TikTok có thể cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử?

PV

Theo một báo cáo của GlobalData, nền tảng truyền thông xã hội do ByteDance sở hữu, TikTok có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu như Shoppee, Lazada, Amazon và Shein nhưng nó phải xây dựng niềm tin theo quy định và bảo vệ dữ liệu của người dùng.

GlobalData cho biết sự trỗi dậy của TikTok khi thị trường xuất hiện giữa những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu trên nền tảng này ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

“Bảo mật và niềm tin là yếu tố sống còn đối với các giao dịch thương mại điện tử. TikTok phải thực hiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi bị truy cập trái phép, bao gồm mã hóa đầu cuối dữ liệu nhạy cảm và tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) tại Liên minh châu Âu và Đạo luật quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA) trong Hoa Kỳ,” Pinky Hiranandani, Nhà phân tích chính tại GlobalData.

“Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số sắp tới ở EU yêu cầu các nền tảng như TikTok hạn chế thông tin sai lệch và bảo vệ trẻ em trực tuyến tốt hơn,” cô nói thêm.

TikTok đã mở rộng sang Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan vào năm 2022, đang phải đối mặt với những thách thức ở Mỹ và Eurpo khi các nhà lập pháp cấm nền tảng này trên các thiết bị của chính phủ.

Hiranandani cũng lưu ý rằng sự cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử, đặc biệt là ở Mỹ, sẽ rất gay gắt vì những gã khổng lồ bán lẻ như Amazon và Walmart.

“TikTok đặt mục tiêu xây dựng cơ sở người dùng khổng lồ và quan hệ đối tác với các thương hiệu và người có ảnh hưởng để thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử. Cô ấy đang cố gắng bắt chước Amazon bằng cách sản xuất các sản phẩm nội bộ và xây dựng hệ thống bán hàng, cũng như tính phí hoa hồng cho các nhà cung cấp để giới thiệu sản phẩm trên TikTok Shop,” cô nói.

Tuy nhiên, công ty Trung Quốc sẽ cần đầu tư đáng kể vào nền tảng và cơ sở hạ tầng để cạnh tranh với các đối thủ,” cô nói thêm.