Tiềm năng mạnh mẽ của nền kinh tế chia sẻ ở Trung Quốc

Quỳnh Chi

Nghiên cứu mới cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của nền kinh tế chia sẻ ở Trung Quốc, với chỉ 30% người tiêu dùng cho biết họ chỉ muốn sử dụng các sản phẩm hoàn toàn mới, theo Retail News

Mintel cho biết các số liệu nêu bật đây là thị trường quan trọng này đối với việc bán các sản phẩm cũ và nhắm mục tiêu người tiêu dùng sẽ thuê thay vì mua sản phẩm mới.

Mintel cho biết 91% người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ đã thuê hoặc mua xe đạp / xe đạp điện cũ trong năm qua.

Tiếp theo là ô tô (61%), sách / sản phẩm nghe nhìn (25%), các sản phẩm kỹ thuật số như điện thoại di động và máy ảnh (25%), đồ nội thất (18%) và các thiết bị gia dụng như tủ lạnh ( 12 phần trăm).

Trong khi danh mục chia sẻ quần áo và phụ kiện đang trở thành phổ biến, chỉ 9% người tiêu dùng Trung Quốc thành thị đã thuê hoặc mua hàng đã qua sử dụng.

Toàn cảnh về người tiêu dùng hiện tại ở Trung Quốc cho thấy tiềm năng lớn để nền kinh tế chia sẻ phát triển hơn nữa.

Phần lớn được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi, trợ cấp đáng kể, sự thâm nhập của các doanh nghiệp cho thuê và hàng cũ tập trung nhiều hơn vào ngành vận tải; bao gồm cả ô tô và xe đạp, chuyên gia phân tích nghiên cứu của Mintel China, Scarlett Zhao cho biết.

Nhưng trong khi nền kinh tế chia sẻ ở Trung Quốc bị chi phối bởi ngành giao thông vận tải, chúng ta thấy xu hướng này đang dần mở rộng sang chia sẻ kiến ​​thức thông qua sách hoặc các sản phẩm nghe nhìn.

Hiện tại, người tiêu dùng không cởi mở với các loại sản phẩm khác trong không gian kinh tế chia sẻ như quần áo và phụ kiện, có lẽ vì người tiêu dùng chưa nuôi dưỡng thói quen thuê hoặc mua sản phẩm cũ.

Nền kinh tế chia sẻ của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng, trong đó các quy tắc và quy định thị trường cần được cải thiện hơn nữa. Kết quả là, điều này đã khiến nhiều người đứng bên lề giống như khi thương mại điện tử được giới thiệu lần đầu tiên”.

Nghiên cứu của Mintel cho thấy phần lớn người tiêu dùng ở Trung Quốc thừa nhận lợi ích của nền kinh tế chia sẻ, với 86% trong số họ đánh giá cao sự tiện lợi mà việc chia sẻ sản phẩm và dịch vụ mang lại.

Trong khi đó, 59% người tiêu dùng Trung Quốc trích dẫn khả năng chi trả là lý do để tham gia vào nền kinh tế chia sẻ, khiến nó trở thành động lực lớn nhất để họ chọn thuê hoặc mua sản phẩm cũ.

Yếu tố môi trường cũng đang chứng minh tầm quan trọng đối với người tiêu dùng. 50% người tiêu dùng Trung Quốc thành thị nói rằng họ sẽ thuê hoặc mua các sản phẩm cũ vì nó tốt cho môi trường.

“Dưới làn sóng sống khỏe mạnh, người tiêu dùng ngày nay không chỉ hướng nội về sức khỏe mà còn chú ý nhiều hơn đến toàn bộ hệ sinh thái mà họ đang tương tác, Zhao nói thêm.

Khi giao tiếp và tiếp thị với người tiêu dùng, các công ty trong không gian kinh tế chia sẻ có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy tốt về bản thân bằng cách nhấn mạnh cách khái niệm này có thể giúp giảm lượng khí thải carbon – mang lại lợi ích cho công chúng và môi trường”.