1. Tôi được thuê làm giám đốc bán hàng mới cho một doanh nghiệp
2. Tôi chưa có cơ hội đánh giá nhân sự nhóm bán hàng
3. Người quản lý bán hàng dường như quá đắm chìm vào quá khứ
Xin chào
‘Cần tìm kiếm gì?’ Điều này phụ thuộc vào nhà quản lý giao cho bạn nhiệm vụ gì và vấn đề thực sự là gì, vì nó trái với những gì mọi người nghĩ rằng họ đang có.
Không dễ để trả lời cho câu hỏi của bạn bởi nó khá rộng và có quá nhiều sự thay đổi.
Lời khuyên tốt nhất là: QUAN SÁT VÀ LẮNG NGHE (Đôi khi sửa chữa điều sai thậm chí còn tồi tệ hơn không làm gì cả!)
Không làm gì cho đến khi bạn chấp nhận được sự tồn tại của vấn đề, tôi tin rằng sẽ có giải pháp nếu như bạn tìm được vấn đề và bạn có thể giải quyết chúng.
“Tập trung vào quá khứ” dường như cũng cho thấy ai đó đang tìm kiếm “thời huy hoàng xa xưa”
Hãy xem xét kỹ lưỡng tình hình công ty trong quá khứ như khi bạn xem xét hiện tại; đó có thể là ‘tiêu chuẩn’ mà nhà quản lý mong muốn bạn đáp ứng. Nếu đúng như vậy, hãy cập nhật bản lý lịch của bạn ‘. Phòng khi cần :).
Hãy xem công ty đã có những thay đổi gì vì nó có thể là những dấu hiệu giúp bạn biết được mình nên bắt đầu từ đâu.
Trước tiên, hãy tìm hiểu tình hình thị trường và khách hàng. Tiếp thep là kết nối các nguồn lực và quản lý nhân sự. Tiếp đó là các chương trình thúc đẩy và thi đua, đánh giá, tuyển dụng, đào tạo, các chính sách giám sát, quá trình huấn luyện và các thủ tục chấm dứt hợp đồng. Môi trường làm việc, văn hoá công ty, nhà quản lý hỗ trợ cho bạn và cho hành động của cấp trên bạn, tất cả đều gắn với nhau.
Nguồn lực tốt nhất của bạn chính là các nhân viên cấp cao (trưởng phòng). Hãy nói chuyện với họ, lắng nghe họ. Họ đã làm việc này và họ có thể cho bạn thấy con đường đúng đắn.
Chúc may mắn!
Tôi nghĩ rằng điểm khởi đầu là:
(1) Yêu cầu cung cấp một số báo cáo và hãy nghiên cứu chúng. Tìm kiếm các số liệu thống kê bán hàng riêng lẻ (doanh số bán hàng trên mỗi nhân viên được chia theo thời gian, quy mô, sản phẩm hoặc dịch vụ v.v ..) – điều này sẽ giúp bạn biết được đâu là người bán hàng tốt nhất và kém nhất, và biết được thói quen bán hàng của họ như họ chỉ bán vào cuối tháng hay quý.
Ngoài ra, hãy lấy một số báo cáo bán hàng tổng thể năm ngoái để thấy doanh số bán hàng được chia theo tháng, theo dòng sản phẩm, tỷ lệ gia hạn … Hãy so sánh với cả những năm trước, để bạn có thể biết doanh thu có xu hướng tăng lên hay giảm xuống. Và nhận được một báo cáo về quy trình bán hàng để bạn có thể biết điều gì sẽ xảy ra.
Nếu tổ chức không thể cung cấp các báo cáo này vì họ không có dữ liệu hoặc chưa theo dõi công việc trong quá khứ, thì điều đó cũng sẽ nói với bạn khá nhiều điều. Và đây không phải là đang tập trung vào quá khứ – bạn không muốn sử dụng các báo cáo để đổ lỗi cho những thất bại trong quá khứ, nếu có. Thay vào đó, rõ ràng là bạn đang thu thập các dữ liệu để bạn có thể nghiên cứu các vấn đề cần xử lý và để bạn có thể xác định xem những gì đang hoạt động tốt và không cần phải xử lý.
(2) Hãy đi xung quanh và nói chuyện với từng người trong nhóm hoặc một nhóm nhỏ. Đừng vội phán xét hay thể hiện mình là lãnh đạo ngay, vì bạn có thể sẽ không có được tất cả sự thật và không muốn mình bị thao túng. Nhưng hãy cảm nhận mọi người. Cho họ cơ hội để hiểu phương sách của bạn. Hãy hỏi họ cảm thấy mọi thứ đang diễn ra như thế nào, họ cần những gì để có thể bán được hàng v.v … Lắng nghe mọi người nhiều hơn là bạn nói trong vài tuần đầu. Ghi chép và đánh giá các ghi chú của bạn thường xuyên.
Một khi bạn đã dành một khoảng thời gian hợp lý (vài tuần) cho hai hoạt động này, bạn sẽ biết rõ được đâu là những việc cần làm. Sau đó, bạn có thể bắt đầu và đưa ra những hướng đi mới.