Tổng Công ty May 10 hướng tới thương hiệu mạnh mang tầm quốc tế

Thùy Trang

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ tự hào vì đã dùng sản phẩm Veston của May 10 và trực tiếp tham dự Chương Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương năm 2019

Hiện Tổng Công ty May 10 – CTCP (May 10) xuất khẩu trung bình 30 triệu sản phẩm cho thị trường chính là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Riêng doanh thu Veston luôn tăng trưởng qua các năm 25 – 34%; số lượng sản phẩm bán ra tăng 37%; số lượng khách lẻ đến với cửa hàng đạt 144%.

Xây dựng thương hiệu mạnh

Ra đời từ năm 1946, chặng đường xây dựng, phát triển của May 10 đã tiến tới mốc son 75 năm. Sự tồn tại của May 10 được coi là gắn liền với sự phát triển của đất nước. Dù trải qua nhiều khó khăn song mỗi bước đi lên đều ghi dấu bản lĩnh, khát vọng và những thành quả rất đáng tự hào.

Hiện nay May 10 có 18 nhà máy tại 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá và Quảng Bình, tạo gần 12.000 việc làm.

Trong những năm qua, May 10 đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu: Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 56 huân chương, 292 bằng khen,…

Sản phẩm May 10 đạt được nhiều giải thưởng lớn như: Top 5 thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do NTD bình chọn, giải chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương do Tổ chức chất lượng Châu Á –  Thái Bình Dương trao tặng và nhiều những phần thưởng lớn khác.

Là một trong những doanh nghiệp (DN) tiên phong trong ngành dệt may hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. May 10 kiên trì chinh phục thị trường nội địa bằng những sản phẩm chất lượng cao. Từ giai đoạn 2000 – 2005, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng chiến lược đầu tư sản xuất Veston cao cấp, bên cạnh các sản phẩm vốn là thế mạnh như sơ mi, quần tây, jacket, …

Hiện Tổng Công ty May 10 – CTCP (May 10) xuất khẩu trung bình 30 triệu sản phẩm cho thị trường chính là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Riêng doanh thu Veston luôn tăng trưởng qua các năm 25 – 34%; số lượng sản phẩm bán ra tăng 37%; số lượng khách lẻ đến với cửa hàng đạt 144%.

Để đảm bảo chất lượng Veston một cách hoàn hảo, yêu cầu đầu tư dây chuyền sản xuất Veston rất cao, các khâu trong quá trình đều phải tuân theo quy trình thống nhất, chặt chẽ.

Để hoàn thành bộ Veston hoàn chỉnh với hơn 120 chi tiết, có tất cả 300 công đoạn may – dập – lắp ráp được đưa vào chuyền may tương ứng với 300 công nhân chuyên nghiệp thực hiện sản xuất.

Như vậy, mỗi một công đoạn trong dây chuyền sẽ chỉ có một người công nhân thực hiện và điều này cũng chính là khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm may đo Veston của May 10 với các DN thời trang tại Việt Nam khác. Một dây chuyền sản xuất may Veston của May 10 được đầu tư có giá trị từ 7 đến 10 triệu USD (160 đến 230 tỷ VND).

Về nguyên phụ liệu, luôn được lựa chọn nhập từ những nhãn hiệu danh tiếng trên thế giới. Vải nhập khẩu trực tiếp từ Anh và những chi tiết như khuy áo, lớp lót, … nhập từ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Các chất liệu vải được xử lý cẩn thận, khử độ co trước khi cắt.

Mỗi người công nhân tay nghề thành thạo và thận trọng từng công đoạn đảm bảo chính xác đến hoàn hảo, đạt độ tinh xảo trong từng chi tiết. Sản phẩm hoàn thành sẽ được người mẫu mặc và duyệt trước hội đồng duyệt mẫu.

Một điều đặc biệt khác cho thấy May 10 rất quan tâm phục vụ thị trường khách hàng trong nước. Minh chứng cho điều này đó là sau khi sản xuất theo đơn đặt hàng nước ngoài (năm 2005), May 10 đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công bảng thông số phù hợp cho người Việt Nam ở mọi lứa tuổi. Mong muốn của May 10 chính là mọi người đều có thể mặc những bộ Veston đẹp, sang trọng do chính DN “nội” sản xuất.

Không ngừng cải tiến kỹ thuật

 

Thành công nhờ công nghệ

Công nhân May 10 bên trong nhà máy sản xuất Veston

May 10 khẳng định bất cứ DN nào muốn phát triển thì công tác cải tiến nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm phải thường xuyên và liên tục. May 10 xác định: kỹ thuật và con người là hai yếu tố tiên quyết trong công tác này.

Năm qua, May 10 đã đầu tư cho Phòng Kỹ thuật phần mềm 3D áp dụng rộng rãi trong thiết kế mẫu, tiến tới may Fit, PP mà không cần mẫu phát triển, mẫu proto, mang đến hiệu quả tiết kiệm thời gian, nhân công và nguyên vật liệu may mẫu.

May 10 cũng đã thành lập một phòng thí nghiệm (LAB) đủ tiêu chuẩn thực hiện 26 phép thử, đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017. Phòng thí nghiệm có thể thực hiện các phép thử cho khách hàng, làm dịch vụ phép thử theo tiêu chuẩn quốc tế tương đương với các phòng thí nghiệm lớn như Interteck, BV.

Tiếp đến, Tổng Công ty đầu tư hệ thống máy trải vải và máy cắt tự động để cải tiến khâu cắt – khâu đầu của sản xuất. Nhờ đó, May 10 giảm ít nhất 2 lao động thủ công/1 máy.

Đầu tư hệ thống bàn trải vải cắm chông đạt kết quả cắt hàng kẻ chuẩn mà không cần gọt sửa lại, gíup tiết kiệm ít nhất 4 lao động làm thân/1 bàn cắt.

Cùng với đó, để công nhân của mình được tiếp cận với công nghệ 4.0, May 10 đầu tư thử nghiệm 2 hệ thống chuyền Janet thông minh, hỗ trợ công tác quản lý và điều hành sản xuất. Hệ thống chuyền thông minh Janet với tính năng thông minh có thể copy hình ảnh thao tác chuẩn về từng đầu máy giúp công nhân học thao tác nhanh, tiết kiệm thời gian đào tạo.

 Đầu tư mạnh cho người lao động

 Để giúp người lao động phát huy tối đa năng lực, May 10 đã đầu tư một phần mềm quản lý năng suất GPRO giúp cải thiện việc tính lương và phần mềm IEES giúp nghiên cứu và phân tích chuẩn hoá thao tác cho công nhân lao động.

Thành lập bộ phận IE để nghiên cứu và cải tiến thao tác, cập nhật thường xuyên và triển khai áp dụng trong toàn công ty. Từ đó, hệ thống giây chuẩn của sản phẩm sơ mi và Veston giảm tới 25%: sơ mi chỉ còn 696” và áo Veston là 5282”, quần Veston còn 1854”.

Cùng với đó, việc nghiên cứu trước sản xuất để ngăn ngừa sự cố giúp các đơn vị trong Tổng Công ty chuyển đổi sản phẩm nhanh hơn, năng suất, chất lượng đạt ngay từ đầu. Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc May 10 cho biết “Trước kia khi chuyển đổi sản phẩm sơ mi và quần phải mất từ 1 – 2 ngày nhưng nay chỉ cần 1 – 2 giờ. Sản phẩm Veston trước đây chuyển đổi mất khoảng 3 – 4 ngày, nay chỉ mất 8 giờ là có sản phẩm ra chuyền đạt chất lượng, tạo được uy tín với khách hàng và tăng thu nhập cho người lao động.”

Song song với công đoạn sản xuất, nghiên cứu đúng xu hướng và thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp cũng là một khâu rất quan trọng. Tại May 10 sở hữu đội ngũ nhà thiết kế thời trang trẻ trung và giàu lòng đam mê, thường xuyên cập nhật các xu hướng mới trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ các bộ sưu tập trên các sàn diễn thời trang hàng đầu thế giới để hình thành nên những ý tưởng đặc biệt. Từ ý tưởng sẽ được hiện thực hoá bằng các bản vẽ mẫu chi tiết trên máy tính, với các thông số chính xác cho từng người.

Năm 2021, May 10 vinh dự nhận giải thương “Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT 500)” dựa trên đánh giá tiêu chuẩn quốc tế của Vietnam Report với sự vượt khó qua đại dịch COVID-19 để đầu tư, đồng bộ về công nghệ, cũng như sản phẩm, dịch vụ luôn có sự đổi mới, đa dạng và kết quả kinh doanh tốt.

Bước sang năm mới 2022, bám sát mục tiêu, tầm nhìn 2030, May 10 sẽ trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, với chiến lược phát triển sản xuất gắn với dịch vụ thương mại, phát triển đầu tư mở rộng, phát triển bền vững, tích cực đẩy mạnh Xanh hoá ngành dệt may.

Đội ngũ lãnh đạo Tổng Công ty May 10 cam kết sẽ luôn có những thích ứng kịp thời trong điều kiện “bình thường mới”, HĐQT cũng như cơ quan điều hành xây dựng bản lĩnh kiên cường để dẫn dắt May 10 trụ vững và tiếp tục phát triển trong tương lai dài hạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *