Thích ứng nhanh với chuyển đổi số: Doanh số từ vài chục triệu lên 2 tỉ đồng/tháng
Nhờ chuyển đổi số thành công mà doanh nghiệp khởi nghiệp của anh Trần Lâm đạt doanh số từ vài chục triệu lên 2 tỉ/tháng

Biết nắm bắt chuyển đổi số từ sớm, anh Trần Lâm, chủ nhân của thương hiệu tinh dầu thiên nhiên JulyHouse, đã đưa doanh nghiệp của mình không chỉ vượt qua Covid-19 mà doanh số còn tăng cao

Chàng trai vàng của sàn thương mại điện tử

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người ví anh Trần Lâm là chàng trai vàng của sàn thương mại điện tử (TMĐT), bởi lẽ thương hiệu tinh dầu của anh luôn giữ vị trí là một trong những thương hiệu đứng đầu trên sàn TMĐT.

Không những thế, với những thành tích đạt được trong kinh doanh, hiện anh Lâm còn được sàn TMĐT Lazada bầu là Ambassador (đại sứ) để trao đổi, đào tạo giúp các nhà bán hàng mới có kinh nghiệm tiếp cận kênh bán hàng trên sàn TMĐT.

Anh Trần Lâm từng là trưởng ban vận hành của một xưởng sản xuất tinh dầu tại Việt Nam. Trong thời gian đảm nhận công việc này, được đi nước ngoài nhiều và tiếp xúc với nhiều người tiêu dùng của các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ…, anh nhận thấy các sản phẩm thiên nhiên hay các sản phẩm ứng dụng từ tinh dầu rất phổ biến ở các nước tiên tiến, nhưng ở Việt Nam thì ngược lại.

Năm 2017, anh quyết định khởi nghiệp với ngành tinh dầu. “Lúc đầu mới khởi nghiệp, mình cũng chỉ là một người chủ xưởng bình thường, nhưng được cái là mình học nhanh và hiểu được xu hướng thị trường thông qua những kênh công cụ liên quan đến chuyển đổi số, nhờ đó mà mình phát triển được dự án khởi nghiệp như hôm nay”, anh Lâm chia sẻ.

Anh Lâm cũng cho biết trước đây công ty anh kinh doanh kênh phân phối trực tiếp và anh thấy các khó khăn như không chủ động được bán hàng, chi phí cho kênh phân phối này cao.

Còn kinh doanh trực tuyến thì chỉ cần một cửa hàng là có thể bán khắp cả nước, chi phí vận hành thấp nên giá cả đến tay người tiêu dùng thấp hơn, dẫn đến sự cạnh tranh tốt hơn, bên cạnh đó mình có thể tiếp cận khách hàng, rất tốt cho việc chăm sóc và lấy ý kiến từ khách hàng.

Nhắc đến những thành công nhờ chuyển đổi số, anh Trần Lâm cho biết cũng may là thời kỳ chuyển đổi số của anh đến ngay trước khi xảy ra dịch Covid-19 nên anh có nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu.

“Bản thân mình là dân vận hành nhà máy, hàm lượng công nghệ rất lớn cho nên mình đã quen với những thay đổi và tiến bộ về công nghệ. Cũng vì thế mà mình có khả năng nghiên cứu rất cao.”

“Từ năm 2018 – 2020, mình đã phát triển trở thành một trong những người bán hàng giỏi, và là một trong những người có hiểu biết tận tường về sàn TMĐT, cũng như những công cụ chuyển đổi số”, anh Lâm tự hào và cho biết nhờ đó mà doanh số của công ty từ những ngày đầu chỉ có vài chục triệu đồng/tháng, nhưng hiện đã lên đến 2 tỉ/tháng.

Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19, doanh số còn tăng gấp 1,8 lần so với trước đó và có những dịp thì số lượng đơn hàng của công ty vượt trên con số 10.000 đơn/ngày.

Chuyển đổi số là vấn đề sống còn

Theo anh Lâm, các dự án khi mới khởi nghiệp thường nguồn vốn có giới hạn nên kênh TMĐT sẽ là nơi phù hợp để kiểm tra thị trường, cũng như giảm các chi phí vận hành và tồn tại tìm hướng phát triển.

Thời kỳ dịch Covid-19, các kênh bán hàng khác đều gặp khó khăn, nên TMĐT là kênh giúp các dự án khởi nghiệp có thể tiếp cận và bán hàng ra thị trường một cách tốt nhất.

Anh Lâm cũng cho rằng các dự án khởi nghiệp thường mới nên có độ linh động cao, sẽ là cơ hội tuyệt vời nếu biết tiếp cận đúng để có thể tồn tại và phát triển vượt bậc sau dịch.

“Chuyển đổi số nói lớn thì rất lớn, nhưng thật ra cũng có thể làm đơn giản, tùy theo mô hình doanh nghiệp mà có thể làm từng bước phù hợp như: giới thiệu khách hàng đang có chuyển sang mua trên các kênh bán hàng trực tuyến mà công ty đang sở hữu hay chuyển qua theo dõi các số liệu mua bán trên Google… để phù hợp thời điểm.”

“Tuy nhiên, để chuyên nghiệp thì các doanh nghiệp cần nghiên cứu và áp dụng triệt để hơn để có thể chuyển đổi số toàn bộ hành trình tiếp cận khách hàng trực tuyến một cách chủ động hơn, cả việc quản lý vận hành tại công ty mình”, anh Lâm gợi ý.

Và theo anh Lâm, các doanh nghiệp khi bắt đầu chuyển đổi số thì phải quyết tâm và xem đây là vấn đề sống còn.

Sau đó lập ra mục tiêu chuyển đổi mình muốn và chia nhỏ thành các phần chuyển đổi khác nhau, rồi bắt đầu thay đổi từ những cái nhỏ nhất, dễ làm nhất, sau đó mới làm tiếp các chuyển đổi lớn hơn để hoàn thành mục tiêu lớn đặt ra.

“Trong thời đại này, khi mọi thứ thay đổi rất nhanh, việc linh động để đáp ứng các thay đổi là quan trọng hàng đầu. Nó giúp doanh nghiệp dễ dàng vượt qua khó khăn, đặc biệt nếu biết cách tận dụng có thể giúp doanh nghiệp phát triển vượt bậc sau đó”, anh Lâm nói.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/gioi-tre/thich-ung-nhanh-voi-chuyen-doi-so-doanh-so-tu-vai-chuc-trieu-len-2-ti-dongthang-1362857.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *