TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

Khánh Toàn theo practical

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

TikTok Shop cho phép các thương hiệu và người có ảnh hưởng liên kết các sản phẩm trong video hoặc chương trình phát sóng trực tiếp để mua hàng trong ứng dụng.

Các kết quả cho đến nay là hỗn hợp. Nó hiện đang tập trung vào các thị trường đã đạt được sức hút. Mua sắm phát trực tiếp cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc nhưng (chưa) ở Mỹ hoặc Châu Âu. TikTok đã tạm dừng triển khai các tính năng của Shop tại Hoa Kỳ và người bán không thể đăng ký Shop nếu không có nhân viên của TikTok hỗ trợ họ.

Các nhà phân tích suy đoán rằng các doanh nghiệp Mỹ đã không thể hiện đủ sự quan tâm. TikTok đã giới hạn phiên bản Shop tại Hoa Kỳ cho cư dân Hoa Kỳ và các công ty đã đăng ký, cấm các thương nhân ở nước ngoài, khiến Shop kém cạnh tranh hơn với Amazon và Walmart . Cả hai đều cho phép thương nhân nước ngoài bán trên các trang web của họ ở Mỹ.

TikTok Shop cho phép các thương hiệu và người có ảnh hưởng liên kết các sản phẩm trong video hoặc chương trình phát sóng trực tiếp để mua hàng trong ứng dụng.

Năm 2021, TikTok Shop ra mắt tại Vương quốc Anh, thị trường đầu tiên bên ngoài châu Á. Ở đó, phần lớn doanh thu đến từ các video đã tải lên liên kết đến sản phẩm thay vì bán hàng trực tiếp.

Nhưng Shop đã thành công ở Đông Nam Á , nơi nó ra mắt vào năm 2022, phục vụ Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Tính đến tháng 5 năm 2023, Indonesia có 113 triệu người dùng TikTok, quốc gia lớn thứ hai sau Hoa Kỳ, theo Statista. Insider Intelligence ước tính số người dùng tính đến tháng 5 trên toàn Đông Nam Á là 135 triệu.

Tổng giá trị hàng hóa năm 2022 của TikTok Shop ở Đông Nam Á là 4,4 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2021, theo CNBC . Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ so với đối thủ cạnh tranh Shopee với 73,5 tỷ USD GMV.

Cả Shopee và Lazada, một đối thủ cạnh tranh khác ở Đông Nam Á, đã đầu tư mạnh vào hậu cần để giao hàng nhanh hơn, điều khó khăn ở các vùng nông thôn của Đông Nam Á. Người bán TikTok thường tự điều hướng các vấn đề hậu cần.

Ở Trung Quốc, TikTok được gọi là Douyin. ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc sở hữu cả hai. Douyin rất phổ biến, với người tiêu dùng Trung Quốc đã mua hơn 10 tỷ sản phẩm kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Hành động của chính phủ

Việc các thương gia Mỹ chấp nhận TikTok Shop có lẽ đã bị cản trở bởi nỗ lực cấm ứng dụng này của Quốc hội. ByteDance đã từ chối yêu cầu của Quốc hội về việc bán cho một công ty Mỹ.

Tương tự, chính quyền Biden đã đe dọa công ty bằng lệnh cấm hoàn toàn của Hoa Kỳ, trích dẫn luật ở Trung Quốc cho phép chính phủ có quyền truy cập thông tin doanh nghiệp tư nhân vì lý do an ninh quốc gia.

Vào tháng 3 năm nay, Hoa Kỳ và Canada đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị di động do chính phủ cấp. Hơn một nửa số bang của Hoa Kỳ đã cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp.

Canada và các nước châu Âu cũng đang cố gắng hạn chế quyền truy cập vào TikTok của người dân. Bang Montana đã cấm TikTok trên tất cả các thiết bị, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

TikTok đã kiện bang này, thách thức tính hợp pháp của lệnh cấm. Năm người sáng tạo nội dung TikTok ở Montana cũng đã đệ đơn kiện tiểu bang lên tòa án liên bang.

Pháp và Quốc hội Vương quốc Anh đã cấm TikTok trên điện thoại di động của nhân viên chính phủ. Nghị viện Châu Âu, Ủy ban Châu Âu và Hội đồng Châu Âu cũng đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên các thiết bị của nhân viên.

Ấn Độ, từng là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok, đã cấm TikTok vào giữa năm 2020.

Nỗ lực cấm công dân Mỹ sử dụng TikTok có thể thất bại do vi phạm Tu chính án thứ nhất. Bất chấp điều đó, những nỗ lực của công ty nhằm thiết lập một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu trước tiên phải khắc phục tình trạng thiếu nhiệt tình đối với hoạt động mua sắm phát trực tiếp ở những khu vực này. Hành động của chính phủ có thể là thứ yếu.