Câu hỏi
Ngày hỏi: 19 December, 2018
Làm thế nào để đặt mức giá cho dịch vụ chưa có mặt trên thị trường?
Câu trả lời

Điều này luôn đòi phải phải có chút khéo léo. Không có một quy tắc hoặc công thức chung nào. Các yếu tố giúp bạn phân tích để đặt một mức giá thường giống nhau:

 
Cấu trúc chi phí — một điều rõ ràng là bạn muốn kiếm lời. Nhưng đâu là chi phí thực tế mà bạn phải bỏ ra theo thời gian (hay nói cách khác, không chỉ là chi phí cung cấp dịch vụ, mà nó còn là các chi phí liên quan đến quản trị, marketing, bán hàng ..)
Vị trí của bạn- bạn có muốn trở thành người đầu tiên tăng hoặc giảm giá trong thị trường cũng như về chất lượng, v.v .? (hãy nghĩ đến sự khác biệt giữa chiếc túi của thương hiệu nổi tiếng Coach so với một chiếc túi thông thường)

 
Các yếu tố thị trường bên ngoài — Bạn đang phải cạnh tranh với ai/cái gì; Mức độ chín muồi của thị trường như thế nào? Xu hướng trong ngành là gì? vv

 
Bạn cũng biết là nếu dịch vụ của bạn càng mang tính đặc thù và độc đáo thì giá càng cao. Còn nếu dịch vụ của bạn chỉ ở mức thông thường thì giá sẽ thấp hơn.

 
Dịch vụ của bạn có khả năng mở rộng được không? Hay nói cách khác, nếu bạn phục vụ 1000 khách hàng thì chi phí của bạn sẽ ít hơn khi bạn chỉ phục vụ 10 khách hàng? Nếu vậy, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc bạn đưa ra mức giá.

Nếu bạn đang cạnh tranh trong một thị trường đã chín muồi với hàng ngàn nhà cung cấp dịch vụ khác và tất cả họ đưa ra các mức phí không quá 20%, bạn sẽ gặp khó khăn một thời gian vì tính phí gấp 5 lần so với mức phí của họ. Nhưng nếu dịch vụ của bạn tốt hơn tất cả dịch vụ của những người khác thì sẽ được chấp nhận với mức giá đó. Còn nếu dịch vụ của bạn chỉ tốt hơn một chút, có lẽ nó chưa đủ có đạt được mức giá cao. Nếu không biết dịch vụ của bạn là gì thì thật khó để có được phân tích cụ thể hơn thế này.

 
Tôi khuyên bạn nên làm một phân tích chi tiết trước khi thử một số mức giá ngẫu nhiên. Nếu không, có thể bạn sẽ hoặc là mất nhiều tiền bởi vì bạn đánh giá thấp dịch vụ của mình hoặc bỏ lỡ thị phần vì bạn đã tính giá quá cao cho dịch vụ của mình.

Ngày đáp: 19 December, 2018

Dưới đây là một số lựa chọn về vấn đề định giá:

 
1) Cách tiếp cận dựa trên chi phí – bạn cần xác định được “đơn giá” của dịch vụ là gì, và thêm một chút lợi nhuận vào đó.

 
2) Cách tiếp cận dựa trên nhu cầu – cố gắng hiểu giá trị (về số lượng) dịch vụ của bạn có tiềm năng cung cấp cho khách hàng những gì và đặt giá phù hợp.

 
3) Tiếp cận thị trường – thiết lập “giá thị trường”. Điều này có thể không phù hợp với các dịch vụ mới, nơi có ít hoặc thiếu sự cạnh tranh. Nhưng bạn có thể so sánh với một cái gì đó tương tự (nếu có).

Ngày đáp: 19 December, 2018

Rõ ràng là, một khi bạn đã tính ra chi phí dịch vụ mà bạn cung cấp (bao gồm cả chi phí cơ hội) thì bạn sẽ có một mức giá chưa có lợi nhuận. Rõ ràng bạn có thể tăng giá của bạn từ đó và thấy được nhu cầu dần ít đi, cho đến khi bạn đạt được một mức giá mà tối đa hóa lợi nhuận giữa nhu cầu và chi phí, thì bạn đang ở mức cân bằng

 
Tất cả những điều này phụ thuộc vào chiến lược của bạn. Nếu có thể bằng lòng với mức giá không có lợi nhuận ban đầu để tăng doanh số và củng cố vị trí của bạn như là một người khởi tạo và là người dẫn dắt trên thị trường để sau này có được lợi nhuận cao hơn.

Ngày đáp: 19 December, 2018
Your Answer