Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Mỹ để trở thành nhà tiêu dùng lớn nhất thế giới trong năm nay

Quỳnh Chi

Mọi người đi ngang qua một cửa hàng bách hóa trên đường Wangfujing của Bắc Kinh.

Mặc dù nền kinh tế và doanh số bán lẻ chậm lại, theo một báo cáo nghiên cứu.

Trong dự báo mới nhất của công ty nghiên cứu eMarketer có trụ sở tại New York công bố, các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ kết thúc năm 2019  với tổng doanh số bán lẻ 5.074 nghìn tỷ đô la, vượt mức dự kiến ​​của Hoa Kỳ hơn 100 tỷ đô la.

Theo Nikkei asia, dự báo này dựa trên ước tính tăng trưởng doanh số bán lẻ 7,5% ở Trung Quốc và 3,3% ở Mỹ cho năm 2019. Cả hai con số này đều thấp hơn so với kết quả trước đây.

Monica Peart, giám đốc dự báo cao cấp của eMarketer cho biết, thu nhập ngày càng tăng của người Trung Quốc trong những năm qua đã đưa hàng triệu người vào tầng lớp trung lưu với sự mở rộng rõ rệt về sức mua.

Động lực tăng trưởng của Trung Quốc sẽ tiếp tục trong dài hạn, Peart cho biết, mặc dù số liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ chỉ tăng 9.0% trong năm ngoái, giảm từ 10,2% trong năm 2017.

Một nhà kinh tế cấp cao tại Oxford econom, He Tianjie, cho biết những lo ngại về sự chậm lại trong tiêu dùng của Trung Quốc “phần lớn là quá mức”.

“Một loạt các câu chuyện tiêu đề về khách hàng Trung Quốc hạ mức tiêu thụ của họ bằng cách cắt giảm chi tiêu phóng khoáng và chuyển sang các sản phẩm thay thế rẻ hơn đã dẫn đến mối lo ngại về việc tiêu dùng của Trung Quốc hết hơi”, ông viết trong một nghiên cứu. “Tuy nhiên, tiêu dùng tổng thể đã chậm lại một cách khiêm tốn.”

Ông cho biết doanh số bán lẻ trừ xe hơi đã tăng tốt và niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc cũng được cải thiện. Doanh số bán lẻ của năm 2018 chủ yếu bị kéo xuống do sự sụt giảm doanh số ô tô, một phần là do hết hạn giảm thuế cho các loại xe nhỏ.

Ông không kỳ vọng mức tăng trưởng tiêu dùng thấp hơn trong năm tới, sẽ giảm bớt do tăng trưởng thu nhập thực tế và thị trường nhà đất yếu hơn.

Các nhà phân tích tại eMarketer cho biết thương mại điện tử sẽ vẫn là động lực chính cho tăng trưởng doanh số bán lẻ ổn định của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Trong khi tiêu thụ hàng hóa tổng thể của Trung Quốc chậm lại, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng tốc trong tháng 12 để tăng 25,4% trên cơ sở hàng năm, so với 17,8% trong tháng 11, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung quốc. Tăng trưởng được hỗ trợ bởi doanh số bán thực phẩm và may mặc mạnh mẽ, tăng lần lượt 33,8% và 22% so với năm ngoái.

Công ty nghiên cứu dự kiến ​​doanh số thương mại điện tử sẽ tăng thêm 30% trong năm 2019 sẽ đạt 1,99 nghìn tỷ USD, chiếm 35,3% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc. Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ chiếm 55,8% doanh số bán hàng trực tuyến của thế giới vào cuối năm nay, trong khi của Mỹ sẽ giảm xuống 17%.

Thị phần trực tuyến được dẫn dắt bởi Alibaba Group Holding , công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ giảm gần 5 điểm phần trăm xuống còn 53,3% vào năm 2019. Điều này phù hợp với việc điều chỉnh giảm mục tiêu cả năm của công ty vào tháng 11 bởi thu nhập mờ nhạt trong quý 7-9 đã bỏ lỡ kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dự báo mới nhất này có thể làm tăng thêm lo lắng về khả năng chịu đựng tác động của nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc khi doanh số bán lẻ trực tuyến của họ đóng góp khoảng 85% tổng doanh thu. Những người mới tham gia thương mại điện tử bao gồm Pinduoduo (trang thương mại điện tử bán hàng cực rẻ, cực cạnh tranh), sử dụng dữ liệu truyền thông xã hội để nhắm mục tiêu người tiêu dùng, đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần.

“Trong khi những nhà bán lẻ lớn đặt mục tiêu mở rộng quốc tế hơn nữa, những  nhà bán lẻ địa phương nhỏ hơn đang tìm thấy chỗ đứng của họ trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc,” Peart nói.