Tiềm năng của AI để chẩn đoán và điều trị bệnh tâm thần

Quỳnh Chi theo Harvard Business Review

Chúng ta đang ở trên đỉnh của một cuộc cách mạng AI về sức khỏe tâm thần

Nhà xuất bản Kinh doanh Harvard, Mỹ vừa có bài đánh giá về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong việc điều trị sức khỏe tâm thần. Chúng tôi xin lược trích bài viết này.

Nhiều quốc gia đối mặt với một dịch bệnh sức khỏe tâm thần. Gần một phần năm người trưởng thành mắc một dạng bệnh tâm thần. Tỷ lệ tự tử đang ở mức cao nhất mọi thời đại, riêng ở Mỹ có 115 người chết hàng ngày do lạm dụng opioid và một trong tám người Mỹ trên 12 tuổi uống thuốc chống trầm cảm mỗi ngày.

Cũng ở Mỹ, gánh nặng kinh tế của riêng bệnh trầm cảm ước tính ít nhất khoảng 210 tỷ đô la hàng năm, với hơn một nửa chi phí đó đến từ sự gia tăng vắng mặt và giảm năng suất tại nơi làm việc.

Trong một cuộc khủng hoảng dần dần trở nên khủng khiếp trong thập kỷ qua, các giải pháp kỹ thuật số – trong đó nhiều giải pháp có trí tuệ nhân tạo (AI) là cốt lõi – mang lại hy vọng cho việc đảo ngược sự suy giảm sức khỏe tinh thần.

Các công cụ mới đang được các công ty công nghệ và trường đại học phát triển với khả năng chẩn đoán và điều trị có thể được sử dụng để phục vụ dân số lớn với chi phí hợp lý.

Các giải pháp AI đến vào thời điểm thích hợp. Chúng ta đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng các bác sĩ tâm thần và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Mỗi ngày, một trong tám người Mỹ trên 12 tuổi dùng thuốc chống trầm cảm.

Trong khi một số người có thể xem xét số hóa các dịch vụ sức khỏe tâm thần một cách cá nhân, thì sự ẩn danh vốn có của AI hóa ra lại là một điều tích cực trong một số trường hợp.

Bệnh nhân, những người thường lúng túng khi trao đổi với một nhà trị liệu mà họ chưa từng gặp trước đây, giờ không phải lo lắng với các công cụ hỗ trợ AI.
Chi phí điều trị AI thấp hơn so với gặp bác sĩ tâm lý hoặc nhà tâm lý học là một điểm cộng khác.

Những ưu điểm này giúp các công cụ AI loại bỏ các phương pháp không được chẩn đoán, tăng tốc điều trị và cải thiện tỷ lệ kết quả tích cực.

Rủi ro

Giống như tất cả các nỗ lực số hóa trong ngành y tế và các ngành khác, những công cụ mới này gây ra rủi ro, đặc biệt là quyền riêng tư của bệnh nhân. Ngành y đã trở thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc khi ngày càng có nhiều hồ sơ được số hóa.

Nhưng lo lắng việc dữ liệu bị hack là một chuyện; việc truy cập vào các chi tiết gần gũi nhất của mỗi bệnh nhân thể hiện một loại rủi ro hoàn toàn mới – đặc biệt khi các chi tiết đó được liên kết với dữ liệu tiêu dùng và thông tin đăng nhập trên mạng xã hội.

Các nhà cung cấp phải thiết kế các giải pháp của họ ngay từ đầu để sử dụng các kỹ thuật giảm thiểu như lưu trữ dữ liệu cá nhân tối thiểu, thường xuyên xóa bảng điểm sau khi phân tích và mã hóa dữ liệu trên chính máy chủ (không chỉ khi kết nối).

Các nhà cung cấp AI cũng phải đối phó với các hạn chế được thừa nhận của AI, chẳng hạn như xu hướng máy học phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, giới tính hoặc tuổi tác.

Chẳng hạn, nếu một công cụ AI sử dụng các mẫu giọng nói để phát hiện bệnh tâm thần chỉ được đào tạo bằng cách sử dụng các mẫu lời nói từ một nhóm nhân khẩu học, làm việc với các bệnh nhân bên ngoài nhóm đó có thể dẫn đến cảnh báo sai và chẩn đoán sai.

Tương tự, một nhà trị liệu ảo được đào tạo chủ yếu trên khuôn mặt của nhân viên của công ty công nghệ có thể kém hiệu quả hơn khi đọc các tín hiệu phi ngôn ngữ từ phụ nữ, người da màu hoặc người cao niên – dù một vài người trong số họ làm việc trong lĩnh vực công nghệ.

Để tránh rủi ro này, các nhà cung cấp AI phải nhận ra xu hướng và phát triển các công cụ AI sử dụng các tiêu chuẩn khắt khe tương tự như các bác sĩ lâm sàng nghiên cứu siêng năng tìm kiếm đại diện nhóm thử nghiệm của toàn cộng đồng.

Rộng hơn, quy mô của AI có thể là cả một phước lành và một lời nguyền. Với AI, một lựa chọn lập trình kém có nguy cơ gây hại cho hàng triệu bệnh nhân. Giống như trong quá trình phát triển thuốc, chúng ta sẽ cần quy định cẩn thận để đảm bảo rằng các phác đồ điều trị quy mô lớn vẫn an toàn và hiệu quả.

Nhưng miễn là các biện pháp bảo vệ thích hợp được đưa ra, có những dấu hiệu cụ thể cho thấy AI cung cấp một công cụ chẩn đoán và điều trị mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại bệnh tâm thần. Dưới đây, chúng tôi kiểm tra bốn phương pháp tiếp cận với tiềm năng lớn nhất.

Chúng ta đang ở trên đỉnh của một cuộc cách mạng AI về sức khỏe tâm thần – một điều hứa hẹn cả khả năng tiếp cận và chăm sóc tốt hơn với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

1. Làm cho con người tốt hơn

Ở cấp độ cơ bản nhất, các giải pháp AI giúp các bác sĩ tâm thần và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác thực hiện công việc của họ tốt hơn. AI thu thập và phân tích các luồng dữ liệu nhanh hơn nhiều so với con người và sau đó đề xuất các cách hiệu quả để điều trị bệnh nhân.

Các dịch vụ sức khỏe tâm thần ảo của Ginger.io – bao gồm các buổi trị liệu và huấn luyện dựa trên video và văn bản – là một ví dụ điển hình.

Thông qua việc phân tích các đánh giá trong quá khứ và dữ liệu thời gian thực được thu thập bằng thiết bị di động, ứng dụng Ginger.io có thể giúp các chuyên gia theo dõi tiến trình của bệnh nhân, xác định thời gian khủng hoảng và phát triển các kế hoạch chăm sóc cá nhân.

Trong một cuộc khảo sát kéo dài một năm của người dùng Ginger.io, 72% đã báo cáo những cải thiện đáng kể về mặt lâm sàng trong các triệu chứng trầm cảm.

2. Dự đoán vấn đề

Chẩn đoán sức khỏe tâm thần cũng đang được bổ sung bởi các công cụ máy học, tự động mở rộng khả năng của họ dựa trên kinh nghiệm và dữ liệu mới. Một ví dụ là Quartet Health, chuyên sàng lọc các bệnh sử và mô hình hành vi của bệnh nhân để khám phá các vấn đề sức khỏe tâm thần chưa được chẩn đoán. Chẳng hạn, có thể đánh dấu sự lo lắng dựa trên việc một người nào đó đã được kiểm tra nhiều lần cho một vấn đề về tim không tồn tại.

Cũng có thể đề nghị theo dõi trước trong trường hợp bệnh nhân có thể bị trầm cảm hoặc lo lắng sau khi nhận được chẩn đoán xấu hoặc điều trị cho một bệnh lý thực thể lớn.

Đã được thông qua bởi các công ty bảo hiểm và các chương trình y tế của chủ nhân, Quartet đã giảm 15 đến 25% các ca cấp cứu tại bệnh viện và một số người dùng.

3. Tiến sĩ Bot

Cái gọi là tư vấn chatbot là một công cụ AI khác tạo ra kết quả. Chatbots là các chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện của con người, thông qua văn bản hoặc giao diện AI hỗ trợ giọng nói.

Về sức khỏe tâm thần, các bot này đang được các chủ đầu tư và các công ty bảo hiểm y tế ép buộc để tìm ra những cá nhân có thể đang vật lộn với lạm dụng chất gây nghiện, trầm cảm hoặc lo lắng để cung cấp quyền truy cập vào dịch vụ chăm sóc thuận tiện và hiệu quả.

Woebot, chẳng hạn, là một chatbot được phát triển bởi các nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Stanford vào năm 2017. Nó điều trị chứng trầm cảm và lo lắng bằng một phiên bản kỹ thuật số của kỹ thuật trị liệu hành vi nhận thức có lịch sử 40 năm – một liệu pháp tâm lý nói chuyện có cấu trúc cao nhằm tìm cách thay đổi mô hình suy nghĩ tiêu cực của bệnh nhân

Trong một nghiên cứu về sinh viên đại học bị trầm cảm, những người sử dụng Woebot đã trải qua sự cải thiện gần 20% chỉ trong hai tuần, dựa trên điểm số PHQ-9 – một thước đo phổ biến của trầm cảm. Một lý do cho sự thành công của Woebot với nhóm nghiên cứu là mức độ tham gia cao của người tham gia.

Với chi phí thấp 39 đô la mỗi tháng, hầu hết họ đã nói chuyện với bot gần như mỗi ngày – một mức độ tham gia đơn giản là không xảy ra với tư vấn trực tiếp.

4. Thế hệ tiếp theo

Các giải pháp AI về sức khỏe tâm thần ngày nay có thể chỉ là khởi đầu. Viện Công nghệ Sáng tạo của Đại học Nam California đã phát triển một nhà trị liệu ảo mang tên của phái nữ là Ellie ó thể tiên đoán những gì sẽ xảy ra. Ellie hiệu quả hơn nhiều so với chatbot thông thường – “cô ấy” cũng có thể phát hiện tín hiệu phi ngôn ngữ và trả lời tương ứng. Chẳng hạn, Ellie đã học được khi gật đầu tán thành hoặc nói ra một âm “humm” để khuyến khích bệnh nhân.

Ellie – một hình đại diện được hiển thị 3 chiều trên màn hình tivi – hoạt động bằng cách sử dụng các thuật toán khác nhau để xác định câu hỏi, chuyển động gương mặt và cử chỉ.

Chương trình có thể quan sát 66 điểm trên khuôn mặt của bệnh nhân và ghi chú tốc độ nói của bệnh nhân và thời gian tạm dừng trước khi trả lời các câu hỏi. Hành động, chuyển động và lời nói của Ellie bắt chước những hành động của một nhà trị liệu thực sự – nhưng không hoàn toàn, đó là một lợi thế với những bệnh nhân sợ điều trị.

Trong một dự án nghiên cứu với những người lính vừa trở về từ Afghanistan, Ellie đã phát hiện ra nhiều bằng chứng về rối loạn căng thẳng sau chấn thương hơn so với Đánh giá sức khỏe sau triển khai do quân đội quản lý.

Ellie thậm chí còn có thể xác định được một số câu nói nhất định đối với những người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Với tới 20 phần trăm các cựu chiến binh trở về đối phó với chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương và tỷ lệ tự tử đáng kinh ngạc trong dân chúng, tác động tiềm tàng của một giải pháp như Ellie là rất đáng kể.

Như với tất cả các đột phá tiềm năng, hãy cẩn thận và bảo vệ phải được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang ở trên đỉnh của một cuộc cách mạng AI về sức khỏe tâm thần – một điều hứa hẹn cả khả năng tiếp cận tốt hơn và chăm sóc tốt hơn với chi phí sẽ giảm đi rất nhiều.