Trung Quốc chuyển hướng sang ASEAN để trang trải cho thâm hụt thương mại với Mỹ

Quỳnh Anh (Theo Nikkei Asian Review)

Cảng Lạch Huyện ở miền Bắc Việt Nam: Xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng 16,7% trong năm nay. (Ảnh của Atsushi Tomiyama)

ASEAN đã nổi lên như một điểm xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc khi chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình phải trải qua cuộc chiến tranh thương mại tồi tệ với Hoa Kỳ.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm 12,5% trong năm 2019, trong khi nhập khẩu từ Hoa Kỳ giảm 20,9%, theo thống kê về thương mại hàng hóa theo đồng đô la được công bố vào thứ ba tại Bắc Kinh bởi Tổng cục Hải quan. Đây là sự sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1984.

Nhưng dù cho những đòn ăn miếng trả miếng về thuế quan đập vào thương mại song phương, Trung Quốc rõ ràng là đã thúc đẩy thương mại với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, để bù đắp vào phần thiếu hụt đó.

Xuất khẩu sang Việt Nam tăng 16,7% trong năm, trong khi xuất khẩu sang Philippines, Malaysia và Singapore tăng 16,3%, 14,9% và 11,6%.

Do đó, tỷ lệ nhập khẩu và xuất khẩu sang Hoa Kỳ của Trung Quốc đã giảm xuống còn 11,8% vào năm 2019 – đạt mức thấp nhất trong 27 năm kể từ năm 1992. Trong khi đó, tỷ lệ của Liên minh châu Âu và ASEAN đã tăng lên, vượt qua Hoa Kỳ để chiếm 14% nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc.

Dữ liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cho thấy xuất khẩu máy trò chơi điều khiển của Trung Quốc sang Hoa Kỳ trong 11 tháng đầu năm đã giảm 36%. Trong khi đó, xuất khẩu máy trò chơi của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng từ con số 0 vào năm 2018 lên khoảng 200 triệu đô la vào năm 2019.

Dữ liệu riêng chỉ ra rằng xuất khẩu trò chơi từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng khoảng 80% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11. Vòng thuế quan thứ tư của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc đã được công bố vào tháng Tám.

Nhập khẩu tổng thể của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong vòng ba năm vào năm 2019, sụt giảm 2,8% trong năm xuống còn 2,0768 nghìn tỷ đô la.

Xuất khẩu trong năm đạt tổng cộng 2,4984 nghìn tỷ đô la, tăng 0,5% – mức tăng trưởng chậm hơn nhiều so với năm 2018, phần lớn là do sự sụt giảm các lô hàng đến từ Hoa Kỳ.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc – xuất khẩu trừ đi nhập khẩu – tăng gần 20% trong năm 2019, lên tới 421,5 tỷ đô la.

Nhìn chung, nhu cầu cho những hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc như điện thoại di động và máy tính cá nhân đang tăng rất chậm. Các sản phẩm chịu mức thuế cao hơn của Hoa Kỳ, như đồ nội thất và hàng dệt may, cũng bị sụt giảm.

Trung Quốc đã sản xuất ít chất bán dẫn hơn, mặt hàng nhập khẩu số 1 vì doanh số điện thoại thông minh chậm lại đã hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử.

Tuy nhiên, lượng nhập khẩu thịt lợn đã tăng vọt khi nước này phải chiến đấu với dịch bệnh tả lợn châu Phi. Trung Quốc nhập khẩu 2,1 triệu tấn thịt lợn vào năm 2019, tăng 75% so với năm trước. Nhập khẩu thịt bò cũng tăng như là một lựa chọn thay thế.

Thương mại của Trung Quốc đã tăng trong tháng 12, với xuất khẩu tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 237,6 tỷ đô la trong khi nhập khẩu tăng 16,3% lên 190,8 tỷ đô la. Điều này đã phản ánh một sự hồi phục trong sản xuất. Một mùa Tết Nguyên đán đến sớm hơn bình thường – bắt đầu vào cuối tháng này – cũng có thể đã đóng góp vào sự hồi phục trên.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *