Tiền di động mở ra con đường cho các công ty viễn thông Việt Nam

Minh Đức (Theo Kr Asia)

Trong khi các nhà cung cấp ví điện tử của Việt Nam đang đốt tiền, Philippines đã cho thấy các công ty viễn thông có thể là ứng cử viên thành công trong lĩnh vực này.

Kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt chương trình thử nghiệm vào đầu tháng 3, các công ty viễn thông Việt Nam đã chạy đua để triển khai dịch vụ tiền di động, với hy vọng mở ra một kỷ nguyên mới về tài chính hoặc trong lĩnh vực này.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2018 , 69% dân số trưởng thành ở Việt Nam vẫn chưa có quyền truy cập vào các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số, chưa nói đến việc sở hữu tài khoản ngân hàng.

Không giống như ví điện tử, cần liên kết với tài khoản ngân hàng, thí điểm chỉ yêu cầu người tiêu dùng đăng ký số điện thoại di động, cùng với chứng minh thư hoặc hộ chiếu.

Sau đó, người tham gia có thể gửi tiền mặt trực tiếp tại các chi nhánh viễn thông hoặc chuyển số dư từ tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử hiện có. Họ có thể thanh toán hàng hóa và dịch vụ, với hạn mức giao dịch tối đa là 10 triệu đồng (430 đô la) mỗi tháng, theo thông báo.

“Chương trình thử nghiệm được thiết lập để mở ra nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực fintech và thanh toán di động”, Varun Mittal, người đứng đầu fintech tại các thị trường mới nổi tại Ernst & Young, nói với KrASIA.

“Trước đây, người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng bị hạn chế trong việc tiếp cận với các khoản thanh toán di động và các dịch vụ tài chính khác” ông cho biết

Các công ty viễn thông và các công ty con có giấy phép dịch vụ ví điện tử có thể đăng ký tham gia chương trình thí điểm kéo dài hai năm. Trong khi chương trình yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, các công ty đã được yêu cầu ưu tiên các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa trong nỗ lực theo đuổi sự hòa nhập tài chính.

“Sẽ có nhiều trường hợp sử dụng hơn, từ chuyển tiền trong nước đến cho vay kỹ thuật số, v.v” ông Mittal nói thêm

Một cánh đồng đông đúc

Theo báo cáo của Vietnam Investment Review, đến nay có một số công ty viễn thông đã bày tỏ sự quan tâm, bao gồm cả Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), cũng như các đại gia trong nước là Viettel và Mobifone.

Họ đang tham gia chương trình kiếm tiền di động mới nổi MoMo, ví điện tử lớn nhất của người dùng, đối tác của Grab , Moca , eMonkey do Ant Group hậu thuẫn và ZaloPay, được kiểm soát bởi kỳ lân giải trí VNG.

Việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng hơn sáu lần trong sáu tháng đầu năm 2020, so với cùng kỳ năm 2019, trong khi tổng giá trị giao dịch tăng hơn bảy lần trong cùng kỳ, theo một báo cáo được Visa công bố vào tháng 8.

Trong khi đại dịch đã giúp đẩy nhanh sự chuyển dịch sang thanh toán kỹ thuật số, đồng thời cũng tăng cường cạnh tranh trong lĩnh vực ví điện tử, với những người chơi hàng đầu đốt tiền nhằm duy trì tăng trưởng.

Ví dụ, MoMo đạt doanh thu hơn gấp đôi lên 4,23 nghìn tỷ đồng (182,6 triệu đô la) vào năm 2019, nhưng khoản lỗ cũng tăng gấp đôi lên 854 tỷ đồng (36,8 triệu đô la), theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Zion, công ty mẹ của ZaloPay, ghi nhận khoản lỗ 390 tỷ đồng (16,8 triệu đô la) trong năm 2019, tăng 189% so với năm trước, với kỳ vọng sẽ chìm sâu trong sắc đỏ vào năm 2020.

Tuy nhiên, Mittal vẫn lạc quan, ông nói “các công ty viễn thông có thể kiếm tiền từ các sản phẩm tài chính của họ ngay từ ngày đầu, bằng cách bán bảo hiểm vi mô, nội dung kỹ thuật số và dịch vụ, cũng như các sản phẩm đầu tư vi mô”

“Các công ty viễn thông toàn cầu và thậm chí ở khu vực như ở Philippines đã xây dựng một trong những hệ sinh thái fintech lớn nhất trong nước bằng cách tận dụng sức mạnh công nghệ và nguồn lực tài chính của họ.”

Thị trường thanh toán di động sẽ lớn hơn nhiều, vì những người chơi ví điện tử và các công ty viễn thông sẽ chia sẻ một miếng bánh lớn hơn, ông Mittal dự đoán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *