Tính toán carbon cho bưu kiện thương mại điện tử

Khánh Huyền theo deliveryx

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang loay hoay để tìm các số liệu không đúng 100% về mặt khoa học lượng khí thải trên mỗi bưu kiện

Với việc các nhà bán lẻ ngày càng tập trung vào tính bền vững, Simon Batt, Giám đốc điều hành của Asendia UK, giải thích cách báo cáo lượng khí thải trên mỗi bưu kiện, kết hợp với việc bù đắp carbon bởi các đối tác vận chuyển, sẽ giúp các nhà bán lẻ thương mại điện tử đạt được các mục tiêu ESG (nhóm các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị công ty trong đánh giá doanh nghiệp) của mình .

Nhưng các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang loay hoay tìm các số liệu không đúng 100% về mặt khoa học. Doanh nghiệp cần học hỏi trong lĩnh vực này và hoàn toàn minh bạch về cách thu thập số liệu và nguồn dữ liệu là gì, để các tính toán và báo cáo rõ ràng và chính xác, đồng thời phù hợp với các nguyên tắc thực hành tốt nhất mới nhất.

Từ các cuộc trò chuyện của Asendia với các nhà bán lẻ, chúng ta biết rằng hầu hết đang vật lộn với việc sử dụng mô hình tính toán nào để báo cáo lượng carbon chính xác cho hoạt động vận chuyển thương mại điện tử.

Chúng ta thường xuyên được hỏi ‘đo lường carbon trong các bưu kiện là gì?’. Người ta kỳ vọng rằng các đối tác vận chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh sẽ cung cấp dữ liệu đó và những đối tác chủ động đang đẩy mạnh khám phá, phát triển các công cụ tính toán để đo lường và báo cáo lượng khí thải trên mỗi bưu kiện.

Phải làm như vậy, vì cả nhà bán lẻ và khách hàng đều cần sự minh bạch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như cổ đông. Chúng ta hiểu rằng bù đắp không phải là giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Các doanh nghiệp cần có kiến ​​thức chi tiết về lượng khí thải carbon của mình và tìm ra các giải pháp dài hạn để giảm thiểu điều này.

Tầm quan trọng của giáo dục người tiêu dùng

Có bằng chứng cho thấy việc cung cấp cho người mua hàng thông tin về tác động môi trường của việc giao hàng – đặc biệt là đối với thương mại điện tử xuyên biên giới – sẽ giúp họ chọn các phương án vận chuyển ít tác động hơn.

Từ quan điểm của người tiêu dùng, khi được cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển, luôn có sự đánh đổi giữa chi phí và tốc độ giao hàng.

Thông tin bổ sung về tác động carbon của các tùy chọn khác nhau có thể ảnh hưởng đến quyết định đó. Một cuộc khảo sát ở Trung Quốc vào năm ngoái đối với người dùng trang web Taobao đã phát hiện ra rằng trong số 188 người trả lời khảo sát, hơn một nửa (55%) sẵn sàng thỏa hiệp tốc độ giao hàng quốc tế để có một giải pháp thay thế ít carbon hơn.

Tương tự, nghiên cứu năm 2021 của Tập đoàn Bưu chính Quốc tế (IPC), cho thấy 44% người mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi mua hàng của họ để trở nên bền vững hơn.

Những phát hiện như thế này cho thấy việc dán nhãn carbon cho các tùy chọn vận chuyển thương mại điện tử có thể giúp các nhà bán lẻ đạt được mục tiêu giảm thiểu carbon và cải thiện danh tiếng thương hiệu của họ, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về môi trường.

Tuy nhiên, trước tiên phải kể đến tính minh bạch của dữ liệu và việc tìm hiểu phép đo carbon của một bưu kiện là vô cùng phức tạp.

Tính toán carbon cho bưu kiện thương mại điện tử

Việc tính toán lượng khí thải CO2 dựa trên trọng lượng của lô hàng, khoảng cách di chuyển từ nhà kho đến địa chỉ cuối cùng và các phương thức vận chuyển được sử dụng – thường là vận chuyển hàng không và đường bộ. Tại Asendia, một doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện đang thiết lập một giải pháp để trích xuất dữ liệu lô hàng từ hệ thống của họ và xử lý các thông số phát thải, đồng thời phương pháp này sẽ tuân theo các nguyên tắc hướng dẫn của Nghị định thư Khí nhà kính và hướng dẫn của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Tất nhiên, những thách thức vẫn còn ở phía trước liên quan đến các lựa chọn mà chúng ta cung cấp cho người mua sắm trực tuyến, sau khi dữ liệu carbon chính xác được cung cấp cho họ.

Thời gian và nỗ lực phải dành cho việc giáo dục người tiêu dùng để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt. Một câu hỏi đặt ra là liệu người mua sắm có sẵn sàng trả phí cao hơn cho các loại dịch vụ giao hàng ‘xanh’ không có carbon hay các loại dịch vụ giao hàng ‘xanh’ khác hay không – một loạt các giải pháp hậu cần đô thị mới nổi thường lấy trọng tâm là giao hàng ‘xanh’.

Zalando đã thử nghiệm khả năng tính phí người mua sắm một số tiền mã thông báo (0,25 €) để bù đắp cho lượng khí thải do việc giao bưu kiện của họ gây ra và chắc chắn những người khác sẽ làm theo.

Chúng ta có thể thấy các nhà tiếp thị bán lẻ đưa các giá trị môi trường vào thông điệp thương hiệu, thông qua các trang thông tin vận chuyển trên các trang web thương mại điện tử. Một lựa chọn dành cho các nhà bán lẻ là cung cấp các ưu đãi như điểm khách hàng thân thiết khi chọn dịch vụ vận chuyển ít carbon.

Áp lực pháp lý trên đường chân trời

Điều chắc chắn là việc chuyển sang thương mại xanh là điều bắt buộc phải làm vào năm 2022, đặc biệt là bởi vì chắc chắn khung pháp lý cho báo cáo carbon sẽ có hiệu lực.

Các 3PL có trách nhiệm nhất sẽ tiến bộ độc lập để có vị trí vững chắc ngay sau khi luật mới được thông qua ‘, mặc dù hiện tại, vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Một hội thảo trực tuyến IMRG gần đây, bao gồm nghiên cứu State of Operations Experience Management 2022 của ParcelLab, đã tiết lộ rằng một số ít nhà bán lẻ thời trang ở Vương quốc Anh cung cấp dịch vụ giao hàng trung tính với carbon và chỉ 25% nhà bán lẻ thời trang đưa thông điệp bền vững vào thông tin liên lạc của họ với khách hàng.

Hy vọng là một khi ngành giao hàng thương mại điện tử hoàn toàn làm chủ được việc đo lượng khí thải carbon của bưu kiện, mang lại sự minh bạch thực sự cho người dùng cuối, thì các lựa chọn bền vững hơn có thể và sẽ được thực hiện.