Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn nhanh hơn

Quỳnh Chi

Freee, công ty cung cấp phần mềm kế toán dựa trên đám mây, đang xâm nhập vào các dịch vụ tài chính vốn là lĩnh vực của các ngân hàng lớn. Ảnh của Tsubasa Suruga

Theo Nikkei asian, các công ty công nghệ tài chính mới đang thay đổi lĩnh vực cho vay của Nhật Bản, khai thác trí tuệ nhân tạo và các phương pháp tiên tiến khác để giảm bớt quá trình cho vay rườm rà, cản trở việc tiếp cận của nhiều doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đăng ký các khoản vay nhỏ một cách thuận tiện, khi họ cần,” Kenta Takechi, người phụ trách hoạt động tài chính tại Freee nói

Công ty cung cấp nền tảng kế toán, nguồn nhân lực và báo cáo thuế dựa trên đám mây. Một đơn vị Freee đã ra mắt dịch vụ này, tự động đề xuất các khoản vay cho khách hàng, hợp tác với Aitable của Lifecard và Sumitomo Mitsui Card.

Các dịch vụ cho vay dựa trên Internet bao gồm lịch sử giao dịch và các dữ liệu khác không được tìm thấy trong bảng cân đối kế toán để dự đoán tiềm năng của công ty, sau đó họ sử dụng để tính lãi suất và các điều khoản khác.

Các dịch vụ như vậy chịu trách nhiệm cho hơn 40 tỷ đô la cho vay ở Mỹ, nhưng thị trường Nhật Bản vẫn còn trong giai đoạn non trẻ.

Freee dựa trên các đề xuất về dữ liệu tài chính được thu thập từ hơn 1 triệu doanh nghiệp thông qua phần mềm của công ty kể từ khi ra mắt năm 2012. Trí tuệ nhân tạo được sử dụng để dự đoán tài chính của một công ty trong tương lai ba tháng, cũng như giới hạn lãi suất và khoản vay được cấp.

Yasuyuki Inagaki, người điều hành một quán bar và nhà hàng ở Tokyo, đã vay tiền do Freee gợi ý trong tháng này. Anh nhận được 1,5 triệu yên (14.000 đô la) với tỷ lệ lãi suất 15% hàng năm khoảng 10 ngày sau khi nộp đơn.

“Tôi tự điều hành công việc kinh doanh của mình, vì vậy tôi muốn giảm thiểu các nhiệm vụ hành chính càng nhiều càng tốt”, người phụ nữ 47 tuổi khác nói. “Thật hữu ích khi biết ngay rằng tôi đã vượt qua sàng lọc.”

Kenta Takechi, người phụ trách các hoạt động tài chính tại Freee, giải thích một dịch vụ mới tự động đề xuất các khoản vay cho khách hàng. Ảnh của Karina Noka

Các nhà cung cấp nền tảng kế toán khác cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Yayoi, một đơn vị của công ty cho thuê Orix , đã bắt đầu cung cấp các khoản vay cho khách hàng thông qua một công ty con vào tháng 12 năm 2017.

Họ cho vay khoảng 400 triệu yên cho hơn 250 doanh nghiệp trong năm đầu tiên, và chỉ chưa đến 2% trong số đó không trả được nợ đúng hạn.

Trong cho vay dựa trên ngân hàng truyền thống, nhân viên ngân hàng ngồi lại với người nộp đơn để thu thập bất kỳ thông tin nào không có trên bảng cân đối kế toán.

Nhưng quá trình này có thể là một gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn và thường họ không biết ngay liệu họ có vượt qua các thủ tục chặt chẽ đó hay không.

Thay vào đó, phần mềm kế toán lấy thông tin từ nhiều tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng và có thể theo dõi các giao dịch kinh doanh và thông tin tài chính khác trong thời gian thực. Các nhà khai thác có thể sàng lọc một người vay tiềm năng toàn diện hơn.

Ba ngân hàng lớn của Nhật Bản cũng đang để mắt đến không gian này. Ngân hàng Mizuho bắt đầu cho vay trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ hơn vào tháng Năm.

Người vay có thể nhận được các khoản vay, giới hạn ở mức 10 triệu yên với thời hạn lên tới một năm, chỉ trong hai ngày làm việc. Ngân hàng MUFG đã ra mắt một dịch vụ tương tự vào thứ Hai.

Các nền tảng cho vay dựa trên Internet đã phát triển nhanh chóng ở Mỹ sau khi các ngân hàng lớn đóng cửa cho vay các doanh nghiệp nhỏ hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. OnDeck, đối tác với JPMorgan Chase, đã cho vay 10 tỷ đô la kể từ khi ra mắt 11 năm trước.

Thị trường Mỹ đã tăng gần gấp 10 lần từ năm 2013 đến 2017 lên 42,8 tỷ đô la, theo Đại học Cambridge.

Thị trường Nhật Bản ước tính vào khoảng 40 tỷ yên. Nhưng tăng trưởng hơn nữa cũng đi kèm với rủi ro, như sự gia tăng các khoản vay không phù hợp.

Trong khi đó, các công ty công nghệ lớn đang nhắm đến các dịch vụ tài chính dựa trên điện thoại thông minh. Nhà điều hành viễn thông KDDI và ứng dụng chợ trời Mercari đã ra mắt các dịch vụ thanh toán dựa trên điện thoại trong năm nay, tham gia cùng với NTT Docomo và Rakuten .

Yahoo đang thu thập lịch sử giao dịch từ các khách hàng của PayPay, một dịch vụ thanh toán điện thoại thông minh được điều hành bởi nhà mạng SoftBank Corp.

Line đã hợp tác với Visa để phát triển dịch vụ mới. Khách hàng có thể nhận được thẻ Visa thông qua ứng dụng điện thoại thông minh của công ty Nhật Bản.