Top 10 xu hướng thực phẩm năm 2020

Quỳnh Chi

Khi năm mới đến gần, Whole Food của Amazon đã đưa ra các dự đoán về xu hướng thực phẩm hàng đầu sẽ đến vào năm 2020.

Năm ngoái, Whole Food dự đoán xu hướng năm 2019, bao gồm sự gia tăng các sản phẩm CBD (làm từ cây gai dầu), đồ ăn nhẹ thịt thuần chay và bao bì thân thiện với môi trường.

Năm 2020, siêu thị tạp hóa này đưa ra dự đoán về sự gia tăng của nông nghiệp tái sinh (một loại hình nông nghiệp phục hồi đất bị thoái hóa), thực phẩm Tây Phi và các sản phẩm thịt được làm từ thực vật.

Theo báo cáo của Whole Food, hơn 50 thành viên trong nhóm Whole Food Market – bao gồm người mua, chuyên gia ẩm thực và những người tìm kiếm thực phẩm tại địa phương (tìm kiếm thực phẩm hoặc cung cấp) – đã tạo ra báo cáo dự báo dựa trên các sản phẩm, sở thích của người tiêu dùng, triển lãm ngành thực phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Theo dự đoán của Whole Food, top 10 thực phẩm hàng đầu cho năm 2020 là:

Nông nghiệp tái sinh

Whole Food định nghĩa nông nghiệp tái tạo là “phương thức canh tác và chăn thả, phục hồi đất bị thoái hóa, cải thiện đa dạng sinh học và tăng thu hồi carbon để tạo ra lợi ích môi trường lâu dài”. Cách tiếp cận này bao gồm những thứ như ủ phân và luân canh cây trồng, theo Tổ chức phi lợi nhuận canh tác hữu cơ Rodale.

Các công ty như Stonyfield và Danone North American đã đầu tư tiền và nguồn lực vào việc phát triển và nghiên cứu tác động của nông nghiệp tái tạo, theo Công ty Fast. Tháng 3 năm 2019, General Mills tuyên bố họ đang đầu tư các nguồn lực cho đào tạo, giáo dục để thúc đẩy nông nghiệp tái tạo.

“Chúng tôi nhận thấy rằng đây là cơ hội lớn nhất để thúc đẩy tác động tích cực cho hành tinh này mà tất cả chúng ta nằm trong chuỗi cung ứng của chính chúng ta”, ông Jeff Harmening, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của General Mills cho biết.

Các loại bột mới

Theo Whole Food, các loại bột thay thế đã trở nên phổ biến hơn khi nhiều người thử chế độ ăn kiêng hợp thời từ chối bột mì, và khi người tiêu dùng cố gắng tăng cường nướng bánh với nhiều protein và chất xơ hơn. Do đó, Whole Food dự đoán một hỗn hợp các loại bột mới sẽ được tung ra thị trường vào năm 2020.

Sẽ có “nhiều loại trái cây và rau quả thú vị hơn (như chuối!) … với các sản phẩm như bột súp lơ với số lượng lớn và nướng qua thay vì nướng thành các lớp vỏ cứng và các sản phẩm ăn nhẹ” đơn vị này cho biết trong bản phát hành.

Whole foods cũng dự đoán nhiều hàng hóa được đóng gói hơn, như khoai tây chiên và thực phẩm ăn nhẹ, sẽ được sản xuất với các loại bột thay thế như Tigernut (một loại rau củ không chứa gluten) và bột làm từ hạt.

Thực phẩm đến từ Tây Phi

“Hương vị Tây Phi truyền thống có tính lan tỏa đang xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thực phẩm và đồ uống” với việc nhiều thương hiệu đang tìm kiếm thị trường cho các siêu thực phẩm được cho là tăng cường sức khỏe và tuổi thọ, theo Whole Food,

Cà chua, hành tây và ớt là thực phẩm phổ biến cho nhiều món ăn ở Tây Phi, và đậu phộng, gừng và sả đều là những gia vị bổ sung phổ biến.

Xu hướng này cũng có nghĩa là các loại thực phẩm như moringa, một loại cây được biết đến đem lại lợi ích sức khỏe và quả me có thể được sử dụng nhiều hơn vào năm 2020. Whole Food cũng dự đoán việc sử dụng các loại ngũ cốc Tây Phi bao gồm cao lương, hạt fonio, hạt teff và kê sẽ tăng lên.

Các sản phẩm đóng gói “phục vụ một lần”, được làm lạnh

Thay vì phải chuẩn bị những thứ như trứng luộc, rau ngâm, súp và đồ chấm tại nhà, các cửa hàng sẽ bán những món ăn nhẹ được làm lạnh và đóng gói bao bì “phục vụ một lần”.

“Các thanh dinh dưỡng thậm chí đã đi từ kệ hàng đến máy làm lạnh, nhờ vào việc bổ sung các loại trái cây và rau quả tươi”, Whole Food cho biết.”Những sáng kiến đồ ăn vặt này dành cho danh sách các thành phần đang bị thu hẹp và có rất ít phỏng đoán trong việc chọn một món ăn nhanh mà bạn có thể cảm thấy tốt hơn”.

Theo chuỗi cửa hàng tạp hóa này, ăn vặt đang gia tăng với việc nắm bắt và trở thành tiêu chuẩn.

Sản phẩm từ thực vật, không chỉ từ đậu nành

“Vào năm 2020, các thương hiệu thời thượng nhất đang làm chậm lại việc tiêu thụ đậu nành, vốn có truyền thống thống trị mảng protein làm từ thực vật, theo Whole Food.

Thay vì đậu nành, Whole Food cho biết các thương hiệu sẽ sử dụng ngũ cốc, đậu xanh, cây gai dầu, bí ngô, quả bơ, hạt dưa hấu và chlorella vàng, một loại tảo. Một số trong những sản phẩm này có thể bắt chước kết cấu của sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác.

Whole Food dự đoán phong trào sản phẩm từ thực vật sẽ tiếp tục bùng nổ. Thị trường thay thế thịt dự kiến sẽ đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2023, theo ước tính của Euromonitor.

Các loại bơ khác nhau

Whole Food tin rằng hạt bơ thay thế ngoài tahini, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng và đậu xanh thông thường sẽ phổ biến vào năm 2020 – như hạt dưa hấu, vì giá trị dinh dưỡng của nó, hoặc bơ bí ngô phổ biến theo mùa.

“Nó giúp cho xu hướng sử dụng bơ thay thế đang chào mời chế độ ăn kiêng paleo và keto, nhưng tính trong sáng cũng là nhân tố chính trong xu hướng này, theo Whole Food.

“Nhiều thương hiệu đang tìm cách loại bỏ việc sử dụng dầu cọ hoặc … sử dụng các loại hạt được trồng theo cách ít có khả năng tác động đến môi trường”.

Các lựa chọn hữu cơ cho trẻ em

Whole Food dự đoán rằng các thương hiệu thực phẩm sẽ mở rộng dịch vụ để cung cấp các phiên bản hữu cơ lành mạnh hơn. Điều này bao gồm cốm gà hữu cơ, que cá hồi không tẩm bột và mì ống làm từ các loại bột khác.

Mặc dù đây không phải là một xu hướng mới, Whole Food tin rằng các sản phẩm này sẽ tăng mức độ phổ biến và sẵn có vào năm 2020.

″ [Các thương hiệu] đang thu hẹp khoảng cách từ các thực đơn cơ bản cho trẻ của trường học cũ và xem xét khẩu vị mới hơn” Whole Foods cho biết.

Các sản phẩm hữu cơ có sẵn trong gần 20.000 cửa hàng thực phẩm tự nhiên và có mặt ở ba trong bốn cửa hàng tạp hóa thông thường, theo dữ liệu năm 2019 từ USDA.

Đường và xi-rô thay thế

Xi-rô và chất làm ngọt làm từ đường thông thường sẽ được thay bằng đường cỏ ngọt stevia, mật ong và xi-rô cây phong, vào năm 2020, xi-rô làm từ quả la hán, lựu, dừa hoặc chà là có thể phổ biến, cùng với xi-rô làm từ tinh bột, như cao lương hoặc khoai lang, theo Whole Foods.

Sản phẩm hỗn hợp thịt – thực vật

Những thương hiệu bán thịt đã không bị loại bỏ khỏi cơn sốt ‘làm từ thực vật’ vào năm 2020. Tuy nhiên, họ không ăn chay.

Các cửa hàng tạp hóa lớn dự đoán thịt “tốt hơn cho khách hàng và cho hành tinh này” sẽ tăng phổ biến vào năm tới, thêm các thành phần từ thực vật vào các sản phẩm thịt.

Năm 2019, Tyson Foods đã ra mắt sản phẩm hỗn hợp thịt – thực vật đầu tiên. Các sản phẩm thịt – thực vật của Tyson bao gồm bánh mì kẹp thịt làm từ protein thịt bò và đậu, xúc xích và thịt viên kết hợp thịt gà với các loại thực vật như đậu xanh, đậu đen và quinoa.

Perdue cũng đang bán cốm trộn thịt thực vật, trộn gà với súp lơ và đậu xanh.

Đồ uống thay thế rượu

Theo dữ liệu của IWSR được đăng trên tờ Time, phong trào “sự tò mò của những người tỉnh táo” của thế hệ millenials đã tạo được sức hút và đến năm 2022, thị trường Hoa Kỳ cho các loại đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn sẽ tăng khoảng 39%

Whole Food cũng dự đoán rằng các lựa chọn thay thế đồ uống không cồn sẽ tăng phổ biến. Những lựa chọn thay thế này được chưng cất, giống như rượu, sẽ giữ hương vị của các loại cocktail và đồ uống cổ điển.

Ví dụ về điều này có thể bao gồm alt-gin cho rượu gin và thuốc bổ hoặc rượu giả được pha chế từ thực vật cho rượu martini giả, sẽ hấp dẫn khách hàng