Doanh nghiệp kinh doanh tại nhà là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất về quyền sở hữu doanh nghiệp nhỏ hiện nay. Các bà mẹ hay ông bố làm việc tại nhà, những người nghỉ hưu, các doanh nhân làm bán thời gian và nhiều người khác đang tìm cách để có thêm thu nhập qua việc kinh doanh tại chính nhà riêng hoặc căn hộ của họ.

Bắt đầu kinh doanh tại nhà có một vài lợi thế so với văn phòng. Một doanh nghiệp tại nhà có thể:

  1. Giảm chi phí hoạt động và khởi nghiệp
  1. Giảm bớt cho bạn các khoản thuế phải đóng
  1. Cho phép bạn thoải mái hơn khi sắp xếp thời gian làm việc và thời gian dành cho gia đình
  1. Giảm bớt thời gian lãng phí khi di chuyển đến văn phòng
  1. Dễ dàng hơn trong việc tiến hành kinh doanh tại bất kì thời điểm nào trong ngày.

Các bước thực hiện

Những gợi ý để bạn có thể bắt đầu doanh nghiệp tại nhà

Kiểm tra tính hợp pháp của công việc kinh doanh

Trước khi bắt đầu doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng công việc kinh doanh của bạn hợp pháp trong khu vực của bạn. Hầu như mọi tỉnh, thành phố đều có những hạn chế riêng về biển báo, bãi đậu xe trên đường phố, giờ làm việc và thuê nhân viên.

Lời khuyên của tôi là: Bạn có thể hỏi các câu hỏi về lĩnh vực bạn quan tâm hoặc tìm một luật sư về các lĩnh vực đó tại Luật Việt An. Hoặc truy cập vào thuvienphapluat.vn để tìm thấy các trang web về quy hoạch của tỉnh và thành phố. Nếu bạn sống trong nhà chung cư hoặc khu tập thể, hãy tham khảo từ chủ nhà của bạn về bất kỳ những hạn chế liên quan đến các doanh nghiệp kinh doanh tại nhà.

Xác định xem bạn cần những gì

Mặc dù có nhiều lý do chính đáng để một người bắt đầu kinh doanh tại nhà, nhưng nó không phải dành cho tất cả mọi người. Để thành công, bạn phải có động lực mạnh mẽ, sự tự giác cao về tính kỷ luật và các kỹ năng quản lý vượt trội.

Lời khuyên của tôi là: Trả lời một số câu hỏi từ Inc.com để xem liệu việc bắt đầu kinh doanh tại nhà có thực sự phù hợp với bạn hay không

Thiết lập văn phòng tại nhà của bạn

Nên có một sự tách biệt không gian giữa công việc và cuộc sống gia đình, hãy chọn một căn phòng mà bạn có thể làm văn phòng. Mọi hoạt động kinh doanh đều khác nhau, nhưng về cơ bản thì bạn cần có một chiếc bàn, ghế, máy tính, máy in, máy fax, máy photocopy, dịch vụ Internet, hệ thống điện thoại và tủ đựng hồ sơ.

Lời khuyên của tôi là: Tìm thiết bị và nội thất cơ bản tại Viễn Đông Design hoặc thiết kế và trang bị các thiết bị cho văn phòng của bạn bằng công cụ thiết kế không gian văn phòng của IKEA hay Edesk

Chuẩn bị cho mọi công việc

Là chủ doanh nghiệp tại nhà, thật dễ hiểu khi bạn không có sự cầu kì như các công ty lớn có nhân viên hành chính hỗ trợ bạn với các công việc liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp, chẳng hạn như đặt hàng, thanh toán hóa đơn và gửi hàng. Vì vậy hãy đơn giản hóa các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian để bạn có thể tập trung vào những thứ quan trọng hơn.

Lời khuyên của tôi là: Tạo danh sách các trang web mua sắm trực tuyến cho các mặt hàng bạn thường hay mua tại Lazada. Chỉ cần kiểm tra các vật dụng bạn muốn và kiểm tra đơn hàng của bạn trước khi hàng được giao tới nhà trong vòng một hoặc hai ngày. Thực hiện trả tiền hóa đơn một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng tại Vietinbank.

Hình ảnh doanh nghiệp là tất cả

Mặc dù bạn có thể mặc đồ ngủ trong khi bạn làm việc ở nhà, thì cũng đừng khiến cho doanh nghiệp của bạn bị coi là nghiệp dư hoặc không chuyên nghiệp.

Lời khuyên của tôi là: Tạo một hình ảnh doanh nghiệp thật chuyên nghiệp với một đường dây điện thoại kinh doanh chuyên dụng. Hay gửi tin nhắn và gửi email chuyên nghiệp kèm theo tên miền công ty và trang web của bạn tại Tinomail.

Tách biệt tài chính của doanh nghiệp với cá nhân

Ngay cả khi dự án mới của bạn chưa giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận, bạn vẫn nên giữ tài chính doanh nghiệp và cá nhân bạn một cách tách biệt. Có tài khoản riêng cho doanh nghiệp  và của riêng cá nhân bạn sẽ làm cho việc theo dõi thu nhập và chi phí kinh doanh dễ dàng hơn khi bạn phải nộp thêm các khoản thuế.

Lời khuyên của tôi là: Mở một tài khoản kinh doanh tại Vietcombank

Quyết định địa chỉ doanh nghiệp của bạn

Để bảo vệ sự riêng tư của bạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng hộp thư bưu điện cho địa chỉ gửi thư của bạn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng một số khách hàng không thực sự tin tưởng làm ăn với một công ty không có địa chỉ thực.

Lời khuyên của tôi là: Nếu bạn không muốn sử dụng địa chỉ nhà làm địa chỉ gửi thư của mình, đăng kí một hộp thư bưu điện hoặc thuê hộp thư mà cho bạn một địa chỉ thật tốt hơn là chỉ mỗi số hộp thư.

Lời khuyên & phương thức thực hiện

Lời khuyên để thực hiện cách tốt nhất hướng dẫn này

  • Cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Tắt máy tính và tắt chuông điện thoại kinh doanh khi bạn đang dành thời gian cho gia đình.
  • Khi bạn làm việc ở nhà, bạn sẽ muốn ngủ muộn. Thay vào đó, hãy tạo lịch làm việc thường xuyên và gắn bó với nó. Tốt nhất là bạn nên làm việc cùng giờ với khách hàng của bạn.
  • Mới bắt kinh doanh tại nhà có thể không đem lại lợi nhuận ngay lập tức vì vậy hãy xem xét việc chuyển dần từ làm thuê sang làm chủ. Bắt đầu bằng cách điều hành doanh nghiệp tại nhà của bạn trên cơ sở làm bán thời gian để xây dựng danh sách khách hàng cũng như công việc bán hàng.

Biên tập

Câu hỏi phổ biến
Bạn muốn đặt câu hỏi?

Tối đa 75 chữ
Làm gì cho doanh nghiệp của bạn