Global thông báo họ đã được Bắc Kinh bật đèn xanh để đăng ký người dùng mới cho ứng dụng của mình sau 18 tháng đóng băng.

Didi, trước đây kiểm soát khoảng 90% thị trường gọi xe của Trung Quốc, đã niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên tại New York vào tháng 6 năm 2021, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng việc “đổ xô” niêm yết có thể giúp các cơ quan quản lý Mỹ tiếp cận dữ liệu nhạy cảm trong nước.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra về Didi ngay sau khi nó niêm yết, đồng thời rút 26 ứng dụng khỏi các cửa hàng ứng dụng và chặn tất cả chúng tiếp nhận khách hàng mới.

Didi đã hủy niêm yết cổ phiếu của mình sau 11 tháng lao dốc trên thị trường chứng khoán New York vào tháng 6. Họ cho biết đang xem xét niêm yết trên một sàn giao dịch khác, bao gồm cả ở Hồng Kông, mặc dù không rõ các nhà quản lý Trung Quốc sẽ cho phép Didi theo đuổi một danh sách mới ở nơi khác với những điều kiện nào.

Sau khi hủy niêm yết, Didi cũng bị phạt 8 tỷ nhân dân tệ (1,18 tỷ USD) vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời được yêu cầu “chấn chỉnh” các hoạt động thu thập dữ liệu của mình.

Trong 18 tháng qua, Didi đã chứng kiến việc nhường chỗ cho các đối thủ và thị phần trong nước đã giảm từ 90% xuống dưới 70%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *