Trung Quốc cấm thanh thiếu niên tặng quà trong livestream

Thu Hương (Theo Nikkei)

Một sự kiện pivestreaming tại miền nam Trung Quốc: Những người nổi tiếng và nhân viên trên Internet giới thiệu sản phẩm của công ty theo một định dạng mới phổ biến để tiếp cận khách hàng.

Cơ quan giám sát truyền thông của Trung Quốc hôm thứ Hai đã ra lệnh yêu cầu người dẫn chương trình và người tặng quà trên các nền tảng phát trực tiếp phải đăng ký tên thật và cấm hoàn toàn thanh thiếu niên tặng quà, hạn chế nguồn doanh thu chính của ngành công nghiệp trực tuyến trị giá hàng tỷ đô la.

Cơ quan Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã thắt chặt các quy định về livestreaming, một kênh phổ biến để các thương gia bán hàng cho khách hàng trong thời kỳ đại dịch virus corona.

Livestreaming – một phân khúc gồm các hoạt động thương mại điện tử, game trực tuyến và giải trí – đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian COVID-19 bị hạn chế về hoạt động xã hội. Nhưng những lời chỉ trích đang ngày càng gia tăng về hành vi của một số chương trình, bao gồm thao túng dữ liệu lượng người xem, bán các sản phẩm không đúng và sự xuất hiện của nội dung khiêu dâm.

Các nền tảng livestreaming hiện phải giới hạn số tiền mà người dùng có thể cung cấp cho máy chủ dưới dạng tiền boa. Người dùng phải đăng ký tên thật để mua quà tặng ảo, ngoài việc cấm thanh thiếu niên tặng quà như vậy.

Chính quyền cũng yêu cầu các nền tảng tăng cường đào tạo cho các nhân viên sàng lọc nội dung và khuyến khích các công ty thuê thêm người kiểm duyệt, những người cũng sẽ cần đăng ký với cơ quan quản lý.

Cơ quan quản lý phương tiện truyền thông sẽ tạo danh sách đen máy chủ lưu trữ thường xuyên vi phạm các quy tắc và cấm lưu trữ các chương trình livestreaming trên bất kỳ nền tảng nào.

“Các nền tảng livestreaming nên ưu tiên các lợi ích xã hội và lan tỏa năng lượng tích cực”, thông báo cho biết.

Các quy tắc này được đưa ra trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch tại Hong Kong của Kuaishou Technology, ứng dụng video ngắn lớn thứ hai của Trung Quốc.

Công ty này được Tencent Holdings hậu thuẫn tạo ra phần lớn doanh thu từ những người xem mua quà tặng ảo để tặng cho những người tổ chức chương trình livestreaming như một cách để thể hiện sự ủng hộ và đánh giá cao.

Trong sáu tháng đầu năm 2020, công ty đạt doanh thu 17,3 tỷ nhân dân tệ (2,64 tỷ đô la) từ livestreaming, chủ yếu thông qua thu nhập từ quà tặng ảo. Con số đó chiếm 68,5% tổng doanh thu của Kuaishou.

Kuaishou đã cảnh báo các nhà đầu tư trong bản cáo bạch nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.

“Do kinh doanh internet được quản lý chặt chẽ ở Trung Quốc, quy định tăng cường của chính phủ đối với video ngắn, livestreaming và các ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc cũng có thể hạn chế khả năng duy trì hoặc tăng cơ sở người dùng hoặc lưu lượng người dùng đối với nền tảng của chúng tôi, điều này sẽ tác động nghiêm trọng và tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và kết quả tài chính của chúng tôi ” công ty này cho biết