TikTok chuyển sang thương mại điện tử xã hội qua thỏa thuận với Shopify

Duy Khôi (Theo Financial Times)

Người dùng TikTok sẽ có thể mua sắm khi cuộn qua các video dạng ngắn thông qua một thỏa thuận mới với nền tảng thương mại điện tử Shopify, đưa ứng dụng do Trung Quốc sở hữu phù hợp với các đối thủ truyền thông xã hội như Facebook.

Shopify có trụ sở tại Canada đang thêm TikTok vào danh mục đối tác gồm các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram và Pinterest, cũng như sàn thương mại điện tử Amazon, Google và Walmart.

Liên minh mới sẽ được triển khai tại Mỹ từ tuần này, trước khi mở rộng sang châu Âu và Đông Nam Á vào năm sau.

Blake Chandlee, phó chủ tịch phụ trách các giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok cho biết quan hệ đối tác với Shopify sẽ giúp người bán “tiếp cận khán giả mới và thúc đẩy doanh số bán hàng trên TikTok”.

Thương mại điện tử xã hội cuối cùng cũng bắt đầu mở rộng quy mô ở Mỹ sau sự tăng trưởng lớn ở Trung Quốc trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi các ứng dụng như WeChat, Kuaishou và Pinduoduo.

Nhóm nghiên cứu eMarketer dự đoán doanh số thương mại điên tử xã hội ở Trung Quốc sẽ tăng lên 1,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (253 tỷ đô la) trong năm nay, so với mức dưới 20 tỷ đô la ở Mỹ năm ngoái.

Động thái của TikTok diễn ra sau khi Facebook ra mắt nền tảng Shops vào tháng 5. Một số thương hiệu Hoa Kỳ trên Instagram đã có thể cung cấp tính năng thanh toán trực tiếp trong ứng dụng chia sẻ ảnh kể từ năm ngoái.

Satish Kanwar, người lãnh đạo bộ phận Channels của Shopify cho biết TikTok đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong các nhà bán lẻ với lượng lớn “người có ảnh hưởng”.

“Đã sớm thấy rõ [TikTok] bắt đầu ảnh hưởng đến các xu hướng và quỹ đạo thương mại như thế nào. Với các thương hiệu bán trực tiếp đến người tiêu dùng, mối quan hệ giữa kể chuyện, giải trí và sản phẩm họ bán trở nên rất gần gũi” ông nói

Các thương gia Shopify đã sử dụng TikTok gồm The Knot Pillow, Brooklyn Tea và Adwoa Beauty.

Shopify là một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự bùng nổ thương mại điện tử năm nay, với giá trị cổ phiếu gần như tăng gấp ba lần kể từ giữa tháng 3, mang lại cho công ty này vốn hóa thị trường hơn 125 tỷ đô la.

Dự kiến Shopify ​​sẽ báo cáo doanh thu hàng quý hơn 650 triệu đô la vào thứ Năm khi công bố thu nhập mới nhất, tăng 67% so với quý thứ ba năm ngoái.

Quyết định tích hợp với nền tảng của bên thứ ba như Shopify của TikTok trái ngược với cách tiếp cận của công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc.

Douyin, tương đương với TikTok của Trung Quốc, đã chặn người dùng của mình liên kết với các sàn thương mại điện tử như Taobao và JD.com vào đầu năm nay, khiến họ hướng tới nền tảng thương mại điện tử của riêng mình.

Ông Chandlee cho biết vào năm ngoái rằng TikTok đang tăng cường chi tiêu ở Mỹ khi ứng dụng này tự hào có người dùng tương tác cao so với các ứng dụng khác, cố gắng thu hút các nhà quảng cáo lần đầu đến với nền tảng này.

Tuy nhiên, tập đoàn này đã tụt hậu so với các đối tác cũ như Facebook về công nghệ quảng cáo, khi chỉ tung ra nền tảng quảng cáo tự phục vụ vào mùa hè này.

Công ty cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về nguồn gốc từ Bắc Kinh, và vẫn phải đối mặt với mối đe dọa về lệnh cấm ở Mỹ từ Tổng thống Donald Trump vì những lo ngại về an ninh.

Thông qua quan hệ đối tác mới, người bán trên Shopify sẽ có thể kết nối với tài khoản TikTok for Business và thêm trình theo dõi TikTok vào cửa hàng của họ, sau đó chuyển hình ảnh sản phẩm hiện có thành video cho “quảng cáo có thể mua được”.

Giao dịch mua được hoàn tất trên nền tảng của Shopify, do đó, dữ liệu giao dịch và người mua sẽ ở lại với nhà bán lẻ chứ không phải TikTok.

“Chúng tôi tin rằng video là hình thức giao tiếp trực tuyến mặc định ngày nay. Chúng tôi rất háo hức xem video và thương mại có thể mở rộng như thế nào” ông Kanwar nói