Trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đã thúc đẩy sự phát triển của AliExpress như thế nào

Ngân Hà

AliExpress là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Alibaba, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, mang người bán và người mua lại với nhau.

AliExpress không bán hàng trực tiếp, nhưng cung cấp một nền tảng cho các giao dịch an toàn giữa người bán và người mua. AliExpress được thành lập vào năm 2010 và ngày nay là một trong những nền tảng B2C xuyên biên giới hàng đầu.

AliExpress có sẵn ở hơn 200 quốc gia và khu vực, gần đây họ đã khởi động chương trình bán hàng bao gồm cả những người bán ở nước ngoài, giới hạn ở một số quốc gia.

Trước đây, AliExpress chỉ mở cửa cho người bán Trung Quốc tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Giờ đây, họ đang mở ra một sự thay đổi đối với mô hình kinh doanh của mình bằng cách mở cửa thị trường cho những người bán không phải người Trung Quốc, có nghĩa là họ sẽ có vị trí tốt hơn để cạnh tranh với Amazon.

Khoảng một năm trước, AliExpress đã giới thiệu nền tảng này cho người bán quốc tế từ Ý, Tây Ban Nha, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Để tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng của AliExpress, trang Retail News Asia đã có bài phỏng vấn Martin Wang, Giám đốc Đối tác Thương mại qua Mạng xã hội & Đổi mới tại AliExpress:

Để bắt đầu, xin ông giới thiệu với độc giả về AliExpress là gì và mục tiêu và sứ mệnh trong tương lai của công ty là gì?

Ra mắt vào năm 2010 bởi Tập đoàn Alibaba, AliExpress là sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến toàn cầu cho phép người tiêu dùng trên khắp thế giới mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất và phân phối từ Trung Quốc và các thị trường khác. AliExpress là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của Tập đoàn Alibaba.

Sứ mệnh của Alibaba là giúp mọi người dễ dàng kinh doanh ở mọi nơi. AliExpress không chỉ phục vụ người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới, mà còn cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển tại địa phương và toàn cầu.

Đầu năm 2019, AliExpress đã mở nền tảng của mình cho các thương gia tại một số thị trường thí điểm bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm Nga, Tây Ban Nha, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tầm nhìn của AliExpress là tận dụng nền tảng thương mại và phong cách sống của mình để hỗ trợ người tiêu dùng và người bán trên khắp thế giới.

Tận dụng công nghệ và chuyên môn của Tập đoàn Alibaba trong lĩnh vực thương mại, AliExpress đã xây dựng cơ sở hạ tầng để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng và người bán, bao gồm ba thành phần chính – một nền tảng được thiết lập tốt, các tùy chọn thanh toán được bản địa hóa và một mạng lưới logistic hiệu quả thông qua các quan hệ đối tác địa phương.

Hiện tại, AliExpress hoạt động bằng 18 ngôn ngữ địa phương,  phục vụ hơn 200 quốc gia và khu vực, với sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường ở Nga, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Pháp, Brazil, Ba Lan, Anh, Hà Lan, Israel và Hàn Quốc.

AliExpress hiện đang mở ra một mô hình kinh doanh mới chào đón người bán ở nước ngoài vào nền tảng, được gọi là chương trình người bán ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là người bán ở nước ngoài có thể tận dụng AliExpress làm nền tảng để bán sản phẩm của họ. Dịch vụ này hiện chỉ giới hạn ở Tây Ban Nha, Ý, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy công ty có kế hoạch nào trong tương lai gần để mở rộng dịch vụ này sang các nước khác không? AliExpress có kế hoạch mở rộng toàn cầu là gì?

Mục tiêu của AliExpress không chỉ là phục vụ người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới mà còn cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển tại địa phương và toàn cầu.

Chúng tôi đã bắt đầu chương trình người bán ở nước ngoài khoảng 1 năm trước, kể từ đó, chúng tôi đã thấy một số lượng lớn người bán trong nước từ các quốc gia được đề cập tham gia nền tảng, điều này giúp chúng tôi tự tin hơn để tiếp tục hướng đi này.

Tuy nhiên, việc khởi chạy như vậy đòi hỏi một khoản đầu tư khá lớn, đặc biệt là ngay từ đầu như cơ sở hạ tầng, bản địa hóa ngôn ngữ, quy định, v.v., đó là lý do tại sao chúng tôi đang thực hiện từng bước và sẽ mở rộng khi sẵn sàng.

Amazon gần đây đã công bố gia nhập thị trường Thụy Điển. Vậy việc định vị AliExpress ở Châu Âu sẽ thế nào?

Châu Âu nói chung là một thị trường chiến lược quan trọng đối với AliExpress, nơi chúng tôi đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ ở một số quốc gia nhất định, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Pháp và Ba Lan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và trải nghiệm người dùng, đồng thời mang đến nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng hơn cho người tiêu dùng tại đó.

Livestreaming ở Trung Quốc đã tăng lên hàng năm và hiện được ước tính chiếm khoảng 9% tổng doanh số thương mại điện tử ở Trung Quốc. Các thương hiệu sử dụng tính năng livestreaming, phát sóng trong thời gian thực như một “công cụ” để quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng tiềm năng. Ở châu Âu, xu hướng này cũng đang được quan tâm. AliExpress có cung cấp cho người bán công cụ này để tiếp cận nhiều đối tượng hơn không? Nếu có, ông có ví dụ điển hình về một thương gia sử dụng tính năng livestreaming để thành công trên nền tảng này không?

AliExpress đã cung cấp dịch vụ livestreaming được hơn 1 năm và mức độ thâm nhập không ngừng tăng lên. Chúng tôi có khá nhiều người bán đã đạt được kết quả tốt hơn nhờ livestreaming, chẳng hạn như chúng tôi có một thương hiệu di động, họ đã tổ chức livestreaming bằng các ngôn ngữ khác nhau trên AliExpress và phá vỡ kỷ lục bán hàng cao hơn 400%.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về sự phát triển của bán lẻ và thương mại điện tử. Thương mại qua mạng xã hội là một xu hướng đã có từ trước ở Trung Quốc, sự tích hợp giữa mạng xã hội và thương mại. Xu hướng này đã được khuếch đại trong thời kỳ đại dịch. Suy nghĩ của ông về sự phát triển của thương mại qua mạng xã hội và các yếu tố xã hội được tích hợp trên AliExpress như thế nào?

Chúng tôi tin rằng thương mại qua mạng xã hội là một xu hướng mới khi người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm nhiều hơn từ trải nghiệm mua sắm, để tương tác với các thương hiệu theo những cách mới và hấp dẫn.

Chúng tôi đã thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc phát livestreaming bán hàng ở Trung Quốc, vốn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi bán lẻ và thành công của thương mại điện tử, đồng thời trở thành một nguồn tạo việc làm và thu nhập tuyệt vời, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19.

Lấy kinh nghiệm từ Trung Quốc và Tập đoàn Alibaba, AliExpress đã làm việc với các cơ quan có ảnh hưởng địa phương ở Châu Âu, để nuôi dưỡng tài năng của người có ảnh hưởng và tạo ra một phương pháp kinh doanh mới.

Chúng tôi cũng đã ra mắt một nền tảng hoàn toàn mới có tên AliExpress Connect, được thiết kế để tạo cơ hội cho cả thương hiệu và những người có ảnh hưởng, khi thế giới ngày càng hướng tới mua sắm trực tuyến.

Nó mang lại nguồn thu nhập mới và cơ hội việc làm cho những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung, giúp họ mở rộng quy mô và số hóa hoạt động kinh doanh của mình. Trong khi đối với các thương hiệu, nó mở ra cơ hội thu hút khách hàng mới.

Facebook và Instagram là hai mạng xã hội phổ biến ở Châu Âu. AliExpress có liên kết chặt chẽ với các mạng này không?

Đây là hai trong số các kênh mạng xã hội phổ biến nhất mà Aliexpress đang thực hiện các chiến dịch khác nhau.

Ở Trung Quốc, những người có ảnh hưởng (KOLs) và những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn (KOC) là những yếu tố cần thiết trong hoạt động tiếp thị để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Ở phương Tây, thường nghe những người có ảnh hưởng hơn. AliExpress đang tìm cách sử dụng những người có ảnh hưởng ở phương Tây như thế nào?

Chúng tôi có nền tảng Kết nối AE dành cho những người có ảnh hưởng, cả Aliexpress và người bán sẽ đăng các tác vụ khác nhau như tạo nội dung, livestreaming, nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút người dùng mới, v.v. và những người có ảnh hưởng sẽ được trả tiền dựa trên hiệu suất.

Tóm lại, AliExpress, đang có mặt ở Châu Âu và trên toàn thế giới. AliExpress không chỉ là một sàn thương mại điện tử kết nối người bán và người mua, mà còn là một ứng dụng phong cách sống tạo ra trải nghiệm người dùng độc đáo.