TikTok đang vượt qua Alibaba

Đỗ Vui (Theo Nikkei)

Một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng bách hóa Thượng Hải quảng cáo các sản phẩm trong luồng ``live commerce``.

Trong tháng này, tại một cửa hàng bách hóa, một nhân viên bán mỹ phẩm đã quảng cáo những ưu điểm của một sản phẩm dành cho da nhạy cảm. Một lát sau, khách hàng đổ xô đi mua sản phẩm này.

Tất cả điều này xảy ra không phải với một cá nhân, mà là trong một video phát trực tiếp trên TikTok. ByteDance, startup của Trung Quốc đứng sau ứng dụng chia sẻ video lan truyền, coi đây là công cụ để thách thức sự thống trị của Alibaba Group trong thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc.

“Live commerce ” (Thương mại trực tiếp) – một hình thức quảng cáo nhỏ dành cho thời đại điện thoại thông minh – dự kiến ​​sẽ trở thành ngành trị giá 961 tỷ nhân dân tệ (135 tỷ đô la) trong năm nay, theo nhà cung cấp dữ liệu Trung Quốc iResearch.

Con số này gấp đôi con số của năm trước và gần một phần mười của tất cả các hoạt động mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc.

Bước vào lĩnh vực đông đúc này, ByteDance – kỳ lân có giá trị nhất thế giới hoặc một startup chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán có giá trị hơn 1 tỷ đô la, theo CB Insights.

Hầu hết thu nhập của ByteDance bắt nguồn từ việc bán quảng cáo trên TikTok. Kỳ lân trị giá 75 tỷ đô la này có vẻ đa dạng hóa thu nhập của mình bằng cách mở rộng sang thương mại điện tử, nhưng cũng đang phải đối mặt với sự độc quyền ảo của Alibaba và JD.com, chiếm 80% thị trường.

Bailian Group, điều hành bốn Cửa hàng bách hóa số 1 tại Thượng Hải, bắt đầu bán hàng trực tiếp trên TikTok vào tháng Năm. Vào ngày đầu tiên, công ty này báo cáo đạt doanh thu hơn 300 triệu nhân dân tệ trong ba giờ.

ByteDance kết hợp dịch vụ mua hàng trên ứng dụng cho tất cả người dùng TikTok vào mùa xuân này. Trước đây, những người xem video live commerce trên TikTok sẽ đặt mua sản phẩm thông qua Alibaba và các trang thương mại điện tử khác.

Thương mại trực tiếp khác với quảng cáo thông thường ở chỗ bất kỳ ai ngoài các thương hiệu thương mại đều có thể tham gia. Các streamer có thể từ nhân viên cửa hàng thông thường, những người nghiệp dư khác cho đến người mẫu và người có ảnh hưởng trên không gian mạng.

ByteDance đã tuyển dụng Luo Yonghao, một người nổi tiếng trên internet và doanh nhân nổi tiếng với phong cách trò chuyện độc đáo của mình. Luo bắt đầu phát video live commerce trên TikTok vào tháng 4 và nội dung của anh đã tạo ra doanh số 170 triệu nhân dân tệ chỉ trong vòng ba giờ vào ngày đầu tiên.

Đầu tháng này, ByteDance đã thành lập một bộ phận dành riêng cho bán hàng trực tuyến. Công ty sau đó hợp tác với nhà bán lẻ Wangfujing Group trong việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm và các lĩnh vực khác.

Thành công xoay quanh việc tận dụng bản sắc của TikTok như một ứng dụng tương tác được cung cấp bởi một đội ngũ các nhà sản xuất nội dung tư nhân. Các streamer ở nhiều nền tảng khác nhau đã phát triển một lượng lớn người hâm mộ.

Các video live commerce có tính năng trò chuyện cho phép người xem giao tiếp với các streamer. Không giống như quảng cáo in hoặc video, người bán có thể tạo ra sự thuyết phục hơn cho sản phẩm thông qua tuyến đường này.

Một người nổi tiếng trên TikTok có thể có hàng triệu người theo dõi, cấp cho ByteDance một vũ khí mạnh mẽ đối với thương mại điện tử.

Tuy nhiên, live commerce chứng kiến sự cạnh tranh nặng nề khi các nhà bán lẻ lớn cạnh tranh gay gắt. Alibaba và JD.com đã duy trì lợi thế của mình bằng cách đưa những người có ảnh hưởng đang lên dưới đôi cánh của họ.

Kể từ khi đại dịch virus corona càn quét Trung Quốc, doanh số bán lẻ đã kém hơn so với những năm trước. Live commerce đã trở thành một lĩnh vực cạnh tranh điên cuồng cho những người bán hàng đang tìm kiếm một lợi thế.

Điều này có thể đã phản tác dụng khi làm mất tập trung của người tiêu dùng. Một lượng lớn các luồng live commerce trong suốt sự kiện 618 – một sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc, kết thúc vào ngày 18/ 6 – quá lớn đến nỗi “doanh số không tăng như mong đợi”, một người trong cuộc nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *